WETECH do Trường PT SNLC Wellspring kết hợp cùng Trường PTLC Edison tổ chức. Vòng Chung kết của mùa thi WETECH 2021-2022 diễn ra ngày 6/5 vừa qua, tại Trường Phổ thông SNLC Wellspring.
Mùa thi năm nay khai thác 6 chủ đề đậm tính nhân văn bao gồm: Giáo dục, Sức khỏe, Đời sống gia đình, Thông tin - Truyền thông, Môi trường - Xã hội, Kinh tế - Du lịch.
Khác với mọi năm, do tác động của dịch bệnh, quá trình 5 tháng phát động cuộc thi và hoàn thiện sản phẩm của học sinh phải thực hiện trực tuyến. Mặc dù gặp phải nhiều thách thức trong nghiên cứu, thảo luận và tương tác cùng nhau, WETECH 2021-2022 vẫn nhận về 90 đề tài từ 85 đội thi và chọn ra được 25 đội thi xuất sắc nhất hoàn thành các giải pháp công nghệ của mình để tham dự vòng Chung kết diễn ra trực tiếp tại trường.
Trong vòng Chung kết, các đội thi gây ấn tượng bởi mức độ thấu hiểu chủ đề cuộc thi thông qua ý tưởng, tính năng của các giải pháp công nghệ trong mối quan hệ hỗ trợ con người.
Có những đội thi nhỏ tuổi nhưng đã thể hiện khả năng nghiên cứu, quan sát xuất sắc để ứng dụng và phát triển sản phẩm công nghệ sở hữu hàm lượng công nghệ vượt trội. Từ đó, đưa tới những tính năng mới gây ấn tượng sâu sắc với Ban giám khảo và đạt giải cao.
Đặc biệt, mùa thi năm nay còn xuất hiện những sản phẩm công nghệ hữu ích cho đời sống xã hội hậu dịch bệnh nói chung như: Máy kích thích sự tự giác rửa tay, máy khử khuẩn tự động đến từ các đội thi thuộc Trường Liên cấp Edison; hay website nhắc lịch tiêm; Ứng dụng kết nối bệnh nhân - bác sĩ tư vấn Br-Covid của các đội thi Trường Phổ thông SNLC Wellspring. Điều này cho thấy góc nhìn nhạy bén, thiết thực và tính thực tiễn cao trong sáng tạo giải pháp công nghệ của học sinh trong cuộc thi.
Đội thi đạt giải Nhất bảng B (K9 - K12) năm nay đã từng đạt giải Ba mùa trước. Các em đã khẳng định một tinh thần bền bỉ và luôn phấn đấu học hỏi sẽ mang về những quả ngọt xứng đáng.
Cô Lê Tuệ Minh - Tổng Hiệu trưởng 2 hệ thống Trường PTSNLC Wellspring và Trường PTLC Edison, một trong những Giám Khảo cuộc thi, cho biết: Điều quan trọng nhất mà học sinh học được thông qua cuộc thi không hẳn chỉ là những sản phẩm công nghệ. Quan trọng hơn, các con hiểu được những nhu cầu, những việc thiết yếu trong cuộc sống mà ngoài thực tế chưa có sản phẩm đáp ứng được. Các con hiểu được ý nghĩa của những sản phẩm công nghệ giải quyết được những vấn đề tồn tại trong cuộc sống.
2 đội đạt giải Nhất bảng A (K6 - K8)
- Chủ đề Giáo ục - Đội Bad Programmers (K7 - Trường THCS Wellspring) với dự án "TechEdu” - Ứng dụng tăng cường kết nối giữa giáo viên - học sinh.
Ứng dụng TechEdu sẽ giúp giáo viên xem được việc học của học sinh đến đâu, học sinh có thể trao đổi với giáo viên một cách dễ dàng thông qua giao diện của ứng dụng. Ngoài ra, TechEdu còn có thể nhắc nhở học sinh tiến trình học tập mà không lo trễ những tiết học quan trọng.
- Chủ đề Kinh tế - Du lịch - Đội Bears and Burrow (K8 - Trường THCS Wellspring) với dự án “Globbo” - Ứng dụng hỗ trợ Du lịch
Một số tính năng nổi bật của ứng dụng: Tối ưu gợi ý lộ trình chuyến bay, địa điểm nghỉ ngơi, quán ăn, danh lam thắng cảnh… theo nhu cầu người dùng. Tạo lộ trình chuyến đi dựa vào các danh mục được đưa ra. Cảnh báo nơi có vùng dịch, đánh giá mức độ an toàn phân loại theo gam màu đỏ-vàng-xanh. Đánh giá, chia sẻ lộ trình.
Đội đạt giải Nhật bảng B (K9 - K12)
- Chủ đề Giáo dục - Đội Stursys (K11 - Trường THPT Wellspring) với dự án “Sản phẩm thực tế ảo về các di tích hoặc sự kiện lịch sử”
Sản phẩm tích hợp nhiều tính năng như xoay 360 độ, kiến thức và nội dung được tổng hợp qua một web thông tin. Trên web, thông tin được chia thành các khung thời gian khác nhau và được tổng hợp nội dung theo từng phần và từng di tích. Web cũng có phần trải nghiệm những khung cảnh 3D (Thực tế ảo) của di tích đó.