Theo đó, Sở GD&ĐT Hòa Bình yêu cầu các Phòng GD&ĐT; các đơn vị, trường học trực thuộc; các Trung tâm GDNN-GDTX huyện, thành phố tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trong trường học.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về đảm bảo an toàn cho học sinh trong trường học, trong đó chú ý đến những nội dung: Đảm bảo an toàn về phòng, chống cháy nổ, điện dật, an toàn về giao thông đường bộ; đặc biệt cách cứu nạn dưới nước; phòng tai nạn đuối nước trong dịp mùa mưa, lũ...
Tăng cường công tác quản lý học sinh các giờ chính khoá cũng như các hoạt động ngoại khoá; kiểm tra sĩ số trước khi vào lớp và trong suốt quá trình giảng dạy, học tập, hoạt động.
Khi thấy có học sinh vắng mặt phải chủ động liên lạc với cha mẹ, gia đình học sinh để tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp giáo dục, xử lý kịp thời. Phối hợp với gia đình học sinh tổ chức quản lý, giám sát hướng dẫn học sinh đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước một cách thường xuyên.
Tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất phòng học, các phòng chức năng, chuyên môn của đơn vị, đặc biệt là những phòng cấp 4 đã xuống cấp, báo cáo kịp thời và đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý cấp trên có kế hoạch sửa chữa hoặc xây mới.
Kiểm tra, gia cố, sửa chữa công trình có sử dụng mái ngói, tấm lợp bằng tôn, prô ximăng, trần nhựa, cửa kính để đảm bảo an toàn cho học sinh khi xảy ra mưa, bão, lốc; không sử dụng phòng học, phòng làm việc không đảm bảo an toàn.
Đối với cây xanh trong khuôn viên: chặt, tỉa bớt các cành cây cản gió, chặt đốn cây già cỗi có nguy cơ đổ gây nguy hiểm cho người và công trình, cơ sở vật chất khác đơn vị.
Tăng cường phối hợp với công an địa phương tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của giáo viên, học sinh, sinh viên trong việc “nói không với hành vi bạo lực”.
Phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong việc ngăn chặn, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi bạo lực xảy ra đối với bản thân và người xung quanh.
Tăng cường kiến thức, khả năng xử lý, ứng biến và chủ động phòng, chống các hành vi bạo lực học đường, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích trong các giờ học và vui chơi; kỹ năng phát hiện sớm các dấu hiệu bạo lực học đường, các biểu hiện ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong trường.