Hoàng thái tử Ả rập xê út ra lệnh cho anh trai khiến Khashoggi phải im lặng?

GD&TĐ - CIA đã có được bản ghi âm cuộc điện thoại của Hoàng thái tử Ả rập xê út Mohammed bin Salman (MBS) ra lệnh cho anh trai mình phải khiến cho “Jamal Khashoggi im lặng càng sớm càng tốt” – Nhật báo Hurriyet đưa tin hôm nay (22/11).  

Hoàng thái tử Ả rập xê út Mohammed bin Salman
Hoàng thái tử Ả rập xê út Mohammed bin Salman

Theo báo Hurriyet, trong một chuyến đi tới Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) vào tháng 10, Giám đốc CIA Gina Haspel cho rằng đoạn ghi âm có hội thoại giữa MBS và anh trai Khalid bin Salman – đại sứ Ả rập xê út tại Mỹ. Hai anh em được cho là đã thảo luận về “sự khó chịu” bắt nguồn từ những chỉ trích công khai của nhà báo Khashoggi đối với các chính sách của Riyadh.

Trong khi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ thông tin về cuốn băng ghi âm này, CIA được cho là đã kết luận MBS đã ra lệnh giết Khashoggi. Phát hiện của CIA khiến cho cựu giám đốc John Brennan của tổ chức này kêu gọi Quốc hội Mỹ công khai tuyên bố thông tin tình báo trên.

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Tổng thống Trump “vui vẻ khi xem xét” các đề xuất về trừng phạt Riyadh. Chính Tổng thống Mỹ cũng đã nói rằng CIA không có bất kỳ câu trả lời rõ ràng liệu Hoàng thái tử có biết về vụ sát hại nhà báo đã lên kế hoạch trước hay không.

Vụ bê bối xung quanh cái chết của nhà báo Khashoggi đã thu hút rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, gia đình hoàng gia Ả rập xê út được cho là đang tìm kiếm người thay thế hoàng thái tử - ứng cử viên sáng giá nhất để trở thành vua.

Riyadh đã bác bỏ tin đồn này và Bộ trưởng Ngoại giao Ả rập xê út Adel al-Jubeir gọi đây là những thông tin “thái quá” và “hoàn toàn không thể chấp nhận được”

Khashoggi là một nhà báo quốc tịch Ả rập xê út, viết cho tờ Washington Post và ông hay chỉ trích gia đình hoàng gia Ả rập xê út. Ông xuất hiện lần cuối cùng vào ngày 2/10 khi bước vào lãnh sự quán Ả rập xê út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để lấy giấy tờ cần thiết cho việc tái hôn.

Sau hơn 2 tuần bác bỏ có liên quan, Ả rập xê út đã thừa nhận rằng nhà báo đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán. Các nhà chức trách Ả rập xê út đã bắt 18 nghi phạm, đuổi 6 quan chức cao cấp có liên quan, trong đó có giám đốc tình báo Ahmad Assiri và trợ lý cao cấp Saud al-Qahtani của Hoàng thái tử Mohammed bin Salman.

Ả rập xê út cho biết vẫn không biết thi thể của Khashoggi ở đâu và có một số thông tin cho rằng thi thể của ông đã bị phân chia thành nhiều phần.
Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.