Đại tá Đặng Văn Hoành - Trưởng CA huyện Bố Trạch cho biết: Chai nhựa rơi xuống mặt đường có chứa chất Pinen (có nhiều trong nhựa thông) và "hóa chất lạ" có chất Hydrocacbon trong phân đoạn nặng của dầu diezen. Chúng đều có tính chất làm giảm kết dính với lớp nhựa mặt đường...
Trong khi đó, mẫu vật gửi giám định thu giữ vào đợt cuối tháng 6/2015 được Viện khoa học hình sự cho biết: “Mẫu vật gửi giám định đều có hydrocacbon có trong phân đoạn nặng của dầu diezen, ngoài ra không tìm thấy hóa chất lạ khác so với mẫu vật so sánh”.
Kết luận đồng thời nêu, dầu diezen tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính của lớp nhựa đường.
Kết luận của cơ quan điều tra công an huyện Bố Trạch cho thấy nội dung tố cáo của Công ty Sơn Hải về loại "hóa chất" phá đường là có cơ sở.
Chờ kết quả điều tra của công an
Thẳng thắn trước dư luận và trả lời báo chí, ông Nguyễn Viết Hải - Giám đốc Cty Sơn Hải - cho hay: Hiện có dư luận cho rằng việc rải hóa chất lên quốc lộ 1A là có chủ đích của phía Công ty Sơn Hải nhằm lật lại cam kết thực hiện bảo hành tuyến QL1A 5 năm đẹp về mĩ quan, không hằn vệt bánh xe trên đoạn đường công ty thi công.
Với Cty Sơn Hải, việc cam kết bảo hành con đường 5 năm của chúng tôi là có thật, chúng tôi tự tin và khẳng định được chất lượng công trình của mình thi công đảm bảo ở mức độ nào nên mới dám cam kết với chủ đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải".
Như vậy, hóa chất đổ lên mặt đường là cố ý hay vô tình cần có thời gian để cơ quan CA điều tra.
Liên quan đến việc cam kết bảo hành 5 năm đối với đoạn đường mình thi công, phía Công ty Sơn Hải vừa có công văn số 226/CV-TĐSH gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục cho đơn vị cắm biển thông báo việc bảo hành 5 năm trên các gói thầu 10 và 14 dự án mở rộng QL1A và gói thầu số 6 Km 1817+210 thuộc dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước.
Lý giải với đề xuất này phía Công ty Sơn Hải cho rằng việc cắm biển này để toàn thể người dân được biết và giám sát việc cam kết và thực hiện dự án của họ khi thực hiện các gói thầu trên.