Theo đó, căn cứ các quy định về điều kiện thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng dân tộc tại Thông tư số 36/2012/TT-BGDĐT về tổ chức dạy học, kiểm tra và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số; căn cứ nhu cầu của các địa phương, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên lập hồ sơ gồm:
Báo cáo thuyết minh (ghi rõ các điều kiện đảm bảo theo các quy định) và Tờ trình đề nghị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên. Hồ sơ được gửi về Bộ GD&ĐT qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục để Bộ GD&ĐT xem xét, ra quyết định giao nhiệm vụ bồi dưỡng.
Các đơn vị được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ bồi dưỡng tổ chức biên soạn tài liệu bồi dưỡng đối với từng thứ tiếng đảm bảo các quy định hiện hành đồng thời phù hợp với đặc điểm, yêu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương.
Việc tổ chức bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên thực hiện theo quy định tại Thông tư số 19/2013/TT-BGDĐT về việc ban hành Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Jrai, Khmer và Mông và Thông tư số 36/2012/TT-BGDĐT về tổ chức dạy học, kiểm tra và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số.