Trong khi đó, phía trung tâm thì than khó khăn do dịch bệnh nên ảnh hưởng nặng đến doanh số và các khoản chi phí phải trang trải.
Phụ huynh nhiều lần liên lạc không được
Nhiều phụ huynh đăng ký cho con học tiếng Anh giao tiếp tại các cơ sở của Trung tâm Ngoại ngữ Pixar lo lắng vì không liên lạc được với trung tâm. Trong khi đó một số các cơ sở của trung tâm này dừng hoạt động, treo biển cho thuê mặt bằng.
Chị K.T (ngụ quận Tân Bình, TPHCM) cho con 5 tuổi theo học tại Trung tâm Pixar từ năm 2020. Sau khi hết khóa cũ, chị đóng tiền khóa mới là 10,7 triệu đồng. Tuy nhiên, vừa đóng xong, chưa học được buổi nào thì dịch Covid-19 ập đến nên trường tạm cho học sinh nghỉ từ tháng 5/2021.
Trong thời gian nghỉ, nhà trường cũng không liên hệ gì về việc cho học online. “Giữa tháng 10/2021 khi thành phố nới lỏng giãn cách, tôi có nhắn tin vào Zalo nhà trường để hỏi về lịch học của cháu nhưng không nhận được phản hồi. Tại thời điểm đó web của nhà trường khóa, Zalo, điện thoại, Facebook cũng không liên lạc được” chị K.T cho hay.
Ngày 24/10, đại diện Trung tâm Anh ngữ Pixar có buổi làm việc với khoảng 25 phụ huynh, chủ yếu có con từ 4-6 tuổi, để nghe giải thích về tình hình hoạt động của đơn vị này trong thời gian qua và sắp tới. Trong buổi đối thoại, ông Vũ Văn Bảo Ngọc - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn giáo dục và đào tạo Pixar (đơn vị sở hữu hệ thống Trung tâm Ngoại ngữ Pixar), gửi lời xin lỗi đến phụ huynh vì đã trả mặt bằng 4 chi nhánh mà không thông báo kịp thời khiến phụ huynh hoang mang, bức xúc.
Theo lời giải thích của đại diện Trung tâm Anh ngữ Pixar, từ ngày 28/5, theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT TPHCM, các trung tâm ngoại ngữ Pixar phải tạm ngừng giảng dạy trực tiếp để phòng chống dịch và đến nay vẫn chưa có thông tin khi nào về việc được giảng dạy trở lại. Từ đó đến nay, trung tâm phải tạm ngừng tất cả hoạt động dẫn đến khó khăn về tài chính.
Trong khi đó, một phụ huynh cho rằng: “Trung tâm không thể đổ lỗi do dịch bệnh mà không liên lạc với phụ huynh. Tôi có con học ở một trung tâm khác, lúc dịch bệnh, họ vẫn liên hệ hỏi ý kiến chuyển sang dạy online. Trong khi trung tâm này trả mặt bằng cũng không báo, đến khi phụ huynh biết thì rất sững sờ”.
Ngày 27/10, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Vũ Văn Bảo Ngọc cho biết: Sau buổi làm việc, Trung tâm Anh ngữ Pixar gửi thông báo đến phụ huynh với nội dung: “Nếu phụ huynh đồng ý cho con em học trực tuyến thì trung tâm sẽ dạy. Đối với phụ huynh không thu xếp được lịch, không lựa chọn học trực tuyến, trung tâm sẽ tổ chức dạy trực tiếp khi UBND TPHCM cho phép”.
Tình hình bất khả kháng
Theo ông Vũ Văn Bảo Ngọc, từ tháng 5/2021 đến nay theo chỉ đạo giãn cách của TP nên đơn vị không có nguồn thu mà phải đóng nhiều khoản chi phí, trong đó nặng nhất là tiền thuê mặt bằng. Do đó, đơn vị bị ảnh hưởng nặng về doanh thu.
“Chỉ riêng tiền mặt bằng của 4 vị trí mỗi tháng trung tâm phải chi trả 140 triệu đồng, nếu nhân lên cho 5 tháng vừa qua là chúng tôi phải chi 700 triệu cho chi phí này. Do đó, trung tâm phải trả lại mặt bằng 2 vị trí (đường Trần Thị Nghỉ, quận Gò Vấp và đường Lý Thường Kiệt, Quận 10) để tìm kiếm những địa điểm có giá thuê rẻ hơn.
Hiện, trung tâm vẫn duy trì mặt bằng trụ sở chính ở Quận 12. Ngoài ra, trung tâm phải duy trì hệ thống máy chủ, tiền lương cho một số nhân viên cơ hữu, tiền điện, Internet, lãi ngân hàng… vẫn phải trả. Do đó, chúng tôi mong phụ huynh hiểu và chia sẻ với trung tâm trong giai đoạn khó khăn chung này” - ông Vũ Văn Bảo Ngọc chia sẻ.
Trong khi đó, anh Đoàn Văn Thảo có con 5 tuổi học tại trung tâm, không đồng ý việc phải chuyển đến học một cơ sở khác và mong muốn lấy lại học phí. “Khi đăng ký cho con học, tôi đã cân nhắc khoảng cách di chuyển đến trung tâm. Bây giờ, trung tâm chuyển đến nơi khác xa hơn, tôi không muốn cho con học nữa”, anh Thảo bày tỏ.
Nhiều phụ huynh cho rằng thời gian vừa qua, phụ huynh đã mất niềm tin với trung tâm. Do đó, họ không đồng ý với phương án học online hay chuyển sang địa điểm mới khi có thể học trực tiếp.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài khiến nhiều trung tâm ngoại ngữ lâm vào tình trạng khó khăn. Trước đó, Trung tâm Ngoại ngữ Thế hệ mới (SAS) bị tố thu tiền học viên rồi bỏ trốn. Sau đó, Sở GD&ĐT TPHCM đã vào cuộc, tuy nhiên cũng chưa thể liên lạc được với Giám đốc trung tâm.
Theo văn bản giải trình của SAS với Sở GD&ĐT TPHCM: “Do dịch Covid-19 bùng phát khiến hoạt động và nguồn thu của hệ thống bị ảnh hưởng. Vì vậy, trung tâm chưa thể chi trả tiền lương đầy đủ cho giáo viên, nhân viên. Về phía học viên, trung tâm sẽ chuyển đổi hình thức học sang trực tuyến.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Phúc Huy Tùng - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: “Khi có thông tin nhiều trung tâm thuộc hệ thống này ngừng hoạt động, một số học viên gửi khiếu nại, chúng tôi đã liên lạc với ông Đỗ Văn Quản, Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục Master English (SAS) nhiều lần nhưng điện thoại khóa máy”.
Trước đó, giữa tháng 9/2021, hàng trăm học viên của SAS phản ánh việc đơn vị này thu tiền nhưng không mở lớp dạy học kể cả online, dần dần, các học viên mất liên lạc với trung tâm. Đồng thời, nhiều giáo viên khác cũng phản ánh bị SAS nợ lương. Việc nợ lương có cả giáo viên người Việt lẫn người nước ngoài khiến họ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống…