Hoàng Hường và loạt người nổi tiếng bị khởi tố, bài học về đạo đức kinh doanh

GD&TĐ - Từ hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, TikToker Vũ Hồng Phúc - 'Cún Bông'… mới đây là Hoàng Hường bị khởi tố cho thấy mảng tối của bán hàng online.

Cơ quan điều tra khám xét nơi làm việc của Nguyễn Thị Thu Hường. Ảnh CAHN
Cơ quan điều tra khám xét nơi làm việc của Nguyễn Thị Thu Hường. Ảnh CAHN

Bóc gỡ “phông bạt” trong kinh doanh

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị can gồm: Hoàng Thị Hường (còn gọi Hoàng Hường, quê Phú Thọ), 2 em rể và 3 nhân viên.

Hoàng Hường có hệ sinh thái 18 công ty, 25 hộ kinh doanh và 44 cá nhân, để kinh doanh các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cùng một số sản phẩm khác. Kết quả điều tra ban đầu xác định: Từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2025, Hoàng Hường đã để ngoài sổ sách kế toán doanh thu gần 1.800 tỷ đồng, kê sai quy định thuế giá trị gia tăng doanh thu gần 2.100 tỷ đồng.

Hoàng Hường, được biết đến là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm và sức khỏe. Trên các trang mạng xã hội cá nhân, Hoàng Hường tự giới thiệu là chủ chuỗi phòng khám Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường Confident Smile tại Hà Nội.

Hoàng Hường từng vướng vào nhiều lùm xùm liên quan đến hoạt động kinh doanh và phát ngôn trên mạng xã hội. Năm 2020, Hoàng Hường từng đăng tải thông tin không chính xác về tình hình mưa bão tại Quảng Bình, gây ảnh hưởng đến uy tín và công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả của địa phương.

Tương tự vụ án trên, hồi tháng 7/2025, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Thu Hường (SN 1987, trú tại phường Láng, TP Hà Nội) để điều tra hành vi “Trốn thuế”.

Vụ án này, cơ quan điều tra làm rõ, trong thời gian từ năm 2020 đến tháng 7/2025, Nguyễn Thị Thu Hường bán nhiều hàng hóa như: Phụ kiện, túi xách, đồng hồ, kim cương… của nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới (Versace, Louis Vuitton, Cartier, Hermes…) trên tài khoản Fanpage Facebook “Hyclothet - New things by hy”;

Hội nhóm kín bán hàng riêng “Hycloset - Hang Hieu Authentic” và nhóm chat Zalo “Vip Hycloset”. Bước đầu cơ quan chức năng xác định hoạt động kinh doanh của Nguyễn Thị Thu Hường phát sinh doanh thu đặc biệt lớn, lên đến hơn 834 tỷ đồng, nhưng không kê khai, nộp thuế theo quy định, trốn thuế số tiền là hơn 12,5 tỷ đồng.

Trước đó (tháng 6/2026), TikToker Vũ Hồng Phúc - “Cún Bông” cùng chồng bị khởi tố với cáo buộc kê khai khống doanh thu nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng cho Nhà nước...

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thời gian qua cùng với sự phát triển của xã hội, các nền tảng mạng xã hội và hoạt động kinh doanh online khiến nhiều bạn trẻ trở nên nổi tiếng và giàu có nhanh chóng.

Không ít những người ý thức được vai trò trách nhiệm của mình đối với xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật và trở thành những doanh nhân thành đạt, có đóng góp nhất định cho xã hội.

Tuy nhiên, cũng có những người nổi tiếng như: Hoàng Hường, Quang Linh, Hằng “du mục” Thùy Tiên và một số người khác lại có những hành vi lệch chuẩn, lợi dụng sự nổi tiếng của mình để thực hiện các hành vi phi pháp, sản xuất buôn bán hàng giả, thu lợi bất chính và gây thiệt hại đến kinh tế xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội.

Theo ông Cường, nhiều người nổi tiếng, nhưng không ý thức được sự nổi tiếng của mình, không sử dụng sự nổi tiếng để mang lại những giá trị đích thực cho cộng đồng mà lại lợi dụng sự nổi tiếng đó để làm giàu bất chính, đi ngược lại giá trị lợi ích của cộng đồng, vi phạm về quản lý kinh tế đến mức phải bị xử lý hình sự là điều rất đáng buồn.

Một số người trẻ có chút thành tựu, có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội, có năng khiếu bán hàng online thì ảo tưởng vào sức mạnh bản thân, thường xuyên khoe tài sản trên mạng xã hội, xem thường người khác, thường xuyên đưa ra những quan điểm lối sống không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục.

Những người nổi tiếng trên mạng xã hội, nhưng thiếu khiêm tốn, thiếu ý thức tôn trọng pháp luật, đề cao giá trị vật chất, xem nhẹ những giá trị truyền thống thì thường xây dựng những hình ảnh mình người trẻ, giàu có, sang chảnh, có nhiều tiền và có tiền là có thể có tất cả, gây ra những quan điểm sống lệch lạc, gây áp lực cho các bạn trẻ, cổ vũ cho những hành vi làm giàu bất chấp...

“Vụ án này một lần nữa cho thấy những hành vi phông bạt, sang chảnh, hào nhoáng, ảo tưởng và sức mạnh bản thân, coi trọng đồng tiền mà xem nhẹ những giá trị đạo đức, coi thường pháp luật thì sớm muộn cũng sẽ phải trả giá đắt. Đây là hồi chuông cảnh báo cho cộng đồng kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh trên online”, ông Cường nhấn mạnh.

Bài học đắt giá về đạo đức và pháp lý

bai-hoc-lon-ve-dao-duc-va-phap-ly.jpg
Khởi tố Hoàng Thị Hường (chủ hệ sinh thái Hoàng Hường). Ảnh: BCA

Từ vụ việc Hoàng Hường cùng một số KOL bị khởi tố vì hành vi “Trốn thuế” và các sai phạm khác cho thấy: Mạng xã hội là một cỗ máy tạo ra sự nổi tiếng và tài sản khổng lồ chỉ trong thời gian ngắn.

Sự nổi tiếng nhanh chóng này dễ dàng dẫn một bộ phận người trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm sống, vào trạng thái ảo tưởng sức mạnh. Họ tự xây dựng một “vỏ bọc hoàn hảo” - một người nhân đức, giàu có, thường xuyên làm thiện nguyện, thậm chí kêu gọi từ thiện để củng cố uy tín và lòng tin. Chính lòng tin này là công cụ giúp họ thu hút người hâm mộ, biến người xem thành khách hàng, nguồn vốn để làm giàu bất chính.

Khi tiền bạc vượt quá giá trị bản thân, những người này càng trở nên khoa trương, kệch cỡm. Họ thường xuyên rao giảng đạo đức, triết lý, đưa ra những quan điểm lệch lạc, xem nhẹ giá trị đạo đức truyền thống và chuẩn mực xã hội.

Thiếu kiến thức pháp lý và sự tư vấn chuyên nghiệp, họ dễ dàng sa chân vào các hành vi vi phạm như kinh doanh hàng giả, quảng cáo sai sự thật, hoặc lừa dối người tiêu dùng để trục lợi. Tiền bạc kiếm được bằng con đường bất chính nhanh chóng trở thành mối họa lớn, đẩy họ vào vòng lao lý.

Theo luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư Hà Nội thì vấn đề đáng lưu tâm là: Hành vi sai phạm của những người nổi tiếng thường kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới bị phát hiện xử lý. Nguyên nhân là do họ thường tự mình quản lý mọi hoạt động kinh doanh mà thiếu sự giám sát, tư vấn pháp luật.

Về phía cộng đồng, nhiều người hâm mộ vẫn còn nhẹ dạ, cả tin trước những thông tin trên mạng xã hội dễ bị thổi phồng, dàn dựng, vô tình trở thành nguồn lực thúc đẩy những người khéo ăn nói làm giàu bất chính.

Cơ quan quản lý và các địa phương cần có cái nhìn chủ động hơn, thay vì bỏ mặc cho họ - người nổi tiếng tự tung, tự tác đến khi vi phạm nghiêm trọng mới xử lý. Vì vậy, cần có cơ chế để phát hiện và quản lý kịp thời người nổi tiếng thay vì để họ trở thành mối nguy hại xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ