Chuyên đề được nối cầu trực tuyến với 51 điểm cầu là các phòng Giáo dục, các trường THCS trên toàn thành phố.
Bài dạy đầu tiên là giờ lên lớp của cô Lê Thị Thúy- GV Trường THCS Bạch Đằng với bài "Đồng Tháp Mười mùa nước nổi", bộ sách Cánh Diều. Cô Đỗ Thị Nga, Trường THCS Hùng Vương thực hiện tiết dạy ở chủ đề 3: Yêu thương và chia sẻ tiết 43: Nói và nghe kể về một trải nghiệm, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Tiếp cận với Chương trình GDPT 2018 là tiếp cận với một chương trình giáo dục hướng tới bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại.
Chương trình đảm bảo sự hài hoà đức-trí-thể-mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống; tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên.
Tính sáng tạo của chương trình là chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết. Vì thế khi giảng dạy, giáo viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình.
Cũng chính vì nét đó mà trong quá trình thực hiện, các thầy cô giáo cũng đã gặp phải rất nhiều những băn khoăn, vướng mắc.
Những băn khoăn của giáo viên như: Việc giảng dạy Ngữ văn theo CTr GDPT 2018 khác gì so với Chương trình hiện hành? Điểm khác biệt nổi bật giữa hai chương trình là gì? Dạy Văn bây giờ có giống với dạy Văn ngày xưa không?
Mục đích góp phần làm sáng tỏ một phần những băn khoăn trên, Sở GD&ĐT tổ chức chuyên đề Dạy học môn Ngữ văn lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018 với 2 tiết dạy minh họa ở các nội dung: tiết Đọc - hiểu văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi” ( ở bộ sách Cánh diều), tiết Nói - Nghe chủ đề Chia sẻ và yêu thương ( ở bộ Kết nối tri thức với cuộc sống).
Qua chuyên đề giáo viên cùng thảo luận các vấn đề trọng tâm như: Quan điểm xây dựng, mục tiêu chương trình, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực, Kế hoạch giáo dục, Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục… ở môn Ngữ văn theo Chương trình GDPT 2018.