Năm nay hội thi có nét mới là giáo viên dạy 2 tiết với học sinh và địa điểm tại trường bạn trong cụm thi. Các tiết dạy được ghi hình để làm tư liệu minh họa giờ giảng về đổi mới phương pháp chia sẻ cho đồng nghiệp tham khảo.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển dự Hội thi giáo viên dạy giỏi các môn Vật lý, Sinh học và Thể dục cấp THPT tại cụm thi Chương Mỹ - Thanh Oai. Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cùng dự Hội thi.
Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT năm nay của Thủ đô hội tụ 99 giáo viên có thành tích dạy xuất sắc nhất của 16 cụm thi.
Hội thi là dịp các thầy, cô giáo trao đổi kinh nghiệm, phát huy trình độ, năng lực cá nhân trong nâng cao chất lượng chuyên môn qua các bài giảng; phát hiện, bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi làm nòng cốt cho việc xây dựng đội ngũ giáo viên THPT của Hà Nội nói chung và với 3 môn Vật lý, Sinh học, Thể dục nói riêng.
Hoạt động chuyên môn này được ngành giáo dục Hà Nội tổ chức hàng năm và là cơ hội để các thầy, cô giáo thể hiện tài năng và bản lĩnh sư phạm của mình cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy học.
Sau khi dự các giờ hội giảng, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao Sở GD&ĐT Hà Nội đã khẩn trương, tích cực và chu đáo trong công tác tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THPT năm nay.
Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn Hội thi sẽ là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ nhằm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục;
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đề nghị các em học sinh chủ động hơn nữa tham gia xây dựng bài học trên lớp; tích cực phản hồi, đóng góp ý kiến về phương pháp truyền đạt để giáo viên hoàn thiện hơn kỹ thuật, phương pháp giảng dạy.
Thứ trưởng nêu rõ: Bộ GD&ĐT đang khuyến khích học sinh thực hành nhiều hơn. Tuy nhiên, ở trên lớp không có nhiều thời gian nên các em phải chủ động thực hành, thực nghiệm ở trong cuộc sống; vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống để thực hành.
Học sinh phải biết phát triển kỹ năng làm việc nhóm; Mỗi em, mỗi nhóm có thể xây dựng một hay nhiều Dự án, báo cáo nhỏ về các chủ đề được học để trao đổi lẫn nhau.
Với những môn học nhiều kiến thức như môn Lịch sử, học sinh có thể tự tìm tài liệu tham khảo để hoàn thành báo cáo của mình. Làm được như vậy là các em đã hình thành cho mình thói quen nghiên cứu khoa học ngay từ bậc học phổ thông.