Trước thềm Hội nghị Giám đốc các Sở GD&ĐT 63 tỉnh/thành, ông Nguyễn Văn Phê - Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên - chia sẻ về cách đi riêng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt để đáp ứng việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới tới đây.
Ông Nguyễn Văn Phê cho biết: Cách làm của chúng tôi là đổi mới công tác quản lí giáo dục. Theo đó, thực hiện chủ trương phân cấp quản lí và giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Ngay trước thềm năm học mới, Sở GD&ĐT tổ chức sớm các Hội nghị giao ban chuyên môn đối với lãnh đạo các cơ sở giáo dục. Trong năm học, thường xuyên tổ chức các đợt giao ban chuyên môn đối với các phòng GD&ĐT, các trường THPT nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lý, giảng dạy đồng thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các nội dung chuyên môn của các đơn vị giáo dục.
Bên cạnh đó, Hưng Yên cũng xác định sẽ tổ chức sớm, tốt, có hiệu quả các lớp tập huấn về đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh bằng hình thức tập huấn trực tuyến, trực tiếp dưới sự hướng dẫn của các báo cáo viên là chuyên gia của Bộ GD&ĐT, báo cáo viên cấp tỉnh. Sau mỗi nội dung tập huấn, quán triệt GV tiếp tục nghiên cứu kỹ tài liệu để áp dụng hiệu quả các nội dung đó vào công việc giảng dạy hằng ngày.
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị rà soát, trang bị đầy đủ cho GV các tài liệu tập huấn về các nội dung đổi mới trong giáo dục. Hằng năm, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục bổ sung thêm các tài liệu chuyên môn nghiệp vụ cho GV phục vụ tốt nhất cho việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Đặc biệt, chúng tôi yêu cầu thủ trưởng các đơn vị giáo dục quyết liệt trong việc chỉ đạo đổi mới PPDH, cụ thể: yêu cầu tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết, áp sát đến từng giáo viên trong việc đổi mới PPDH theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học. Năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT chỉ đạo 100% các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh tổ chức dạy học cho học sinh theo chuỗi các hoạt động học trong từng bài, từng tiết học cụ thể.
Song song với việc đổi mới PPDH yêu cầu GV đổi mới, đa dạng hóa các hình thức KTĐG học sinh: đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ, đánh giá bằng nhận xét, bổ sung hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án, bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video, clip,…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là đánh giá được năng lực gì, phẩm chất gì của học sinh.
Hằng năm, Sở GD&ĐT đều yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tiếp tục chỉ đạo giáo viên xây dựng ngân hàng đề thi theo 4 mức độ: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao nhằm đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học một cách chính xác, đảm bảo độ tin cậy cao.
Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị giáo dục tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường tạo điều kiện cho GV trao đổi, chia sẻ chuyên môn và nâng cao PPDH. Tăng cường tuyên truyền về nhận thức đối với CBQL, GV, các tầng lớp nhân dân, các lực lượng xã hội để họ hiểu đúng, ủng hộ, tạo thuận lợi cho việc đổi mới giáo dục.