Israel phát hiện nhà máy tên lửa của Iran ở Syria?

GD&TĐ - Iran, Syria và Hezbollah đang thiết lập một nhà máy tên lửa ở ngoại ô thị trấn Safita – Israel nói trên kênh 12.  

Tên lửa phòng thủ Sayyad-3 của Iran trong một buổi ra mắt
Tên lửa phòng thủ Sayyad-3 của Iran trong một buổi ra mắt

Theo thông tin trên, chiến lược của Israel là công bố những nỗ lực trên nhằm ngăn chặn việc xây dựng và thành công của nhà máy – nơi mà Iran được cho là sẽ biến tên lửa của Hezbollah thành vũ khí dẫn đường, có thể tấn công các mục tiêu ở Israel với độ chính xác chưa từng có.

Báo cáo của Israel cho rằng một tổ chức mặt trận có tên là “Anas Group” đã được tạo ra để mua nguyên liệu từ Italy, Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác, đồng thời nhà máy này hiện đang được Jamal Said điều hành. Đây được cho là một nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất tên lửa ở Trung Đông.

Nói với Liên hợp quốc hồi tháng 9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gây sức ép buộc cộng đồng quốc tế phải chú ý tới những phát hiện của Israel và kiểm tra các động thái của Iran ở Syria. Khi đó ông Netanyahu đã tiết lộ một số địa điểm ở Beirut – nơi ông cho rằng Hezbollah cố gắng chuyển tên lửa đất đối đất thành tên lửa chính xác.

Theo thủ tướng Israel, một trong những địa điểm đó nằm bên trong sân bóng thuộc về một nhóm khủng bố Lebanon, địa điểm thứ hai ở sân bay quốc tế Hariri và địa điểm thứ 3 cách đường băng sân bay đó 500 mét, ở giữa khu dân cư Ma’aganah.

“Israel biết các ông đang làm gì và Israel biết các ông đang làm việc đó ở đâu” – ông Netanyahu nói – “Cái gì Iran giấu thì Israel sẽ tìm thấy”.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông cho rằng các địa điểm này đã bị đóng cửa do Israel đã công bố chúng với Liên hợp quốc.

Nỗ lực của Hezbollah trong việc chế tạo tên lửa chính xác với sự hỗ trợ chuyên môn, tài chính, hướng dẫn từ Iran, đã trở thành mục tiêu nhắm đến của Israel trong một số cuộc tấn công ở Syria, đặc biệt là cuối năm ngoái. Khi đó các máy bay Israel đã tấn công một nhà kho quân sự có chứa xe cộ được dùng để chở các hệ thống chuyển đổi tên lửa từ Syria tới Lebanon.

Theo Jerusalem Post

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.