(GD&TĐ) - Sáng nay (24/12), Hội thảo Khung trình độ năng lực tiếng Anh trong hệ thống GD quốc dân tham chiếu khung chuẩn năng lực ngoại ngữ của Châu Âu đã diễn ra tại Trường ĐHSP Hà Nội. Đến dự có Ông Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng bộ phận thường trực Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 cùng đông đảo các nhà khoa học, các chuyên gia, giảng viên tham gia Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020.
Quang cảnh hội thảo (Ảnh Tuấn Anh) |
Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 nhằm mục tiêu: Đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa. Biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Trong hai năm từ 2010-2012, Đề án đã đạt được những thành tích đáng kể về công tác đổi mới chương trình dạy tiếng Anh ở các bậc phổ thông, rà soát năng lực tiếng Anh của GV tiếng Anh tại các trường phổ thông và tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh và các phương pháp dạy học phù hợp lứa tuổi HS phổ thông.
Trong chỉ đạo khai mạc hội thảo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nhấn mạnh: “Đổi mới chương trình và đổi mới việc dạy và học mà không đổi mới việc kiểm tra đánh giá, chúng ta sẽ không có căn cứ khoa học và chính xác để đánh giá sự đổi mới thật sự của “đầu ra” của những đổi mới đó…
Một trong những đổi mới sẽ được đưa vào thực hiện trong năm 2013 đó là việc tổ chức thi đánh giá năng lực dưới sự chủ trì điều hành của trung tâm ngân hàng câu hỏi thi của Đề án NNQG 2020 theo Khung trình độ năng lực tiếng Anh 6 bậc được ban hành.”
Tại hội thảo các báo cáo viên đại diện cho các cán bộ giảng viên đã được đào tạo báo cáo trình bày những nội dung cơ bản bao gồm: chuẩn năng lực tiếng Anh cho 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo 6 bậc kèm theo những định dạng cho các đề thi, ma trận đề thi, khung năng lực chuẩn kiến thức và kỹ năng nói tiếng Anh…
Để đánh giá được năng lực thực sự của SV và các thí sinh khác cần có những đề thi đạt chuẩn. Với yêu cầu đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động trong nước và sự hội nhập quốc tế cùng với những cạnh tranh ngay trên thị trường “sân nhà”, nếu chúng ta không có được những kỳ thi với những đề thi đánh giá năng lực thực sự khách quan, đảm bảo tương thích với khung năng lực châu Âu, chúng ta sẽ không thay đổi được việc dạy và học ngoại ngữ đang diễn ra hàng ngày tại các trường phổ thông và các trường CĐ, ĐH và các trung tâm giáo dục chuyên nghiệp. Với những gì mà các báo cáo viên nhiệt tình chia sẻ hy vọng trong thời gian tới Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 tiếp tục phát huy được những kết quả tích cực trong việc dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam.
Minh Châu