Học sinh lớp 12 chia sẻ đam mê nghiên cứu robot

GD&TĐ - Quá trình học ở THPT, nếu học sinh được tham gia nghiên cứu lĩnh vực mình yêu thích sẽ rất thuận lợi cho việc định hướng nghề nghiệp tương lai.

Ba chàng trai Dương Nghiệp Quý, Huỳnh Minh Khang và Ngô Hoàng Quân tham gia giải National Robotics Tournament 2022. Ảnh NC.
Ba chàng trai Dương Nghiệp Quý, Huỳnh Minh Khang và Ngô Hoàng Quân tham gia giải National Robotics Tournament 2022. Ảnh NC.

Đó là chia sẻ của nam sinh Dương Nghiệp Quý – học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – TP. HCM.

Nuôi dưỡng đam mê từ khi học phổ thông

Dương Nghiệp Quý, từ học THCS đã có đam mê đặc biệt với robot, theo đó lên lớp 8 chàng trai đã bắt đầu nghiên cứu về cấu tạo, cách lập trình một con robot. Quá trình đó, Nghiệp Quý tích lũy được một ít kinh nghiệm và cũng tham gia nhiều cuộc thi để bản thân được thỏa mãn niềm đam mê; có cơ hội học hỏi, tiếp xúc với những kiến thức mới.

Lên THPT, tại trường ngoài việc học, nam sinh này còn tham câu lạc bộ STEM. Tại đây, Nghiệp Quý được gặp những người bạn đam mê robot như mình là Huỳnh Minh Khang và Ngô Hoàng Quân.

Lên lớp 12, thấy được những đam mê, hứng thú với robot của ba chàng trai Dương Nghiệp Quý, Huỳnh Minh Khang và Ngô Hoàng Quân đã được thầy Nguyễn Công Minh, giáo viên dạy Toán ở trường, cũng là chủ nhiệm câu lạc bộ STEM kết nối để bộ ba học sinh của mình tham gia “Giải đấu Giao hữu Robotics cấp quốc gia sử dụng VEX IQ - National Robotics Tournament 2022”.

Nghiệp Quý (bên phải), Minh Khang (bên trái) đang điều kiển robot của mình tại National Robotics Tournament 2022. Ảnh NC.

Nghiệp Quý (bên phải), Minh Khang (bên trái) đang điều kiển robot của mình tại National Robotics Tournament 2022. Ảnh NC.

Quý chia sẻ: “Qua nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về giải đấu này em thấy tương tự với những giải đấu khác mà em và các bạn đã từng tham gia trước đó, do vậy sau khi bàn bạc chúng em quyết định thử sức.

Đồng thời, giải đấu này chúng em được hỗ trợ thiết bị để lập trình robot mới; các khóa học miễn phí và cuối khóa học sẽ có một cuộc thi để chúng em thể hiện khả năng của mình”.

“Khi đam mê nghiên cứu điều mình thích ở THPT giúp chúng em giảm bớt được áp lực trong việc học ở trường. Sau thời gian học chúng em được sống với đam mê của mình, được ứng dụng kiến thức mình học từ trường vào lập trình và thiết kế robot đó là động lực để chúng em cố gắng và theo đuổi ước mơ”, Dương Nghiệp Quý chia sẻ.

Theo Quý, "chúng em đam mê ngành cơ điện tử vì vậy, qua những giải đấu này giúp chúng em hiểu về nghề nghiệp mình quyết định lựa chọn theo học sau khi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, chúng em có một nền kiến thức cơ bản để hỗ trợ trong quá trình học lên ở đại học.

Đơn cử, với con robot của chúng em đã thiết kế và đem đi thi tại giải đấu này có hai bộ phận chính là phần cứng là lập trình, phần cứng nó có nhiều cơ chế. Con robot nhóm có 6 cơ chế quá trình chúng em viết ra và lập trình những cơ chế đó chính là kiến thức cơ bản. Trong tương lai khi chúng em làm ra một con robot hiện đại, thông minh hơn và nhiều tính năng hữu ích hơn thì cũng dựa trên những kiến thức cơ bản đã có, không phải quá vất vả".

“Bên cạnh đó, sau khi tốt nghiệp THPT, em dự kiến theo học ngành cơ điện tử vì vậy kiến thức này sẽ bổ trợ cho chúng em rất nhiều trong tương lai. Theo đó, khi tham gia các cuộc thi này, chúng em được sống với đam mê, có cơ hội gặp gỡ nhiều người, học tập kiến thức từ bên ngoài trường đặc biệt giúp chúng em phát triển tư duy”, Quý nói.

Thầy Nguyễn Công Minh – giáo viên dạy Toán, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. HCM) cùng ba học trò của mình tham gia National Robotics Tournament 2022 tại Hà Nội. Ảnh FBNV.

Thầy Nguyễn Công Minh – giáo viên dạy Toán, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. HCM) cùng ba học trò của mình tham gia National Robotics Tournament 2022 tại Hà Nội. Ảnh FBNV.

Khả năng tự nghiên cứu cao

Theo kể lại của thầy Nguyễn Công Minh – giáo viên dạy Toán, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. HCM), người đồng hành cùng ba học sinh Qúy, Khang, Quân: “Trước khi diễn ra giải đấu, bốn thầy trò vừa học, vừa nghiên cứu trong giai đoạn dịch căng thẳng nhất ở TP. HCM. Hơn 1 năm miệt mài đồng hành cùng học trò cuối cùng cũng hoàn thiện sản phẩm để đi dự thi.

Trong thời gian đó, cả thầy và trò gần như không có thứ 7 và chủ nhật. Nhiều hôm tôi động viên học trò của mình rằng quá trình nghiên cứu này để thầy và trò cùng nhau trau dồi kiến thức cho bản thân”.

Đánh giá về ba học sinh của mình, thầy Minh cho biết ngoài tố chất thông minh, đam mê robot, ba em học sinh Quý, Quân, Khang còn chủ động còn mày mò, sáng tạo nghiên cứu. Ba em này học tốt đến mức vượt qua kiến thức phổ thông, do đó nhiều kiến thức các em đã tự tìm tòi, nghiên cứu để học nhằm phục vụ quá trình nghiên cứu đam mê của mình.

“Chúng em rất đam mê robot do đó, sau thời gian học ở trường từ 16h đến 19h chúng em sẽ dành thời gian cho nghiên cứu robot. Sau thời gian đó, chúng em sẽ về nhà học tập và làm các bài tập ở trường. Riêng ngày thứ 7 và chủ nhật chúng em có thể dành toàn bộ thời gian cho đam mê để nghiên cứu, lập trình robot”, nam sinh Huỳnh Minh Khang, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP. HCM) chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.