Trung tâm GD nghề nghiệp - GD thường xuyên:

Hài hòa giữa học văn hóa và học nghề

GD&TĐ - Năm học mới 2022 - 2023, các trung tâm GDNN - GDTX thực hiện Chương trình GDPT mới với lớp 10. Để bắt nhịp yêu cầu cũng như đáp ứng chuẩn đầu ra, việc lựa chọn và bồi dưỡng đội ngũ cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất được các đơn vị chuẩn bị từ cuối năm học trước.

Một giờ học của học viên Trung tâm GDTX tỉnh Đồng Tháp.
Một giờ học của học viên Trung tâm GDTX tỉnh Đồng Tháp.

Khắc phục hạn chế, bắt nhịp chương trình mới

Mùa tuyển sinh năm 2022, Trung tâm GDTX tỉnh Đồng Tháp tuyển được hơn 560 học viên. Ngày 25/8, sau khi tập trung học viên, trung tâm tổ chức các hoạt động trong tuần lễ tựu trường, làm quen với thầy cô, bạn bè, những thay đổi trong cấp học mới.

Theo chia sẻ của ông Trần Văn Hưng – Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Đồng Tháp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại Trung tâm GDTX tỉnh Đồng Tháp đảm bảo ở mức cơ bản. Đối với những thiết bị mới chưa được bổ sung, trung tâm sẽ tái sử dụng số có sẵn, linh hoạt sử dụng các phần mềm trên nền tảng công nghệ thông tin để xây dựng thí nghiệm phục vụ giảng dạy.

Hiện, Trung tâm GDTX tỉnh Đồng Tháp giảng dạy cho hai đối tượng (chỉ học văn hóa và vừa học văn hóa vừa học nghề). Do đó, một mặt đơn vị chuyển các phòng hội trường thành phòng thực hành hay sử dụng trong hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học viên.

“Để bảo đảm quyền lợi cho học viên vừa học văn hóa, vừa học nghề, chúng tôi đã phải họp bàn với các đơn vị, cơ sở đào tạo trung cấp nghề để sắp xếp thời gian biểu, hài hòa giữa việc học văn hóa và học nghề. Nếu quá trình học nghề chiếm quá nhiều thời gian, chúng tôi sẽ chủ động sắp xếp thời gian biểu dạy văn hóa buổi tối, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em”, ông Hưng nói.

Năm học 2022 - 2023 lần đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 cho học sinh lớp 10, từ đầu hè Trung tâm GDNN - GDTX Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) đã chọn giáo viên có năng lực, uy tín và thâm niên đi tập huấn, nghiên cứu chương trình để chuẩn bị tâm thế giảng dạy.

Theo chia sẻ của ông Phạm Hữu Hội, Giám đốc Trung tâm, UBND huyện Kim Sơn đã đầu tư kinh phí để xây dựng, sửa chữa nâng cấp phòng học. Đặc biệt, đầu tư thêm phòng máy tính, phòng học bộ môn và sân tập, sân vui chơi nhằm đáp ứng những yêu cầu của chương trình.

Ông Hà Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX TP Buôn Ma Thuật (tỉnh Đắk Lắk), cho biết: “Năm 2021 trung tâm tuyển sinh được 3 lớp, đến năm 2022, tăng lên 10 lớp. Mặc dù, phòng học vẫn đáp ứng đủ nhưng Trung tâm GDNN – GDTX TP Buôn Ma Thuật chỉ có 8 giáo viên cơ hữu.

So với yêu cầu chương trình, trung tâm còn thiếu 2 giáo viên dạy môn Địa lý và 2 giáo viên môn Lịch sử. “Trước những khó khăn về đội ngũ, chúng tôi đã đề xuất với UBND thành phố xin cơ chế hợp đồng với giáo viên ở các trường THPT hoặc sinh viên mới ra trường của Trường ĐH Tây Nguyên để giảng dạy, do vậy vấn đề này không đáng ngại”, ông Ngọc Anh cho hay.

Lễ tổng kết năm học của Trung tâm GDNN – GDTX TP Buôn Ma Thuật.

Lễ tổng kết năm học của Trung tâm GDNN – GDTX TP Buôn Ma Thuật.

Tạo đà cho năm học sau

Theo ông Đoàn Văn Hương – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn, công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất cho năm học mới ở địa phương cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, năm đầu tiên lớp 10 học Chương trình GDPT mới, do đó ngoài các chương trình tập huấn thì đại diện Sở GD&ĐT Bắc Kạn cũng như nhiều tỉnh khác mong muốn Bộ GD&ĐT có một văn bản hướng dẫn tổng thể để thực hiện, trong đó bao gồm của nội dung của giáo dục thường xuyên.

Ông Hương nói: “Nếu lớp 10 chúng ta thực hiện tốt thì những năm sau theo đà đó chất lượng GDNN - GDTX mới có thể tốt hơn được. Chương trình GDPT 2018 đã bảo đảm được tính phân luồng, học sinh căn cứ vào năng lực của bản thân để lựa chọn là chủ trương lớn để định hướng nghề nghiệp”.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng trăn trở những khó khăn mà các trung tâm GDNN - GDTX ở Bắc Kạn phải đối mặt là thiếu thiết bị mới phục vụ giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018. Lý giải nguyên nhân, ông Hương cho biết: “Các trung tâm GDTX - GDNN do UBND huyện quản lý mà hiện nay một số huyện đang chú trọng đến trường THCS, tiểu học mà chưa quan tâm nhiều đến trung tâm GDTX - GDNN. Bên cạnh đó, các trung tâm không tự chủ kinh phí mua sắm thiết bị, do vậy quá trình giảng dạy học tập sẽ thiếu”.

Đồng quan điểm với ông Hương, ông Hà Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX TP Buôn Ma Thuật cho biết: “Hiện, phòng thí nghiệm, phòng thực hành ở các trung tâm GDNN - GDTX đang thiếu, dẫn đến khó khăn trong quá trình giảng dạy. Mặt khác, trung tâm phụ thuộc vào tài chính của thành phố, huyện, do vậy nếu muốn được đầu tư cơ sở vật chất phải xin và chờ được xét duyệt”.

Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ, TP Hà Nội đã sẵn sàng điều kiện để dạy học theo Chương trình GDPT mới. Giáo viên có dày dặn kinh nghiệm, thành thạo công nghệ thông tin được lựa chọn dạy lớp 10 năm học này.

Theo chia sẻ của Nguyễn Thị Thanh Huyền (giáo viên dạy môn Lịch sử, Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ, TP Hà Nội), giáo viên cốt cán dạy chương trình mới phải nghiên cứu tài liệu, so sánh các bộ sách chương trình mới và cũ. Từ đó, trao đổi, cùng rút ra kinh nghiệm cho bản thân, đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp với chương trình.

Đối với việc lựa chọn tổ hợp môn học, ngoài ba môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Lịch sử, hệ GDTX dạy thêm 4 môn tự chọn gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý. Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ dựa trên kết quả lấy ý kiến của phụ huynh, học viên, các đơn vị liên kết đồng thời dựa vào số lượng giáo viên mà trung tâm đang có lựa chọn để phân lớp. “Điểm hay, mới của Chương trình GDPT 2018 là phân luồng sớm, giúp người học định hướng nghề nghiệp rõ ràng; phát huy được mặt mạnh ở các bộ môn học đã đăng ký”, cô Nguyễn Thị Thanh Huyền nhìn nhận.

“Tôi hy vọng Chương trình GDPT 2018 là luồng gió mới để cán bộ giáo viên trong ngành Giáo dục nói chung và các trung tâm GDNN - GDTX có đủ khả năng, nhiều cơ hội phát huy tính sáng tạo, chủ động trong giảng dạy”, ông Phạm Hữu Hội – Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX Kim Sơn nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ