Hải Phòng: “Xẻ thịt” rạp chiếu phim bán quần áo, chăn gối

Hải Phòng: “Xẻ thịt” rạp chiếu phim bán quần áo, chăn gối

Rạp chiếu phim bán quần áo, chăn gối

Các rạp chiếu phim được thành phố Hải Phòng bố trí ở trung tâm đường lớn như Cầu Đất, Mê Linh, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú. Đơn vị quản lý, vận hành các rạp chiếu phim là Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng, thuộc Sở VH&TT Hải Phòng.

Hải Phòng hiện có 3 rạp chiếu phim do Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng (thuộc Sở VH&TT Hải Phòng) quản lý, sử dụng. Đó là rạp Công nhân (số 111 Cầu Đất), rạp 1-5 (số 55 Hoàng Văn Thụ), rạp Lê Văn Tám (số 25 Mê Linh).

Hiện nay, 2 trong số 3 rạp chiếu phim nói trên và trụ sở của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng đang được cho thuê làm nơi bán hàng quần áo, trụ sở giao dịch của ngân hàng và nơi bày bán chăn, gối, đệm.

Nhiều năm qua, khu mặt tiền các rạp chiếu phim bị thu hẹp. Thay vào đó là các gian hàng bán quần áo, chăn gối. Mỗi gian hàng mà Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng cho cá nhân, tổ chức thuê có thể tới vài chục triệu đồng/tháng.

Rạp chiếu phim Công nhân nằm ngay giữa tuyến phố “vàng” số 111 Cầu Đất. Trụ sở này một phần đang trở thành nơi bày bán chăn, gối, đệm. Ngay trên cửa ra vào sảnh, dòng chữ “Chăn - gối - đệm HANVICO” được chạy đèn đỏ nổi bật.

Bước vào trong, gian hàng này đã chiếm gần trọn không gian mặt tiền tầng 1 của rạp Công nhân. Được biết, giá cho thuê mặt bằng ở khu vực này hàng chục triệu đồng/tháng.

Tại số 55 Hoàng Văn Thụ, hai bên cánh phải và trái của rạp chiếu phim 1-5 thành gian hàng bày bán quần áo, mỗi gian gần 20 m2. Giá cho thuê là 7,5 - 8 triệu đồng/tháng.

Đáng chú ý, ngay cạnh cửa ra vào của rạp 1-5 có gắn tờ rơi quảng cáo “Rạp 1-5, cho thuê hội trường phục vụ hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, các CLB bạn yêu nhạc”.

Tại số 111 Trần Phú, nơi đặt trụ sở của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng cũng là nơi giao dịch của Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Nam Hải Phòng (ngân hàng MB). Khách đến liên hệ công việc với trung tâm phải đi qua sảnh giao dịch của ngân hàng để lên tầng 2.

Theo tìm hiểu, phần diện tích tại số 111 Trần Phú, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng thuê của Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng với giá 25 triệu đồng/tháng và cho ngân hàng thuê lại 40 triệu đồng/tháng.

Việc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng cho thuê tài sản công diễn ra đã nhiều năm. Doanh thu từ việc cho thuê trụ sở lên đến hàng tỷ đồng được quản lý và sử dụng thế nào?

Xẻ trụ sở cho thuê vì… thiếu tiền

Chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở VH&TT Hải Phòng, cùng Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Thế Lâm, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng thừa nhận có việc cho các đơn vị thuê lại một phần không gian của các rạp chiếu phim để kinh doanh.

Nguyên nhân cho thuê theo ông Lâm là điều bất khả kháng. Bởi Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng là đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự chủ, không được Nhà nước cấp kinh phí chi thường xuyên. Đơn vị đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ là phục vụ các nhiệm vụ chính trị và các nhiệm vụ kinh tế.

Hầu hết các rạp chiếu phim do đơn vị trực tiếp quản lý có thời gian sử dụng gần 80 năm. Nay các rạp chiếu phim đã xuống cấp, không phù hợp với xu thế. Cơ sở vật chất, máy móc lạc hậu vì vậy hoạt động kinh doanh của rạp rơi vào cảnh khó khăn, bế tắc. Để có nguồn thu nuôi công nhân viên, đóng bảo hiểm… trung tâm cho thuê không gian của rạp để có kinh phí trang trải.

Ông Phạm Hồng Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở VH&TT Hải Phòng cho biết, việc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng cho thuê trụ sở làm việc và một số rạp chiếu phim là có. Sở VH&TT đã nhiều lần có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc hướng dẫn sử dụng tài sản công cũng như nhắc nhở các đơn vị không tự ý sử dụng tài sản Nhà nước vào mục đích cho thuê, cho mượn, bán, thanh lý, kinh doanh, liên doanh liên kết.

Từ khi có Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Sở VH&TT cũng ra Văn bản số 1278/SVHTT-KHTC ngày 6/7/2018 gửi các đơn vị trực thuộc hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, quản lý sử dụng tài sản công. Đối với tài sản cho thuê cần phải xây dựng đề án trình UBND thành phố phê duyệt. Việc xác định cho thuê phải thông qua cơ chế đấu thầu.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, đến nay Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng chưa làm đề án trình các cấp có thẩm quyền về việc quản lý, sử dụng tài sản công theo hướng dẫn của Sở VH&TT.

Nguyên nhân được ông Thắng lý giải, UBND TP Hải Phòng đã có quyết định hợp nhất Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật, Trung tâm Thông tin và Cổ động, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng thành Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh trực thuộc Sở VH&TT. Chính vì vậy, trong giai đoạn này Sở VH&TT sẽ tiến hành các thủ tục sáp nhập các trung tâm, sau đó sẽ tính đến việc quản lý, sử dụng các tài sản công sao cho hợp lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.