Xoay quanh những vấn đề nêu trên, sáng nay (15/6), tại Hà Nội, Trường Tiểu học Công nghệ Giáo dục Hà Nội phối hợp với Trung tâm Công nghệ Giáo dục - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với với chủ đề “Giải pháp Công nghệ giáo dục bậc Tiểu học”.
Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến tham luận của các chuyên gia và các thầy cô giáo liên quan đến chủ đề này.
Theo TS Ngô Hiền Tuyên (Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ GD&ĐT): "Công nghệ giáo dục là một cách làm giáo dục có công nghệ, được kiểm nghiệm trên thực.
Bản chất của công nghệ giáo dục là tổ chức và kiểm soát quá trình dạy học bằng một quy trình kỹ thuật được xử lý bằng giải pháp nghiệp vụ sư phạm.
Dạy học theo Công nghệ Giáo dục, một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục bậc Tiểu học".
Là người sáng lập ra mô hình “công nghệ giáo dục” và triển khai dưới dạng thực nghiệm, GSTSKH Hồ Ngọc Đại chia sẻ:
Một đứa trẻ học giỏi toán, đáng được đề cao thì những đứa trẻ chăm quét nhà cũng nên được khen.
Quan niệm về sự bình đẳng, dám chịu trách nhiệm, biết chia sẻ là điều tiên quyết trong giáo dục hiện đại
Do vậy, mục tiêu của công nghệ giáo dục là trẻ em muốn có cái gì thì tự làm ra cái đó, làm gì được nấy và làm đâu chắc lấy.
Học bằng trải nghiệm thực tế sinh động. Hay nói một cách khác là phải làm sao cái công nghệ ấy bảo đảm được khi đi học, trẻ em vừa chiếm lĩnh được tri thức, tức là học được, vừa nhận thấy, một cách tự nhiên, rằng đi học là hạnh phúc, chiếm lĩnh tri thức là hạnh phúc.
Cũng trong khuôn khổ của chương trình, Hội thảo đã có nhiều ý kiến tham luận sổi nổi, tâm huyết của các đại biểu nhằm làm rõ hơn khái niệm và mục đích của “Công nghệ giáo dục”.
Trong đó các ý kiến chủ yếu tập trung vào các nội dung như: Mô hình nhà trường hiện đại trong thế kỉ XXI; Giải pháp công nghệ giáo dục trong dạy học các môn học và hoạt động giáo dục nhằm phát triển tối đa năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh; Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong quá trình giáo dục học sinh.