Sự duyên dáng, tinh tế và đức tính khiêm nhường, giản dị của Juliette Binoche đã chiếm được trái tim của hàng chục triệu người xem, cả ở bên này lẫn bên kia biển Đại Tây Dương.
Và cô trở thành nữ diễn viên Pháp được trả cát-sê cao nhất. Báo chí Pháp vẫn trìu mến gọi cô là “La Binoche” - Tỏa sáng.
Thời thơ ấu buồn bã
Juliette Binoche sinh ngày 9/3/1964, tại Paris, là người Pháp gốc Ba Lan. Cha cô, ông Jean-Marie Binoche, một đạo diễn, diễn viên và nhà điêu khắc. Mẹ cô, bà Monique Yvette Stalens là một giáo viên, đạo diễn và diễn viên.
Khi bố mẹ ly hôn vào năm 1968, Juliette 4 tuổi và chị gái Marion được gửi đến một trường nội trú của tỉnh. Thời niên thiếu, hai chị em Binoche đã trải qua vài kỳ nghỉ học và ở với bà ngoại, không gặp bố mẹ trong nhiều tháng liền. Juliette nói rằng, sự bỏ rơi của cha mẹ có ảnh hưởng sâu sắc đến cô.
Từ 15 tuổi, Juliette Binoche bắt đầu cuộc sống độc lập. Thiên hướng nghệ sĩ đã xuất hiện ở Juliette trong những giờ cô theo học hội họa. Juliette tham gia nhiều cuộc dự tuyển diễn viên cho phim, và theo học tại Trường Quốc gia Nghệ thuật Paris và Nhạc viện.
Biết vượt qua khó khăn về vật chất và có những quyết đoán trong cảm thụ và lý giải nghệ thuật là những gì khiến Juliette Binoche khác hẳn các cô gái đồng trang lứa.
Con đường khởi nghiệp
Ở tuổi 17, Juliette Binoche đã đạo diễn và đóng vai chính trong vở kịch của Eugène Ionesco. Đầu những năm 1980, qua giới thiệu của một người bạn, cô gia nhập một đoàn kịch lưu diễn ở Pháp, Bỉ và Thụy Sĩ dưới nghệ danh “Juliette Adrienne”. Trong khoảng thời gian này, Juliette bắt đầu học với huấn luyện viên diễn xuất Vera Gregh.
Trải nghiệm màn ảnh chuyên nghiệp đầu tiên của Juliette Binoche là vai phụ trong bộ phim truyền hình của đài TF1 gồm 3 phần “Dorothée, Danseuse de Corde” (1983) của đạo diễn Jacques Fansten, tiếp theo là một vai nhỏ tương tự trong bộ phim truyền hình địa phương “Fort Bloque” của đạo diễn Pierrick Guinnard.
Sau đó, Juliette Binoche xuất hiện với một vai nhỏ trong bộ phim chính kịch “Sự tự do đẹp đẽ”, của đạo diễn, biên kịch người Pháp Pascal Kane. Vai diễn của cô chỉ cần hai ngày trên phim trường, nhưng đủ để truyền cảm hứng cho Binoche theo đuổi sự nghiệp điện ảnh.
Nữ diễn viên trở thành ngôi sao với vai chính trong bộ phim năm 1985 “Rendez-vous” của đạo diễn André Téchiné và các bộ phim khác của đạo diễn Jean-Luc Goddard.
Vài năm sau, Juliette Binoche gây sự chú ý cho giới phê bình điện ảnh với bộ phim “Sự nhẹ nhàng không thể chịu đựng được” (1988) - phim đã lọt vào danh sách 100 bộ phim tâm lý hay nhất mọi thời đại do Viện Điện ảnh Mỹ (AFI) bình chọn.
Roger Ebert – nhà phê bình điện ảnh của tờ Chicago Sun Times nhận xét: “Cô là tổng hợp của vẻ đẹp trong sáng và tinh khiết”.
Năm 1995, Juliette Binoche trở lại màn ảnh trong bộ phim chuyển thể kinh phí lớn là “Kỵ mã trên mái nhà”, dựa theo cốt truyện của Jean Giono và được đạo diễn Jean-Paul chuyển thể thành phim.
Bộ phim đặc biệt có ý nghĩa vì nó là phim đắt nhất trong lịch sử điện ảnh Pháp. Bộ phim thành công về doanh thu phòng vé trên khắp thế giới và Binoche một lần nữa được đề cử giải César cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.
Cô cũng ghi dấu ấn với vai diễn Vianne Rocher trong bộ phim tâm lý tình cảm “Sô cô la” và vai Hana trong bộ phim năm 1996 là “Bệnh nhân người Anh” – vai diễn đã mang lại cho cô một tượng vàng Oscar với danh hiệu Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Tháng 5/2017, công chúng chứng kiến sự ra mắt của bộ phim “Hãy để ánh nắng chiếu vào” (2017), của đạo diễn người Pháp Claire Denis. Bộ phim có tên trong danh sách tuyển chọn những phim hay của tổ chức Quinzaine des Réalisateurs tại Liên hoan Phim Cannes.
Nội dung phim là câu chuyện của một nghệ sĩ trung niên người Paris, Isabelle (do Juliette Binoche đóng), người cuối cùng đang tìm kiếm tình yêu đích thực. Phim mô tả nhiều cuộc gặp gỡ của cô với một số người đàn ông không phù hợp. Trong phim còn có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Pháp khác như Xavier Beauvois, Nicolas
Duvauchelle, Josiane Balasko, Valeria - Bruni Tedeschi và Gérard Depardieu. “Hãy để ánh nắng chiếu vào” thành công vang dội với khán giả và giới phê bình trên khắp thế giới.
Rất hiếm khi nữ hoàng màn ảnh Pháp chịu đóng phim tình cảm lãng mạn, và với “Hãy để ánh nắng chiếu vào”, Juliette Binoche đã bộc lộ được sức gợi cảm tuyệt vời dù cô đã bước sang tuổi 50.
Trong phim, cô đảm nhận một vai gần đúng với lứa tuổi của cô: Người đàn bà trung niên đi tìm hạnh phúc giữa thành phố xa hoa. Mặc dù, nhân vật không quá gai góc và khó thể hiện, song tài năng của Binoche nằm ở chỗ cô biết cách đặt để những ánh nhìn tinh tế, biểu cảm khó lường và mang đến vẻ bí ẩn đằng sau.
Sau đó, Juliette Binoche xuất hiện trong bộ phim có tên “Tầm nhìn” (2018) của đạo diễn người Nhật Naomi Kawase. Kế đến, cô trở lại làm việc với đạo diễn Claire Denis trong bộ phim khoa học viễn tưởng “Điểm sáng” (2018), phim “Phi hư cấu” (2019) của đạo diễn Pháp Olivier Assayas và phim “Căn nhà trống” (2019) của đạo diễn Patrice Leconte.
Những hoạt động từ thiện
Từ năm 1992, Juliette Binoche là người bảo trợ cho tổ chức từ thiện Trẻ em châu Á của Pháp ở Campuchia (trước đây là ASPECA). Thông qua tổ chức từ thiện này, cô là mẹ đỡ đầu cho 5 trẻ mồ côi ở
Campuchia, và đã tài trợ cho việc xây dựng một nhà trẻ em ở Battambang. Từ năm 2000, Juliette Binoche đã tham gia vào tổ chức Phóng viên không biên giới. Năm 2002, cô chủ trì diễn đàn “Chụp ảnh cùng sao” cùng với nhà sản xuất, dẫn chương trình người Pháp, Thierry Ardisson.
Tại diễn đàn, gần 100 ngôi sao Pháp đã được tặng máy ảnh dùng một lần, tiếp theo được bán đấu giá, và người mua sau đó sẽ có những bức ảnh độc quyền do ngôi sao chụp.
Bản thân Juliette Binoche không muốn một cuộc sống đơn điệu, tẻ nhạt và cũng không có ý định khước từ lời mời đóng phim, đóng kịch, cả ở Paris, lẫn ở sân khấu Brodvee, múa trên sàn diễn khi có ý tưởng mới. Còn khi có cảm hứng thì cầm lên tay cây bút vẽ hoặc làm thơ.
Juliette Binoche tự coi là người đạo diễn của cuộc đời mình. Và những điều nữ diễn viên coi là quan trọng nhất trong cuộc đời - đó không gì khác là con cái, những cảm xúc vui buồn và những công việc để được luôn chân luôn tay.