Thay đổi từ cảnh quan
Tại trường mầm non xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn, với chủ đề: “Trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”, ban giám hiệu nhà trường quyết tâm xây dựng ngôi trường thân thiện, trẻ thật sự yêu thích và cảm nhận đây là ngôi trường hạnh phúc.
Với khuôn viên rộng, thoáng mát, nhà trường đã tận dụng mọi không gian cả bên trong và bên ngoài lớp học để bố trí, xây dựng các tiểu cảnh thân thiện, tạo không gian vui chơi, học tập an toàn và phù hợp với từng lứa tuổi.
Bên cạnh đó, ban giám hiệu luôn động viên mỗi giáo viên nỗ lực, cố gắng vì sự phát triển của nhà trường, sống chân thành, tôn trọng nhau, yêu thương, quý mến trẻ.
Hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng nhân dịp tết cổ truyền tại trường mầm non xã Vũ Sơn |
Cô giáo Nguyễn Thị Huệ, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã xây dựng quy chế làm việc, quy tắc ứng xử với phương châm: “Lấy trẻ làm trung tâm”. Thầy cô giáo phải làm gương cho trẻ; tạo môi trường cho các em có hứng thú học tập; tổ chức các hoạt động trải nghiệm để các em có thêm kỹ năng sống.
Theo cô giáo Đỗ Thị Tiên, Hiệu trưởng trường THCS xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn: Để xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc” trước hết phải xây dựng được sự đoàn kết, yêu thương, chân thành và sự chia sẻ trong đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đây là nhiệm vụ được ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm thực hiện và đã tạo được sự đoàn kết thống nhất từ ý chí đến hành động trong tập thể sư phạm nhà trường.
Tiếp đó, phải tạo không gian trường học sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, ấm cúng để mỗi học sinh nhận thấy rằng “mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc”.
Trường THCS xã Vũ Lễ học tập trải nghiệm tại khu di tích Bạch Đằng Giang |
Giáo viên tích cực đổi mới
Giáo dục có vai trò quan trọng cho sự hình thành, phát triển trí tuệ của mỗi con người. Do đó, việc mang lại hạnh phúc cho người học là nhân tố quan trọng trong quá trình giáo dục. Chính vì vậy, việc xây dựng nhà trường trở thành “Trường học hạnh phúc” là một xu hướng tất yếu và đang được triển khai ở các địa phương.
Từ năm học 2021-2022 ngành giáo dục huyện Bắc Sơn đã phát động triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” đến 57/57 trường học với thông điệp “Nhà trường, thầy, cô giáo thay đổi để hướng đến một môi trường sư phạm văn minh, thân thiện, an toàn”.
Hưởng ứng mô hình này, 100% các đơn vị trường đã bám sát các tiêu chí để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, trong đó tập trung vào việc xây dựng môi trường làm việc và học tập lý tưởng cho cả giáo viên và học sinh; tạo điều kiện tốt nhất để mỗi giáo viên, học sinh có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định năng lực bản thân cũng như chia sẻ, giúp đỡ nhau trong giảng dạy, học tập.
Thầy giáo Hà Văn Thuân, hiệu trưởng trường tiểu học Xã Long Đống, huyện Bắc Sơn chia sẻ: Nhà trường đặc biệt chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử; phát huy tính dân chủ, tinh thần tự giác, tự nguyện. Đồng thời quan tâm xây dựng môi trường học đường thân thiện, tạo sự gắn bó, văn hóa chào hỏi, cách ăn mặc, tác phong của cả thầy và trò.
Từ đó mỗi giáo viên và học sinh nhà trường đều cố gắng để biết cách cân bằng cảm xúc, tạo mối quan hệ đồng chí, đồng nghiệp, mối quan hệ thầy, trò thân thiện, tích cực hơn, biết lan tỏa yêu thương đến những người xung quanh để tạo môi trường học đường thân thiện.
Ông Vũ Quang Hiển, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngay khi thực hiện chủ trương xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, ngành giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tổ chức hội thảo nhằm truyền đạt cũng như quán triệt những nội dung cốt lõi trong xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
Ngành giáo dục cũng đã xác định, để xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc”, trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, giáo viên hạnh phúc. Nếu giáo viên cảm thấy hạnh phúc, họ sẽ lan tỏa năng lượng này đến học sinh. Thầy, cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc và lan tỏa đến gia đình, xã hội hạnh phúc.