Thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục
Những năm qua, phòng GD&ĐT huyện Mai Châu (Hòa Bình) luôn thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục trường học. Đây là những vấn đề quan trọng, cốt lõi, từ quan điểm chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện quản lý và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện.
Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT huyện Mai Châu còn chỉ đạo Ban Giám hiệu các trường học tăng cường giáo dục, hướng dẫn cho học sinh kỹ năng xử lý các tình huống trong trường học. Tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm về bạo lực học đường, không quay clip các vụ việc học sinh xô xát phát tán trên mạng xã hội.
Đồng thời, yêu cầu các nhà trường siết chặt kỷ cương, nền nếp, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa trong học sinh. Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi bạo lực học đường để răn đe các em học sinh; vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó theo quy định…
Phòng GD&ĐT cũng tăng cường các biện pháp kịp thời nắm bắt tâm lý, điều kiện hoàn cảnh gia đình của học sinh, nhất là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt để có các biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp, hiệu quả. Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp và các tổ chức, đoàn thể trong trường học; đa dạng các hình thức, kênh thông tin; chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các vụ việc vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, mâu thuẫn xô xát trong học sinh; giám sát, tư vấn, hỗ trợ học sinh khi có sự việc xảy ra.
Ông Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Châu cho biết: Nhận thức rõ về vai trò, tầm quan trọng của việc tăng cường công tác quản lý giáo dục, phòng đã tập huấn, nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ quản lý giáo dục. Đồng thời, chú trọng đến việc bảo đảm dân chủ, thống nhất, tự chịu trách nhiệm trong phân công nhiệm vụ chuyên môn đối với các giáo viên. Tập trung giáo dục phát triển trí tuệ, thể chất, kỹ năng sống, bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh trong công tác dạy học.
Theo ông Hiếu, phòng luôn chủ động đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, tích cực, gắn hoạt động dạy học với ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học theo hướng tinh gọn, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và quy mô phát triển giáo dục của địa phương.
Phòng cũng quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, dồn dịch các điểm trường phù hợp với điều kiện thực tế nhưng phải đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường…
Huy động nguồn lực phát triển giáo dục
Trong năm 2024, phòng GD&ĐT huyện Mai Châu đã tham mưu với UBND huyện xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao trong sự nghiệp phát triển giáo dục. Cùng với đó, xây dựng chính sách bảo đảm nguồn lực đáp ứng các yêu cầu phát triển giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cả về quy mô, chất lượng và cơ cấu. Nhiều đơn vị trường học thực hiện tốt việc phối kết hợp với các lực lượng xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm góp phần hình thành, phát triển các năng lực và phẩm chất cho học sinh.
Cơ sở vật chất trường học trên địa bàn huyện Mai Châu được tăng cường đầu tư, công tác quản lý hành chính được đổi mới, kỷ cương nền nếp các nhà trường được củng cố và giữ vững. Đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được nâng cao về chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Công tác tinh giản biên chế ngành GD&ĐT vượt kế hoạch đề ra. Phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND huyện về công tác điều động đội ngũ giáo viên chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025; chỉ đạo ổn định quy mô trường, lớp, học sinh đảm bảo tổ chức giảng dạy và học tập theo đúng quy định khung thời gian năm học 2024 - 2025.
Ông Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Để tăng cường công tác quản lý, huyện huy động nguồn lực phát triển giáo dục và đào tạo; phát huy nội lực, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Huyện cũng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của người học, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, coi đây là một trong những khâu đột phá cho phát triển nhanh và bền vững.
Theo ông Hoàn, thời gian tới huyện tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học; củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực quản lý trường học phục vụ phát triển bền vững. Phát triển và nâng cao hiệu quả công tác thư viện trường học, nhất là ở các xã đặc biệt khó khăn. Xây dựng xã hội học tập linh hoạt, tự chủ, đảm bảo công bằng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.