Hải Phòng, Quảng Ninh: Cách ly người đến từ vùng có dịch Covid-19

Hải Phòng, Quảng Ninh: Cách ly người đến từ vùng có dịch Covid-19

UBND tỉnh Quảng Ninh đã phát đi công văn hỏa tốc yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị và UBND 13 huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích, hướng dẫn những người nước ngoài, công dân Việt Nam là khách du lịch, chuyên gia, công nhân, sinh viên, học sinh đi và đến từ các nước xảy ra dịch trên thế giới các biện pháp phòng chống dịch lây lan.

Đối với những người đến và đi từ vùng có dịch của Hàn Quốc tới Quảng Ninh, phải được kiểm soát y tế ở mức cao nhất khi làm thủ tục check in; thực hiện khai báo y tế và theo dõi y tế chặt chẽ. Trường hợp nghi nhiễm hoặc có các biểu hiện dịch tễ, phải đưa tới cơ sở y tế gần nhất đảm bảo đủ điều kiện để cách ly, theo dõi, điều trị. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao các sở, ban ngành, địa phương, các đơn vị có liên quan tại tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn các cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở bán hàng phục vụ du lịch, các điểm tham quan, du lịch tăng cường công tác giám sát đối với khách du lịch đến và đi qua các quốc gia Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước có dịch trong thời gian 14 ngày kể từ ngày đến Quảng Ninh.

 “Ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra bản đồ lan tỏa của dịch ở tất cả các nước có dịch trên thế giới. Và dựa vào đây để khuyến cáo các địa phương nhất là Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ sẽ nắm bắt hành trình sự di chuyển của du khách, kịp thời thông báo cho Sở Y tế để thực hiện cách ly kịp thời”- ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cho biết. 

Đến sáng 25/2, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp (TP Hải Phòng) đã đón tiếp và thực hiện cách ly 4 người Việt trở về từ Daegu (Hàn Quốc) và 1 thuyền viên trở về từ Trung Quốc, tại cơ sở 2 của bệnh viện (xã An Đồng, huyện An Dương). Cả 4 trường hợp từ Hàn Quốc đều đáp xuống sân bay Cát Bi (Hải Phòng) ngày 24/2.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp đã chuẩn bị sẵn sàng cở sở vật chất, vật tư cũng như nguồn nhân lực để phòng, chống dịch, thực hiện cách ly y tế tập trung tại cơ sở 2 của bệnh viện. Trước mắt, sẽ tiến hành cách ly những người Việt Nam trở về từ thành phố Deagu và tỉnh Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) để theo dõi, giám sát sức khỏe./.

Tại thành phố Hải Phòng vừa xuất hiện ổ dịch cúm A/H5N6 đầu tiên trên đàn gia cầm; trên 3.500 con vịt mắc bệnh đã bị tiêu hủy theo.

Ổ dịch được phát hiện trên đàn vịt của gia đình ông Đinh Văn Tứ ở thôn Kim Sơn, xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng. Theo chính quyền địa phương, ngày 23/2, đàn vịt nhà ông Tứ có biểu hiện bỏ ăn, tiêu chảy, một số con bị chết. Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kiến Thụy đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục thú y vùng 2 xét nghiệm. Kết quả, đàn vịt nhà ông Đinh Văn Tứ dương tính với cúm A/H5N6.

Cơ quan chức năng đã tiêu hủy đàn vịt hơn 3.500 con của hộ ông Tứ, phun thuốc tiêu độc khử trùng theo đúng quy định. "Chiều tối 24/2 và sáng 25/2, phun khử trùng toàn bộ khu vực ổ dịch cũng như xung quanh, rắc vôi bột, thành lập 2 chốt kiểm dịch ở khu vực dịch. Chúng tôi đã lấy mẫu đàn gia cầm các hộ xung quanh, đi xét nghiệm, chiều 25/2, sẽ có kết quả, nếu dương tính thì tiếp tục phải tiêu hủy. Thành phố cũng đã có chỉ đạo, huyện cũng có công điện, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, mời các hộ chăn nuôi lên để tuyên truyền, chủ động phòng chống dịch"- ông Nguyễn Văn Quyết, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết./.

Theo vov

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ