Theo đó, bất cứ người dân nào khi gọi đến tổng đài sẽ được hướng dẫn để có thể kết nối trực tiếp với các chuyên gia, nhà khoa học. Tổng đài nhằm giải đáp mọi thắc mắc và nhu cầu của người dân trong nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ họ quan tâm.
Các nhà khoa học sẽ được cung cấp một ứng dụng di động (app) để quản lý hoạt động kết nối với cộng đồng. Thông tin nhà khoa học sẽ được hiển thị trên ứng dụng.
Theo anh Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ, Thành đoàn TPHCM, tổng đài là công cụ đắc lực giúp kết nối nhà khoa học với các đối tượng quan tâm đến nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ trong cuộc sống.
“Chúng tôi sẽ phân thành 12 lĩnh vực khoa học. Mỗi lĩnh vực sẽ có một đội ngũ chuyên gia phụ trách. Tổng đài sẽ hoạt động liên tục để phục vụ người dân quan tâm đến hoạt động khoa học và công nghệ. Chúng tôi hy vọng đây là công cụ hữu hiệu để khoa học đến gần hơn với người dân” - anh Thành cho biết.
Ban tổ chức hướng dẫn các nhà khoa học cài đặt và ứng dụng tổng đài |
Theo ông Trần Công Tài, Phó giám đốc công ty công nghệ Tadu, đơn vị cung cấp hạ tầng kỹ thuật, dạng tổng đài ảo là xu hướng công nghệ đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời gian gần đây. Với việc sử dụng công nghệ điện toán đám mây, hệ thống tổng đài kết nối tri thức giúp các đơn vị sử dụng giảm bớt đầu tư chi phí phần cứng cho hệ thống.
“Việc kết nối trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên… với nhà khoa học sẽ hỗ trợ rất nhiều trong hoạt đông nghiên cứu, chuyển giao công nghệ. Lâu nay, nhiều người khi có nhu cầu kiến thức hay cần hỗ trợ vấn đề về khoa học, họ thường lên mạng tìm kiếm. Song, thông tin trên internet không phải lúc nào cũng phải được kiểm chứng. Vì vậy, việc tạo ra tổng đài giúp nhà khoa học và người dân kết nối trực tiếp, thông tin trao đổi sẽ mang tính tin cậy hơn” - ông Tài chia sẻ.
Th.s Trương Quang Phúc, giảng viên khoa Điện - Điện tử trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đánh giá rất cao ý tưởng về tổng đài kết nối nhà khoa học của Thành đoàn.
“Nhiều lần tiếp xúc với doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy, họ gặp khá nhiều khó khăn khi tiếp cận với nhà khoa học, chuyên gia. Bởi muốn tiếp cận với nhà khoa học, doanh nghiệp phải thông qua trường ĐH, hoặc một đầu mối trung gian rất mất thời gian. Tổng đài có thể giúp doanh nghiệp và nhà khoa học kết nối trực tiếp, như vậy sự chia sẻ và hợp tác sẽ được thúc đẩy hơn” - Th.s Phúc cho biết thêm.
TT | LĨNH VỰC | BẤM SỐ |
1 | Công nghệ Hóa dược | 1 |
2 | Công nghệ Sinh – Y Sinh | 2 |
3 | Công nghệ Thực phẩm | |
4 | Công nghệ thông tin | 3 |
5 | Kỹ thuật công nghệ | |
6 | Giáo dục | 4 |
7 | Xã hội nhân văn | |
8 | Hành chính – Pháp lý | 5 |
9 | Kinh tế | |
10 | Nông – Lâm – Ngư nghiệp | 6 |
11 | Tài nguyên môi trường | |
12 | Quy hoạch – Kiến trúc – Xây dựng | 7 |
13 | Hỗ trợ chung | 001 |