(GD&TĐ) - Bộ Tài chính vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.
Ảnh minh họa/internet |
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng phương án tổ chức thu phí đối với xe mô tô phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời hướng dẫn và giao rõ trách nhiệm cho Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính và trách nhiệm của UBND các cấp trong việc tổ chức triển khai thu phí đối với xe mô tô.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố xây dựng mức thu phí, tỷ lệ để lại tiền phí thu được cho đơn vị thu phí đối với xe mô tô phù hợp với khung thu tại Thông tư 197/2012/TT-BTC và điều kiện kinh tế - xã hội cũng như đặc thù trong công tác thu phí của từng địa bàn để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định vào kỳ họp gần nhất.
Phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện ô tô, xe máy sẽ được thực hiện từ 1/1/2013. Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đã quy định cụ thể các mức thu đối với từng loại ô tô. Riêng đối với xe mô tô, Thông tư quy định khung mức thu phí từ 50.000 – 150.000 đồng/năm. |
Trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, UBND các tỉnh, thành phố kịp thời ban hành Quyết định về mức thu phí đối với xe mô tô, tỷ lệ để lại tiền phí thu được và chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai việc hướng dẫn kê khai; tổ chức thu, nộp phí và lập hồ sơ quản lý số lượng xe mô tô hiện có ở địa phương làm cơ sở cho việc quản lý thu, nộp phí cho các năm sau.
Đối với biên lai thu phí, theo hướng dẫn tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC, các tỉnh, thành phố tùy theo điều kiện thực tế của địa phương để lựa chọn việc tự in, đặt in biên lai hoặc mua của cơ quan thuế để hướng dẫn, chỉ đạo các xã, phường tổ chức thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh, thành phố.
Các địa phương cần tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện, tổng hợp các vướng mắc phát sinh và kịp thời phản ảnh về Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết.
Việc các đơn vị chức năng triển khai việc hướng dẫn kê khai; tổ chức thu, nộp phí và lập hồ sơ quản lý số lượng xe mô tô hiện có ở địa phương sẽ là cơ sở cho việc quản lý thu, nộp phí cho các năm sau.
Đức Trí