Hành trình làm nên 'Nhà giáo chiến sĩ'

GD&TĐ - Từ ý định ghi lại kỷ niệm tặng thầy giáo, Phạm Minh Huy đã bước vào hành trình dài hơi để làm nên “Nhà giáo chiến sĩ”.

Hành trình làm nên 'Nhà giáo chiến sĩ'

Tham gia Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2025, tác phẩm “Nhà giáo chiến sĩ” của nhóm sản xuất Phạm Minh Huy (Media 21) đã gây ấn tượng mạnh với hội đồng chấm giải.

Huy chia sẻ, cơ duyên bắt đầu vào năm 2020, khi cùng ê-kíp Media 21 được giới thiệu gặp Nhà giáo Ưu tú, Nguyễn Trọng Vĩnh, khi đó 85 tuổi. Ban đầu, ê – kíp chỉ định ghi lại những kỷ niệm, câu chuyện nghề giáo như một món quà tinh thần mừng sinh nhật thầy. Nhưng rồi, những buổi trò chuyện đã mở ra cả một kho tư liệu quý giá về người thầy hơn tám thập niên sống và cống hiến.

a2.jpg
Phạm Minh Huy, đồng đạo diễn tác phẩm "Nhà giáo chiến sỹ" trong một chuyến công tác

“Mới đầu, nhóm chỉ là ý định làm một video nhỏ, nhưng khi nghe thầy kể, chúng tôi nhận ra đây là câu chuyện cần được lưu giữ vì thầy không chỉ là nhà giáo, mà còn là chiến sĩ, là người đã sống trọn vẹn với lý tưởng phụng sự” Huy nói.

Chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện tác hiện tác phẩm, Huy cho biết, thời gian đầu tư cho một bộ phim tài liệu thường kéo dài nhiều tháng, nên việc sắp xếp lịch quay để đảm bảo tiến độ là một thách thức không nhỏ.

Với dự án này, tổng số buổi quay lên tới gần 30 buổi, điều đó đòi hỏi phải cân đối lịch làm việc, di chuyển, phối hợp với đối tác và chuẩn bị từng chi tiết một cách cẩn thận

Lượng phỏng vấn và tư liệu thu thập rất lớn, vì vậy chúng mình phải dành nhiều thời gian để nghe lại băng ghi hình, bóc băng, chọn lọc, cắt gọt và ghép vào bộ phim một cách mạch lạc, đảm bảo nhịp phim và nội dung. Quá trình này đòi hỏi kiên nhẫn, tỉ mỉ và khả năng tổ chức cao, nhưng cũng là lúc mình học được nhiều nhất về công việc sản xuất phim tài liệu.

“Những ngày đầu, do vẫn còn non tay, chưa đủ kinh nghiệm để dẫn dắt nhân vật. Tôi từng làm báo nhanh nên hỏi ngắn, lấy thông tin thô. Nhưng phim tài liệu đòi hỏi sự lắng nghe, đồng cảm. Tôi phải học cách đặt câu hỏi để nhân vật kể ra điều họ chưa từng nói và cuối cùng, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Bùi Chí Trung, mình đã từng bước hoàn thiện hơn”, Huy cho biết.

Nhìn lại 8 năm của Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”, Phạm Minh Huy nhìn nhận, điều đáng quý nhất là giải thưởng đã góp phần thay đổi cách báo chí nhìn về ngành.

Giải báo chí giúp chúng ta thấy giáo dục không chỉ là trường lớp, mà là câu chuyện về con người, nơi niềm tin và tri thức gặp nhau. Khi viết về giáo dục, ta không chỉ phản ánh, mà còn đang gieo niềm tin.

“Báo chí và giáo dục là hai dòng chảy song song. Phản ánh trung thực là trách nhiệm, nhưng tìm ra ánh sáng trong điều dang dở mới là bản lĩnh. Nếu một bài báo có thể khiến một người thầy được lắng nghe hay một học sinh được tiếp sức thì viết về giáo dục đã là một hành động đẹp rồi”, Phạm Minh Huy nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ