Hạm đội bóng tối Nga vẫn tung hoành trên khắp đại dương

GD&TĐ - Bất chấp lệnh cấm vận của phương Tây, dòng năng lượng Nga vẫn thông, nguyên nhân xuất phát từ việc Moscow sở hữu một Hạm đội bóng tối khổng lồ.

Hạm đội bóng tối Nga vẫn tung hoành trên khắp đại dương

Theo trang tin tức năng lượng trực tuyến hàng đầu OilPrice, cơ quan hàng hải Đan Mạch hôm 20/3 cho biết, trong một tuyên bố rằng một tàu chở dầu cũ của “Hạm đội bóng tối” đang tham gia vận chuyển dầu thô bị trừng phạt của Nga đã dính vào một vụ va chạm trên biển ngoài khơi Đan Mạch.

Theo thông báo, tàu chở dầu 15 tuổi Zvezda Andromeda đang hướng tới Liên bang Nga để nạp dầu thô Urals của Nga tại cảng Primorsk, có sức chứa 700 nghìn thùng dầu thô.

Tuy nhiên, rất may là vào thời điểm xảy ra va chạm, trên tàu đang không có chút nguyên liệu thô nào.

Lai lịch của tàu chở dầu Andromeda Star bị che giấu trong bí ẩn vì không rõ chủ sở hữu của nó, nó được vận hành bởi một nhà điều hành Ấn Độ mà không có số điện thoại đã đăng ký và nó cũng không được bảo hiểm bởi P&I Clubs International, nơi có dịch vụ đạt tiêu chuẩn ngành.

Không giống như các quốc gia khác, Đan Mạch cho phép tất cả các tàu hướng tới Nga đi qua vùng biển của mình, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây.

Được biết, eo biển Đan Mạch là một phần quan trọng của các tuyến đường thương mại hàng hải giữa Biển Baltic và Bắc Đại Tây Dương và do đó là một phần của hiệp ước tự do hàng hải.

Điều này có nghĩa là ngay cả các tàu của “Hạm đội bóng tối Nga” (Russian shadow fleet) tới các mỏ dầu của Nga lấy nhiên liệu hoặc đã nhận và vận chuyển dầu bị trừng phạt của Nga tới các nước khác có thể tự do đi qua eo biển Đan Mạch.

Nguồn tin viết, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu năng lượng của Moscow đã tỏ ra không hiệu quả khi kim ngạch xuất khẩu của Nga vẫn tăng đều đều, khi Moscow đã đẩy mạnh tiêu thụ sang thị trường châu Á, bên cạnh một số khách hàng trung thành ở châu Âu.

Vào cuối năm 2022, sau khi EU và G7 cấm vận chuyển dầu thô Nga bằng đường biển với giá vượt quá giới hạn 60 USD, toàn bộ đội tàu có hoặc không có quốc tịch Nga tham gia vận chuyển hoặc trung chuyển các sản phẩm cho Moscow đều bị cấm, khiến ban đầu Nga cũng rơi vào tình trạng khó khăn.

Tuy nhiên, việc vận chuyển dầu của Nga cũng không hoàn toàn bị gián đoạn nguyên nhân một phần là do Nga đã tìm mua các tàu cũ, lai lịch bí ẩn và các công ty bình phong để lập một Hạm đội bóng tối khổng lồ, không dễ để truy xét lai lịch.

Một phần nguyên nhân đến từ chính sách “quá đỗi dễ dãi” của một số nước châu Âu, cùng với đó là thực tế một số nước cũng ngại va chạm với Moscow, không muốn gây sự khi các tàu chở dầu của Nga đi qua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

PGS.TS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân mắc sởi. Ảnh: BVCC

Gia tăng bệnh sởi ở người lớn

GD&TĐ - Gần đây, số ca mắc sởi có xu hướng gia tăng trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt ở những nơi đông dân cư.