Học sinh Tiểu học hào hứng tham gia Ngày hội viết chữ đẹp

GD&TĐ - Ngày 23/10, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã tổ chức “Ngày hội chữ đẹp cấp trường năm học 2017-2018” với sự tham gia của toàn thể 76 giáo viên và 2.188 học sinh nhà trường.

Học sinh Tiểu học hào hứng tham gia Ngày hội viết chữ đẹp
Theo cô Nguyễn Thị Minh Thịnh – Hiệu trưởng, hoạt động này thực sự là Ngày hội để phát triển phong trào Vở sạch - Chữ đẹp ở tất cả các lớp trong nhà trường; tạo điều kiện cho tất cả học sinh được tham gia ngày hội để vui chơi và thể hiện kĩ năng tập viết.
Theo cô Nguyễn Thị Minh Thịnh – Hiệu trưởng, hoạt động này thực sự là Ngày hội để phát triển phong trào Vở sạch - Chữ đẹp ở tất cả các lớp trong nhà trường; tạo điều kiện cho tất cả học sinh được tham gia ngày hội để vui chơi và thể hiện kĩ năng tập viết.
Ngày hội sẽ diễn ra theo từng khối lớp, mỗi khối thi trong 30 phút. Đây là phần thi của học sinh khối lớp 4. Các em đang ngồi tư thế ngay ngắn háo hức đợi phát đề trình bày
Ngày hội sẽ diễn ra theo từng khối lớp, mỗi khối thi trong 30 phút. Đây là phần thi của học sinh khối lớp 4. Các em đang ngồi tư thế ngay ngắn háo hức đợi phát đề trình bày
Cô giáo phát đề cho các em. Mỗi học sinh sẽ hoàn thành 2 bài viết trên giấy (mỗi bài 15 phút) chép một đoạn văn hoặc thơ theo yêu cầu của ban tổ chức: Bài 1 viết chữ theo kiểu chữ truyền thống chữ đứng, nét đều; Bài 2 bài viết theo kiểu chữ nghiêng nét thanh đậm hoặc trình bày kiểu chữ sáng tạo). Đồng thời mỗi em nộp một số vở viết hàng ngày theo yêu cầu của ban tổ chức.
Cô giáo phát đề cho các em. Mỗi học sinh sẽ hoàn thành 2 bài viết trên giấy (mỗi bài 15 phút) chép một đoạn văn hoặc thơ theo yêu cầu của ban tổ chức: Bài 1 viết chữ theo kiểu chữ truyền thống chữ đứng, nét đều; Bài 2 bài viết theo kiểu chữ nghiêng nét thanh đậm hoặc trình bày kiểu chữ sáng tạo). Đồng thời mỗi em nộp một số vở viết hàng ngày theo yêu cầu của ban tổ chức.
Cô Nguyễn Thị Minh Thịnh trực tiếp kiểm tra Ngày hội từ những nét chữ đầu tiên của học sinh
Cô Nguyễn Thị Minh Thịnh trực tiếp kiểm tra Ngày hội từ những nét chữ đầu tiên của học sinh 
Đây là bài trình bày có nét chữ rất đẹp của một học sinh. Các em đã chuẩn bị chu đáo bút rèn chữ đẹp.Đề yêu cầu các em trình bày bài thơ: Về thăm nhà Bác Về thăm nhà Bác, làng Sen Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng Có con bướm trắng lượn vòng Có chùm ổi chín vàng ong sắc trời. Ngôi nhà thuở Bác thiếu thời Nghiêng nghiêng mái lợp bao đời nắng mưa Chiếc giường tre quá đơn sơ Võng gai ru mát những trưa nắng hè. Làng Sen như mọi làng quê Ngôi nhà lẫn với hàng tre bóng tròn. Kìa hàng hoa đỏ màu son, Kìa con bướm trắng chập chờn như mơ.

Đây là bài trình bày có nét chữ rất đẹp của một học sinh. Các em đã chuẩn bị chu đáo bút rèn chữ đẹp.Đề yêu cầu các em trình bày bài thơ:

Về thăm nhà Bác

Về thăm nhà Bác, làng Sen
Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng
Có con bướm trắng lượn vòng
Có chùm ổi chín vàng ong sắc trời.
Ngôi nhà thuở Bác thiếu thời
Nghiêng nghiêng mái lợp bao đời nắng mưa
Chiếc giường tre quá đơn sơ
Võng gai ru mát những trưa nắng hè.
Làng Sen như mọi làng quê
Ngôi nhà lẫn với hàng tre bóng tròn.
Kìa hàng hoa đỏ màu son,
Kìa con bướm trắng chập chờn như mơ.

Phần tham gia của giáo viên có 2 bài viết: Bài viết trên giấy (60 phút): kiểm tra về phương pháp dạy tập viết các lớp bậc tiểu học hoặc kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh và trình bày một bài văn (thơ) theo yêu cầu. Bài viết trên bảng (5 phút): chép một đoạn văn hoặc thơ theo yêu cầu của ban tổ chức.
Phần tham gia của giáo viên có 2 bài viết: Bài viết trên giấy (60 phút): kiểm tra về phương pháp dạy tập viết các lớp bậc tiểu học hoặc kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh và trình bày một bài văn (thơ) theo yêu cầu. Bài viết trên bảng (5 phút): chép một đoạn văn hoặc thơ theo yêu cầu của ban tổ chức.
Các em học sinh đại diện cho khối lớp cùng cô giáo trong phần trình bày phía trên
Các em học sinh đại diện cho khối lớp cùng cô giáo trong phần trình bày phía trên
Qua ngày hội này, các em được rèn luyện tính cẩn thận, tính chính xác và thẩm mỹ, các em nắn nót với sự yêu thương từng nét chữ của mình trong học tập, giao tiếp và trình bày; giáo viên quan tâm hơn đến việc rèn chữ viết cho học sinh.
Qua ngày hội này, các em được rèn luyện tính cẩn thận, tính chính xác và thẩm mỹ, các em nắn nót với sự yêu thương từng nét chữ của mình trong học tập, giao tiếp và trình bày; giáo viên quan tâm hơn đến việc rèn chữ viết cho học sinh.
Ngày hội chữ nhằm tạo ý thức trau dồi kĩ năng viết chữ đúng, đẹp và giữ gìn vở sạch, duy trì nền nếp, thói quen tốt trong học tập của học sinh tiểu học. Phát huy vai trò trách nhiệm của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục trong nhà trường.

Ngày hội chữ nhằm tạo ý thức trau dồi kĩ năng viết chữ đúng, đẹp và giữ gìn vở sạch, duy trì nền nếp, thói quen tốt trong học tập của học sinh tiểu học. Phát huy vai trò trách nhiệm của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục trong nhà trường.

Học sinh rèn luyện kĩ năng viết đúng: Đúng tư thế ngồi, đúng thao tác viết như cầm bút, đặt bút, rê bút, nối nét để hình thành con chữ, hình thành từng câu và bài viết (sản phẩm trong ngày hội của các em); hình thành kỹ năng viết đẹp cho những học sinh có năng khiếu, có khả năng sáng tạo.
Học sinh rèn luyện kĩ năng viết đúng: Đúng tư thế ngồi, đúng thao tác viết như cầm bút, đặt bút, rê bút, nối nét để hình thành con chữ, hình thành từng câu và bài viết (sản phẩm trong ngày hội của các em); hình thành kỹ năng viết đẹp cho những học sinh có năng khiếu, có khả năng sáng tạo.
Nhà trường đã đặt ra mục tiêu là Ngày hội phải được tổ chức ngày hội theo yêu cầu đổi mới với hình thức nhẹ nhàng và phù hợp; đánh giá đúng thực chất của quá trình học tập và rèn luyện chữ viết của học sinh, giáo viên trong nhà trường. Tuyệt đối không để các hiện tượng đối phó phản sư phạm như: bắt học sinh sử dụng nhiều vở để rèn chữ, dành thời gian của các giờ học khác chỉ để luyện chữ, chép lại bài, thay vở, viết hộ … vì chạy theo thành tích.

Nhà trường đã đặt ra mục tiêu là Ngày hội phải được tổ chức ngày hội theo yêu cầu đổi mới với hình thức nhẹ nhàng và phù hợp; đánh giá đúng thực chất của quá trình học tập và rèn luyện chữ viết của học sinh, giáo viên trong nhà trường. Tuyệt đối không để các hiện tượng đối phó phản sư phạm như: bắt học sinh sử dụng nhiều vở để rèn chữ, dành thời gian của các giờ học khác chỉ để luyện chữ, chép lại bài, thay vở, viết hộ … vì chạy theo thành tích.

Đồng thời Chú trọng công tác tuyên truyền, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm “Rèn chữ- Giữ vở” giữa các lớp và giữa các giáo viên trong nhà trường. Duy trì việc trưng bày, triển lãm những thành quả đạt được của phong trào Vở sạch - Chữ đẹp.
Đồng thời Chú trọng công tác tuyên truyền, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm “Rèn chữ- Giữ vở” giữa các lớp và giữa các giáo viên trong nhà trường. Duy trì việc trưng bày, triển lãm những thành quả đạt được của phong trào Vở sạch - Chữ đẹp.
Cuối cùng, ngày hội nhằm huy động sự quan tâm hỗ trợ của cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội đối với việc -Luyện nét chữ, rèn nết người- cho học sinh, góp phần giáo dục thái độ quý trọng và giữ gìn vẻ đẹp của chữ viết dân tộc.
Cuối cùng, ngày hội nhằm huy động sự quan tâm hỗ trợ của cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội đối với việc -Luyện nét chữ, rèn nết người- cho học sinh, góp phần giáo dục thái độ quý trọng và giữ gìn vẻ đẹp của chữ viết dân tộc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.