Không quân Israel (IAF) đã tiến hành buổi lễ chia tay tiêm kích F-16C, có tên địa phương là Barak 1.
Chiếc máy bay chiến đấu cuối cùng thuộc loại này đã ngừng hoạt động vào ngày 16 tháng 7 tại Căn cứ Không quân Ovda, nằm ở phía Nam Israel, đây là căn cứ chính của F-16C trong hàng ngũ IAF.
F-16C Barak 1 phục vụ trong IAF là loại máy bay chiến đấu một chỗ ngồi, quá trình ngừng hoạt động của chúng diễn ra một cách có hệ thống khi Không quân Israel chuyển sang sử dụng F-35I Adir.
Tel Aviv hiện có tổng cộng 150 chiếc F-16 với nhiều biến thể khác nhau, trong đó bao gồm 47 chiếc phiên bản huấn luyện - chiến đấu F-16D Brakeet và 97 chiếc F-16I Sufa bản hai chỗ ngồi.
IAF bắt đầu nhận tiêm kích F-16C vào những năm 1980, tổng cộng 118 máy bay thuộc phiên bản này đã được Mỹ bàn giao, vào thời kỳ đỉnh cao, phi đội Barak 1 có tới 81 chiếc.
Số liệu từ Military Balance 2023 nhận định Không quân Israel có khoảng 50 chiếc F-16C Barak 1. Nghĩa là IAF đã loại bỏ một số lượng tiêm kích đáng kể trong khoảng thời gian tương đối ngắn.
Những chiến đấu cơ này, về mặt lý thuyết có nhu cầu khá lớn trên thị trường vũ khí thế giới, giới chuyên gia thậm chí đã tính đến khả năng Tel Aviv trả lại cho Mỹ để tái xuất sang Ukraine.
Tuy vậy số phận hiện tại của những chiếc F-16C Barak 1 đã được Không quân Israel cho ngừng hoạt động vẫn là ẩn số, nhiều chuyên gia quân sự đang nỗ lực tìm hiểu xem liệu những chiếc máy bay này có bị loại bỏ hay không, hay chúng sẽ tìm được khách hàng nước ngoài mua lại
Trường hợp đã xảy ra với phi đội F-16A/B Netz đã ngừng hoạt động vào năm 2016 đang được nhắc đến, Israel đã bán cho công ty tư nhân Top Aces của Canada 29 chiếc vào năm 2021 để sử dụng cho mục đích huấn luyện phi công.