Hóa học là môn thi được lựa chọn nhiều nhất

GD&TĐ - Đó là thông tin từ tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre - về tình hình đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2016 trên địa bàn tỉnh.

Hóa học là môn thi được lựa chọn nhiều nhất

Tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn cho biết: Khảo sát sơ bộ, đến thời điểm này, Bến Tre có 9.302 thí đăng kí dự thi (chưa kể thí sinh tự do), ít hơn năm học trước gần 3.000 thí sinh.

Trong đó, số thí sinh đăng kí dự thi cụm thi tỉnh chỉ để xét tốt nghiệp THPT là 2.261 thí sinh (tỉ lệ 24%); số thí sinh dự thi cụm thi ĐH là 7.041 thí sinh (tỉ lệ 76%). Tỉ lệ thí sinh đăng kí dự thi cụm thi tốt nghiệp và ĐH cũng khoảng như năm trước.

Cũng theo thống kê sơ bộ, tỷ lệ chọn thi các môn tự chọn tương tự như năm trước. Trong đó, môn Hóa học có nhiều thí sinh chọn nhất; những môn có ít học sinh đăng ký là Lịch sử, Sinh học, Địa lý, Vật lý.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn 

Cụm thi tốt nghiệp do Sở GD&ĐT Bến Tre chủ trì dự kiến có 7 điểm thi trong toàn tỉnh, phân bố đều khắp trên địa bàn sao cho thuận lợi nhất cho thí sinh. Cụm thi ĐH do Trường ĐH Luật chủ trì sẽ đặt tại thành phố Bến Tre.

- Việc chênh lệch lớn về tỷ lệ học sinh đăng ký giữa các môn thi tự chọn có khiến các nhà trường khó khăn trong công tác tổ chức ôn tập hay không?

Đúng là ở một số môn thi tự chọn, một số trường có rất ít thí sinh đăng kí dự thi. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX tổ chức ôn thi phân hóa theo năng lực và theo các môn thi tự chọn của học sinh.

Dù một số môn tự chọn có ít thí sinh, trường vẫn phải đảm bảo việc ôn thi đầy đủ cho học sinh bằng những phương thức phù hợp với điều kiện của nhà trường. Nhìn chung việc tổ chức ôn tập cho các môn tự chọn ít thí sinh vẫn đảm bảo, các trường không gặp khó khăn gì.

Công tác chỉ đạo, ôn tập cho học sinh dự thi THPT quốc gia năm nay của Bến Tre được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Sở GD&ĐT đã có hai công văn chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX huyện, thành phố thực hiện tốt việc ôn tập thi THPT quốc gia năm 2016 phù hợp với điều kiện của nhà trường (cơ sở vật chất, giáo viên,…), đồng thời bảo đảm được các yêu cầu sau:

Các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi tốt nghiệp năm 2015 để có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2016.

Bảo đảm việc dạy học, ôn tập, kiểm tra đánh giá đầy đủ các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông. Tuyệt đối không để xảy ra tư tưởng, thái độ dạy lệch, học lệch trong quá trình dạy và học; không suy đoán cấu trúc đề thi để tổ chức dạy và học theo sự suy đoán đó.

 Sở GD&ĐT sẽ tổ chức ra đề kiểm tra học kì II chung trong toàn tỉnh ở 8 môn có thi tốt nghiệp THPT. Sau khi có kết quả, các trường THPT, các trung tâm GDTX chốt lại danh sách học sinh chưa đáp ứng chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học để tiếp tục hỗ trợ các em khắc phục lỗ hổng kiến thức.
Ưu tiên tăng cường thời lượng để truy bài, rèn các qui luật nhớ và khả năng vận dụng kiến thức ở mức độ thấp, phù hợp với đối tượng học sinh yếu.
Tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn

Thực hiện đầy đủ kế hoạch dạy học, hoàn thành chương trình theo đúng thời gian quy định để học sinh có đủ kiến thức, kĩ năng làm các bài kiểm tra thường xuyên, định kì, kiểm tra học kì II và thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức ôn tập phân hóa theo năng lực của học sinh và theo các môn thi tự chọn: Đối với học sinh học lực trung bình, yếu cần hướng đến việc nắm được cơ bản chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; đối với học sinh học lực khá, giỏi cần tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Chú trọng tập trung ôn tập cho học sinh có học lực trung bình, yếu, kém. Hỗ trợ các điều kiện cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và giải đáp thắc mắc cho học sinh.

Chú ý ôn tập theo hướng hệ thống hóa kiến thức, các dạng bài tập, câu hỏi theo chủ đề, gắn với thực tiễn. Tăng cường rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết để phân tích đề và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi.

Chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học; trong đó, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước.

Tổ chức phổ biến rộng rãi đến cha mẹ học sinh kế hoạch ôn tập thi THPT quốc gia của nhà trường để tạo sự đồng thuận khi thực hiện. Thường xuyên thông báo cho cha mẹ học sinh biết về tình hình học tập của học sinh, đặc biệt là những học sinh có học lực yếu, kém; phối hợp với cha mẹ học sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho việc học, ôn tập của học sinh.

Sở GD&ĐT đã và sẽ tiếp tục khảo sát chuyên môn một số trường THPT, trung tâm GDTX để nắm tình hình việc tổ chức ôn tập, qua đó chỉ đạo kịp thời cho các trường, trung tâm ôn tập để đạt kết quả tốt nhất.

Việc tổ chức học thêm trong năm học và sau khi kết thúc năm học (1 tháng trước ngày thi) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định về dạy thêm, học thêm. Lưu ý có biện pháp hỗ trợ đối với các học sinh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra trường hợp học sinh có nguyện vọng nhưng không được ôn tập tại trường vì không có khả năng đóng học phí.

Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp nay có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế của trường THPT, trung tâm GDTX tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.

Chúng tôi cũng hết sức lưu ý các nhà trường không được tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua các tài liệu tham khảo nói chung, các bộ sách ôn tập kỳ thi THPT quốc gia nói riêng.

- Xin thầy chia sẻ một số lời khuyên cho các thí sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia sắp tới?

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các em học sinh khi ôn tập cần tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm đến yêu cầu nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.

Chú ý, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước. Thí sinh cũng cần tập làm quen với kĩ năng giải các đề thi trắc nghệm.

Về việc chọn các môn thi tự chọn để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ, học sinh có thể chọn thi nhiều môn, tuy nhiên như vậy sẽ khó tập trung trong ôn tập mà cần căn cứ vào năng lực, nguyện vọng, yêu cầu tổ hợp môn thi xét tuyển vào ĐH, CĐ mà thí sinh đăng kí để chọn đủ, đúng môn thi tự chọn, như vậy mới có thể tập trung ôn tập, đạt kết quả tốt nhất.

Trong ôn tập, học sinh cần hệ thống hóa lại các kiến thức, kĩ năng đã ôn tập, sao cho dễ ghi nhớ các vấn đề cơ bản, trọng tâm một cách có hệ thống. Học sinh cần bố trí thời gian hợp lý trong ôn tập, nghỉ ngơi, đảm bảo sức khỏe để tham gia kì thi với tinh thần thoải mái nhất.

Với việc có phương pháp ôn tập tốt, bình tĩnh, tự tin, học sinh sẽ dễ dàng vượt qua kì thi THPT quốc gia sắp đến.

- Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ