Đây là thời điểm trường học, giáo viên địa phương lại thêm tất bật, ngược xuôi kéo trò trở lại trường học.
Muôn cách kéo trò
Ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết), tập thể giáo viên Trường Mầm non số 2 Tủa Thàng có mặt đông đủ tại đơn vị. Sau vài phút khai Xuân, các cô nhanh chóng bắt tay vào dọn dẹp, vệ sinh trường, lớp học và công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại sau Tết.
Cô Hiệu trưởng Trần Thị Phương cho biết, đây là thời điểm Hội Xuân trên địa bàn diễn ra sôi nổi. Mặc dù học sinh mầm non còn nhỏ, song phụ huynh đi chơi hội không tránh khỏi việc cho con em theo. Do đó, từ trước Tết, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thu hút trẻ đến trường.
Một hội Xuân thu nhỏ được “tái hiện” trong khuôn viên trường học, thông qua hoạt động trải nghiệm là cách Trường Mầm non số 2 Tủa Thàng lựa chọn. Hội Xuân có ném pao, chơi tù lu, múa khèn… thì nhà trường cũng tổ chức tương tự cho các em tham gia.
“Kế hoạch tổ chức được chúng tôi thông báo từ trước để phụ huynh nắm, chủ động cho con em ra lớp. Đồng thời, thông qua tổ chức đoàn thể ở xã, bản để nhắc nhở, thúc giục gia đình. Làm sao để trẻ đến trường mà vẫn cảm nhận được không khí hội”, cô Phương nói.
Quản lý số lượng lớn học sinh đang ở lứa tuổi “ham chơi”, nên thầy cô ở Trường PTDTBT THCS Tủa Thàng có phần vất vả hơn. Theo cô Trương Thanh Tịnh, Hiệu trưởng nhà trường, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể trong việc vận động, nhắc nhở phụ huynh cho con em ra lớp đúng lịch.
“Nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao. Huy động sự tham gia của đông đảo học sinh các khối lớp để kéo các em về trường. Cuộc thi, giao lưu đều có giải thưởng, nhỏ thôi nhưng để động viên, khích lệ tinh thần học sinh”, cô Tịnh cho hay.
Còn tại xã Xá Nhè, năm nay Hội Xuân được tổ chức đúng vào thời điểm học sinh trở lại trường sau Tết (ngày 30 – 31/1). Theo thầy Trần Đăng Vượng, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè, đây là lý do khiến công tác huy động, ổn định sĩ số sau Tết vốn đã khó nay càng thêm vất vả. Nhất là với nhà trường, do số lượng học sinh đông (trên 1.000 em, trong đó có 400 em ở bán trú).
“Những ngày này, ngoài thời gian giảng dạy, giáo viên phải thường xuyên túc trực ở khu nội trú… nhằm quản lý, nhắc nhở, đảm bảo sĩ số học sinh. Vắng trường hợp nào, thầy cô liên hệ luôn để tìm hiểu lý do, thúc giục các em ra lớp. Thậm chí, tối mỗi ngày, giáo viên chủ nhiệm đều phải rà soát, nắm bắt tình hình học sinh lớp mình để chuẩn bị tốt cho buổi học ngày hôm sau”, thầy Vượng cho hay.
Ngoài ra, thời gian ra chơi của mỗi buổi học cũng được thay đổi linh hoạt cho phù hợp với tình hình thực tế. Bình thường, giờ ra chơi kéo dài 15 phút, thì nay được rút ngắn để buổi học kết thúc sớm hơn. “Thông thường, Hội Xuân càng về trưa càng đông và nhộn nhịp. Vì thế chúng tôi sắp xếp buổi học kết thúc sớm để tạo điều kiện cho các em vẫn có thể tham gia vui hội. Như vậy, giáo viên sẽ vất vả vì phải thường trực để nhắc nhở học sinh trở lại lớp vào giờ học buổi chiều. Nhưng có như thế mới đảm bảo được sĩ số”, thầy Vượng cho hay.
Học sinh Trường Mầm non số 2 xã Tủa Thàng trong những ngày đầu học tập. |
Sĩ số biến động từng ngày
Mặc dù sử dụng đồng bộ nhiều giải pháp, song theo Hiệu trưởng Trường Mầm non số 2 Tủa Thàng, do đặc thù vùng miền, phong tục tập quán nên sĩ số những ngày đầu năm rất khó ổn định ngay. Thống kê ngày đầu trở lại trường, có 50% trong tổng số 224 học sinh có mặt.
“Với địa bàn vùng cao, số lượng này là khả quan. Hiện cuối mỗi giờ học, giáo viên tiếp tục, rà soát, thống kê số lượng học sinh. Không phải phụ huynh nào cũng có điện thoại để liên hệ, nên một số trường hợp giáo viên phải đến tận nhà đón trẻ ra lớp. Đến sáng ngày 31/1, sĩ số nâng lên được 65%. Số này sẽ tăng dần và ổn định trong 1, 2 ngày tới”, cô Phương nhận định.
Tương tự, theo cô Trương Thanh Tịnh, sau mỗi buổi học, Trường PTDTBT THCS Tủa Thàng lại đón thêm vài học sinh. Nếu như sĩ số ngày đầu đạt trên 50%, thì ngày thứ hai nâng lên khoảng 80%. Theo cô Tịnh, nhà trường xác định 3 ngày đầu sau Tết là thời gian ổn định sĩ số.
“Trường có trên 500 học sinh thì hơn 400 em ở bán trú. Do các em đã lớn, mải chơi hội nên dự kiến tuần thứ 2 sĩ số mới ổn định. Do vậy, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, làm sao để không ảnh hưởng đến khối lượng kiến thức chung”, cô Tịnh chia sẻ.
Tại Trường PTDTBT Tiểu học Xá Nhè, qua thống kê, rà soát trong buổi học đầu tiên sĩ số học sinh đạt khoảng 60%. Hiệu trưởng nhà trường cho hay, con số này không ổn định mà biến động qua mỗi buổi học; đến ngày 31/1 thì đạt trên 70%. Trong đó, đa phần học sinh bán trú đã có mặt đông đủ do được ăn tại trường.