Trong đó, ưu tiên kiểm tra các kỹ năng nghe, nói, trong đó phần nghe chiếm 50% thời lượng, số câu hỏi và điểm số; phần đọc - viết chiếm 40%, phần nói chiếm 10%.
Việc kiểm tra được tổ chức đồng loạt nếu dùng đề chung. Để đảm bảo tính khách quan, chính xác nên cho học sinh nghe bằng máy và có thể sử dụng giáo viên bộ môn khác coi nội dung kiểm tra phần nghe, đọc - viết.
Với kỹ năng nghe, học sinh làm bài nghe trên một tờ giấy A4 (2 mặt) trong 20 phút. Giáo viên cho học sinh nghe 2 lần. Hết thời gian đó, giáo viên thu bài nghe trước khi phát bài đọc - viết.
Kiểm tra kỹ năng đọc - viết: Học sinh làm bài đọc - viết trên một tời giấy A34 (2 mặt) trong thời gian 15 phút. Hết thời gian đó, giáo viên thu bài trước khi cho học sinh kiểm tra kỹ năng nói.
Hình thức kiểm tra kỹ năng nói, Sở GD&ĐT yêu cầu nhà trường lựa chọn một trong các hình thức:
Kiểm tra nói vào một buổi riêng đối với tất cả học sinh trong mỗi lớp dưới hình thức phỏng vấn trực tiếp;
Kiểm tra vào 5 phút cuối của bài kiểm tra định kỳ (sau khi thu bài nghe và bài đọc - viết). Có thể bố trí một hay nhiều giáo viên kết hợp với thiết bị dạy học Tiếng Anh để kiểm tra mọt lớp.
Hoặc có thể dùng hình thức hoạt động nhóm trong các mục Point, ask anh answer, Listen and comment, interview...
Về đánh giá kết quả, giáo viên đánh giá từng học sinh thuộc một trong hai mức: Hoàn thành hoặc Chưa hoàn thành.