*Đến thời điểm này, mọi phương án cho năm học mới 2018 -2019 đang được các địa phương rà soát lại ở tất cả các khâu: Về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường lớp, biên chế đội ngũ giáo viên(GV), bồi dưỡng chuẩn GV... Ngành GD tỉnh Long An đã triển khai các việc trên ra sao, thưa ông?
Quán triệt nội dung hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Bộ GD&ĐT vừa tổ chức, Sở GD&ĐT Long An đã tham mưu và tổ chức thực hiện như sau: Trình UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc Quy định kế hoạch thời gian năm học 2018 – 2019 đối các cấp học trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về mức thu học phí năm học 2018 – 2019 đối với GD mầm non, GD phổ thông, GD nghề nghiệp công lập.
Sở chúng tôi đã ban hành văn bản về việc kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2018 – 2019, thành lập 4 đoàn đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị tại 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Tỉnh cũng đã tổ chức xong hội nghị tổng kết năm học 2017 – 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019. Trên cơ sở đó, các phòng thuộc Sở đã tổ chức các hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học và kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 đối với GD mầm non, GD tiểu học, GD trung học và GD thường xuyên.
Các lớp học chính trị, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, GV trong hè 2018 cũng đã hoàn tất.
Ông Nguyễn Thanh Tiệp -Giám đốc Sở GD&TĐ Long An |
* Được biết, Ngành GD tỉnh Long An luôn là “điểm sáng” trong công tác xã hội hóa GD. Đặc biệt là công tác xây dựng mô hình “trường đạt chuẩn quốc gia” (ĐCQG). Ông có thể đánh giá những “lợi thế” của công tác xây dựng mô hình này ở địa phương?
Nghị quyết của Đại hội tỉnh Đảng bộ Long An lần thứ X đặt ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có trên 50% trường ĐCQG theo tiêu chí mới. Đây là chỉ tiêu mang tính đột phá đối với sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh nhà. Bởi vì, để nâng cao chất lượng GD, cần thiết phải xây dựng trường học theo hướng ĐCQG.
Việc xây dựng trường học ĐCQG cũng là một tiêu chí quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới hiện nay.
Vì vậy, những năm qua, ngành GD&ĐT Long An đã thực hiện nhiều Chương trình, Đề án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, đầu tư mua sắm thiết bị dạy học góp phần nâng cao chất lượng GD, nâng cao mặt bằng dân trí, góp phần đào tạo nguồn nhân lực tại địa phương.
Ngành GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc phê duyệt lộ trình đầu tư xây dựng chất lượng trường ĐCQG giai đoạn 2016-2020 với tổng kinh phí đầu tư là 1.473 tỷ đồng.
Đến cuối tháng 2/2018, toàn tỉnh có 292 trường đạt chuẩn trên tổng số 669 trường mầm non và phổ thông, tỷ lệ trường ĐCQG đạt 43,65%. So với năm 2016, tỷ lệ trường học ĐCQG tăng 16,28%.
Qua 2 năm thực hiện kế hoạch lộ trình đầu tư xây dựng trường ĐCQG, cơ sở vật chất các trường học đã được nâng lên. Cụ thể: có thêm 392 phòng học, 470 phòng chức năng ở các cấp học. Từ đó, quy mô phát triển GD trong tỉnh tiếp tục phát triển. Tỷ lệ huy động học sinh (HS) các cấp học ra lớp có tăng, đáp ứng mục tiêu PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học và PCGD THCS.
* Ông có thể nêu một số điểm nhấn trong việc thực hiện triển khai nhiệm vụ năm học mới 2018-2019?
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của BCH Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, gắn với việc triển khai Chương trình hành động của ngành GD tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, số 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XII).
Trường THPT Cần Đước -đạt chuẩn quốc gia (giai đoạn 2016-2010) chào năm học mới 2018-2019 |
Ngành GD&ĐT Long An đang tăng cường GD đạo đức lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lịch sử và truyền thống văn hóa dân tộc cho HS, sinh viên. Triển khai thực hiện Quyết định số 1314 của UBND tỉnh về Phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở GD giai đoạn 2018-2021. Nâng cao chất lượng công tác Xóa mù chữ, PCGD tiểu học, PCGD THCS.
Sở GD&ĐT Long An yêu cầu đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động GD, nhằm kip thời phát hiện xử lý những sai phạm. Từ đó góp phần xây dựng ngành GD ngày càng phát triển bền vững. Phối hợp quản lý tốt công tác dạy thêm, học thêm tại các địa phương trong tỉnh.Quán triệt và triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án GD hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS các trường phổ thông.
Đặc biệt, ngành GD Long An đang ra sức triển khai các Dự án đầu tư như: Dự án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường và trong công tác đổi mới quản lý GD”; Đề án “Đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong các trường công lập trên địa tỉnh Long An giai đoạn 2017-2020”; Dự án “Đầu tư xây dựng trường ĐCQG giai đoạn 2016-2020”; Dự án “Sửa chữa, cải tạo, xây dựng mới các trường THPT” theo lộ trình đầu tư công của ngành; Đề án “Giải quyết vấn đề trường, lớp cho con em công nhân vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Long An giai đoạn 2017-2020”.
*Xin cảm ơn ông!