Học trò vùng cao chinh phục 8.5 IELTS

GD&TĐ - Ở lần thi IELTS đầu tiên, Phạm Hải Nam lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lào Cai (Lào Cai) đã đạt 8.5 điểm (với kỹ năng Nghe: 9.0; Đọc 9.0; Nói 8.5; Viết 7.5).

Phạm Hải Nam (giữa) cùng đội tuyển Anh Trường THPT chuyên Lào Cai. Ảnh: NTCC
Phạm Hải Nam (giữa) cùng đội tuyển Anh Trường THPT chuyên Lào Cai. Ảnh: NTCC

Thành tích “đáng nể” của em không xuất phát từ luyện thi, học thêm… mà bằng kiến thức học ở nhà trường và quá trình tự học.

Bí kíp đạt 8.5 IELTS

Từ quá trình học tập bản thân, Phạm Hải Nam cho rằng: Để học tốt tiếng Anh cũng như bước vào thi IELTS hiệu quả, việc học bắt đầu sớm sẽ là một lợi thế. Bởi IELTS chỉ là một chứng chỉ nhưng tiếng Anh là ngoại ngữ cần quá trình rèn luyện lâu dài để hiểu sâu và thấy hết cái hay của ngôn ngữ.

Để thi IELTS đạt kết quả cao, Nam có cách học của riêng mình. Với kỹ năng đọc, Nam thường luyện đọc và làm các đề luyện thi trong bộ sách Cambridge IELTS để nâng cao trình độ. Các bài luyện đề được Nam làm từ dễ đến khó, tăng tốc độ dần dần.

Bên cạnh một số bộ tài liệu cơ bản như IELTS Hamilton House, IELTS Actual Tests, IELTS Practice Tests Plus…, Nam còn dành thời gian để đọc các báo nước ngoài như BBC, The Guardian, The Economist để cải thiện kỹ năng phản xạ ngôn ngữ.

Luyện kỹ năng nghe, Nam dùng 2 phương pháp. Trước hết tìm kiếm nhiều đề thi IELTS để nghe bất cứ khi nào có thể và từ dễ đến khó. Em cũng dành thời gian xem video trên YouTube hoặc các kênh truyền hình nổi tiếng…

“Để học cách phát âm, sử dụng từ, trau dồi vốn từ vựng thêm phong phú... em tự tìm hiểu các nội dung ở nhiều lĩnh vực từ âm nhạc, phim ảnh… tới văn hóa chứ không dừng lại ở một lĩnh vực nào. Hòa mình trong môi trường ngôn ngữ tiếng Anh là cách rèn luyện hiệu quả…”, Nam trao đổi.

Trong việc rèn kỹ năng viết, Nam theo dõi thường xuyên tin tức qua báo điện tử. Bởi qua đó, em đã học được cách biểu đạt cô đọng, dễ hiểu, không dài dòng khi trình bày. Hơn thế, cập nhật những vấn đề thời sự xã hội qua bài báo cho em cơ hội tích lũy, mở rộng vốn từ vựng. Từ đó có thể áp dụng vào phần thi của mình.

Đặc biệt, theo Nam để có kỹ năng viết tốt cần mạnh dạn viết các chủ đề ôn luyện bằng tiếng Anh rồi nhờ cô giáo và bạn trong đội tuyển học sinh giỏi chữa bài. Trên thực tế, bài viết và hiểu về học trò, các cô sẽ chỉ ra cách dùng từ và triển khai ý trong quá trình viết tốt nhất.

Để hình thành kỹ năng nói Nam thường tập luyện, trao đổi thường xuyên với bạn bè trên lớp, đội tuyển, từ đó việc nói tiếng Anh trở nên tự nhiên, không khiên cưỡng. Nam cũng cho biết, trước khi thi em hầu như không luyện theo các bộ đề dự đoán trên mạng và trong phần thi kỹ năng nói, em trả lời giám khảo một cách hết sức tự nhiên, theo vốn kiến thức và suy nghĩ riêng của mình. Có lẽ điểm khác biệt này đã giúp em đạt được mức điểm nói gần như tuyệt đối 8.5.

Phạm Hải Nam đạt IELTS 8.5.
Phạm Hải Nam đạt IELTS 8.5.

Thành tích từ đam mê và tự học

Nói về lựa chọn học chuyên sâu với môn Tiếng Anh, Phạm Hải Nam cho biết yêu thích từ năm lớp 7 khi xem các bộ phim hoạt hình nước ngoài. Càng học càng thấy ngôn ngữ tiếng Anh thú vị, việc học hữu ích cho bản thân không chỉ ở hiện tại, mà còn trong tương lai khi bước vào thế giới hội nhập.

Để đạt được kết quả tốt trong quá trình ôn luyện và thi IELTS, theo Nam ngoài nỗ lực, phấn đấu của bản thân, phương pháp học hiệu quả, phân bố thời gian hợp lý… thì gia đình đóng vai trò quan trọng bởi em luôn nhận được sự động viên đúng cách, kịp thời.

“Gia đình không theo ngành sư phạm để hỗ trợ kiến thức nhưng bù lại luôn dành cho em sự động viên, từ đó tạo động lực, hưng phấn học tập. Mỗi lần làm bài không đạt kết quả mong muốn bố mẹ không bao giờ trách mắng mà thay vào đó là phân tích, động viên để em không áp lực, giải tỏa tâm lý học tập nặng nề…”, Nam  chia sẻ.

Phạm Hải Nam cũng khẳng định, kiến thức thi IELTS đều từ quá trình học tập tại trường lớp, quá trình ôn luyện tại đội tuyển tiếng Anh chứ bản thân không luyện thi, học thêm bên ngoài. Vì vậy, chia sẻ cùng các bạn đang ôn và thi IELTS, Nam nhắn nhủ hãy học tiếng Anh xuất phát từ đam mê, thích thú ngôn ngữ chứ không phải vì mục tiêu lấy điểm. Không nên kỳ vọng vào luyện thi cấp tốc trong vài ba tháng sẽ thành công thi IELTS.

Hiện tại, Nam là thành viên đội tuyển thi Học sinh giỏi quốc gia Trường THPT chuyên Lào Cai và chuẩn bị cho kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia vào tháng 3/2022. Với thành tích đã đạt được sẽ là nền tảng vững chắc để Nam tự tin và tiếp tục vươn xa hơn với bộ môn đã đam mê, nỗ lực học tập.

Cô Nguyễn Thị Thu Thương, giáo viên lãnh đội tuyển tiếng Anh 12, Trường THPT chuyên Lào Cai, trao đổi: Chứng chỉ IELTS 8.5 của Phạm Hải Nam là kết quả của một chặng đường đầy cố gắng, quyết tâm chinh phục mục tiêu và theo đuổi đam mê, khả năng tự học và khám phá kiến thức. Thành công của Nam và nhiều học sinh khác tại Trường Chuyên Lào Cai trong bộ môn Tiếng Anh là minh chứng cho hướng đi đúng đắn của nhà trường đó là: Phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh theo định hướng toàn cầu hóa.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?