Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng STEAM trong giáo dục

Ảnh minh họa/internet
Ảnh minh họa/internet

Diễn đàn có sự tham dự của khách mời là đại diện Bộ GD&ĐT; Đại sứ quán Đan Mạch; sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố; các chuyên gia STEAM trong nước và quốc tế; giáo viên của các trường tại Hà Nội.

Diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng STEAM trong giáo dục là sự nối tiếp mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực giáo dục.

Ý tưởng hợp tác với Đan Mạch và LEGO Education để thúc đẩy STEAM tại Việt Nam được hình thành vào tháng 8 năm 2017 trong chuyến thăm chính thức Đan Mạch của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam.

Diễn đàn lần này do LEGO tài trợ. Bên lề diễn đàn chính thức, LEGO cũng cho dựng nhiều góc trải nghiệm ngay bên ngoài trường quay VTV 7 để đại biểu và học sinh có thể trải nghiệm STEAM thực tế với các thiết bị và công cụ của LEGO dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia LEGO Education.

Việt Nam và Đan Mạch bắt đầu hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực giáo dục từ năm 2005 với việc thực hiện một chương trình 10 năm hỗ trợ Việt Nam đưa phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm trong giảng dạy mỹ thuật trong trường tiểu học và xây dựng giáo trình cho phương pháp mới.

Hiệp định Đối tác Toàn diện giữa hai nước ký tháng 9 năm 2013 tiếp tục khẳng định giáo dục là một trong các lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa Việt Nam và Đan Mạch. Trong những năm gần đây, Đan Mạch đã hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực dạy nghề và hỗ trợ học tập suốt đời. Chỉ riêng trong năm 2018, Đan Mạch đã cấp học bổng cho hơn 200 cán bộ chính phủ Việt Nam tham gia các khóa học ngắn hạn để nâng cao kiến thức và năng lực trong các lĩnh vực như vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế cộng đồng, nông nghiệp…

STEAM là phương pháp tiếp cận liên môn trong giáo dục các môn học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Mỹ thuật và Toán nhằm định hướng các em học sinh bằng các câu hỏi, trao đổi nhóm và tư duy phản biện. Phương pháp này thông qua các trải nghiệm thực tiễn sẽ giúp các em có được những kỹ năng như cân nhắc rủi ro, giải quyết vấn đề, hợp tác và làm việc sáng tạo. Đây là những kỹ năng vô cùng cần thiết của những nhà kiến tạo, giáo dục, những lãnh đạo, và học sinh của thế kỷ 21.

Từ năm học 2013-2014 đến nay, giáo dục STEM đã được triển khai trong chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan, gắn với đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học thông qua xây dựng và thực hiện các chủ đề/dự án học tập gắn với thực tiễn.

Hằng năm, Bộ GD&ĐT tổ chức Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học và chọn cử học sinh tham dự Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF) tại Hoa Kỳ. Chính thức tham dự Intel ISEF từ năm 2012 đến nay, năm nào học sinh Việt Nam cũng đoạt giải tại hội thi này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.