Thứ trưởng Trần Quang Quý (thứ tư từ phải sang) và bà Farida Shaheed tại buổi làm việc |
(GD&TĐ) - Hôm nay (19/11), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý đã có buổi làm việc với bà Farida Shaheed - Báo cáo viên đặc biệt về văn hóa của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc. Cùng dự có đại diện các Cục, Vụ, Viện chức năng của Bộ GD&ĐT.
Mở đầu buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quang Quý khẳng định: Chuyến thăm của bà Farida Shaheed vào thời điểm Việt Nam ứng cử thành công thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014 - 2016 có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu một giai đoạn hợp tác mới, chặt chẽ và sâu rộng hơn giữa Việt Nam và Hội đồng nhân quyền LHQ, trong đó có các thủ tục đặc biệt.
Bà Farida Shaheed bày tỏ rất ấn tượng với tỷ lệ xóa mù chữ của Việt Nam hiện nay đạt trên 95% và cao hơn, đặc biệt là những học liệu song ngữ Bộ GD&ĐT xây dựng mà trẻ em người dân tộc thiểu số đang được tiếp cận.
Tại buổi làm việc, đại diện các Cục, Vụ, Viện chức năng (Bộ GD&ĐT) đã trình bày những vấn đề về quyền được giáo dục, giảng dạy lịch sử, văn hóa ở các cấp học tại Việt Nam hiện nay; Cơ chế chính sách và thực tế của việc giảng dạy bằng các ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Việt Nam; Gìn giữ và phát triển chữ viết của người dân tộc thiểu số…
Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu: Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu giáo dục, lịch sử - văn hóa. Nhiều thành tựu Việt Nam đã đạt được qua 5 năm triển khai phong trào “xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, trong đó có việc đưa các trò chơi dân gian, các làn điệu dân ca, dân vũ vào giảng dạy trong trường học phổ thông làm phong phú thêm nội dung dạy học; Bên cạnh đó là việc xây dựng thành công phần mềm bản đồ di tích lịch sử;
Bằng chủ trương huy động các nguồn lực ngoài xã hội cùng với Nhà nước đầu tư cho giáo dục, một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đã đảm bảo cung ứng dịch vụ Internet miễn phí cho tất cả các trường học tại Việt Nam. Đây là nền tảng quan trọng xóa khoảng cách về điều kiện học tập giữa các vùng miền, góp phần đẩy nhanh chủ trương ứng dụng mạnh mẽ đổi mới phương pháp dạy học trong các nhà trường.
Bên cạnh đó, thành tựu giáo dục đặc biệt quan trọng - theo Thứ trưởng Trần Quang Quý - chính là trẻ em nam và nữ được đối xử bình đẳng trong học tập, trong cơ hội đến trường và phấn đấu vươn lên. Trên thực tế, tỷ lệ phần trăm các học sinh nam - nữ tương đồng và ở khía cạnh khác, tỷ lệ thủ khoa đầu vào các kỳ tuyển sinh ĐH - CĐ hàng năm, nữ sinh thường ghi danh "bảng vàng" nhiều hơn nam sinh.
Thứ trưởng Trần Quang Quý cũng nhấn mạnh: Hàng năm, Việt Nam đã dành 20% chi Ngân sách cho giáo dục; trong đó mục tiêu đảm bảo công bằng giáo dục giữa các vùng miền được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, hiện việc cải tạo cơ sở vật chất ngành Giáo dục đang là bài toán khó đối với Việt Nam.
Bá Hải