Hahalolo huy động vốn như đa cấp?

GD&TĐ - Mới thành lập nhưng mạng xã hội du lịch Hahalolo đã có một chiến dịch truyền thông mạnh trên các báo. Tuy nhiên, nhìn cách thức hoạt động, dư luận đang cho rằng, Hahalolo đang quá “nổ” và có dấu hiệu huy động vốn theo hình thức đa cấp.

Ngay khi vừa “chào đời”, Hahalolo đã bị đặt nhiều nghi vấn về mô hình hoạt động kinh doanh
Ngay khi vừa “chào đời”, Hahalolo đã bị đặt nhiều nghi vấn về mô hình hoạt động kinh doanh

Có “nổ” quá?

Tại cuộc họp báo ra mắt mạng xã hội du lịch Hahalolo hôm 10/6 vừa qua, ông Nguyễn Văn Hạ - Tổng Giám đốc Công ty CP Mạng xã hội du lịch Hahalolo tuyên bố Hahalolo sẽ là một mạng xã hội du lịch của người Việt với số lượng người dùng lên hơn 2 tỉ thành viên trong 5 năm tới và vượt mặt cả Facebook. Cũng trong buổi họp báo đó, ông Hạ cũng cho biết, tham vọng của mạng xã hội này là niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ (NASDAQ). Tính đến tháng 4 vừa qua, Hahalolo đã có hơn 500.000 thành viên đăng kí, cùng thông tin của hàng chục nghìn khách sạn tại Việt Nam, hàng trăm nghìn khách sạn, căn hộ, villa, chung cư cao cấp ở các quốc gia châu Âu, châu Á và đơn vị cung cấp tour du lịch trong nước.

Tuy nhiên, trước những tuyên bố trên, dư luận đã đặt ra nhiều dấu hỏi về Hahalolo. Chia sẻ trên trang cá nhân, Facebooker Nguyễn Quyết thắc mắc: “Tôi quan sát thấy mạng xã hội Hahalolo không có nhiều sáng tạo mà chủ yếu sao chép tính năng, giao diện của Facebook. Với sản phẩm như vậy rất khó để xây dựng được cộng đồng thực sự. Không có cộng đồng thì không thể kinh doanh, biến thành một mô hình kinh tế. Và nếu không thành một mô hình kinh tế lành mạnh thì lấy đâu ra tiền mà trả cho nhà đầu tư?”.

Về mạng Hahalolo, trong những ngày đầu ra mắt đã không đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng mạng. Người đăng kí dùng mạng xã hội tại Việt Nam này tỏ ra ngán ngẩm, vì mất cả ngày, thậm chí cả tuần vẫn chưa thể đăng kí được. “Cách thức đăng ký không khác gì Facebook nhưng sau khi khai báo có khi chờ cả ngày vẫn chưa nhận được mã xác nhận”, anh Lê Hoàng - một người đang đăng kí dùng mạng xã hội này, cho biết. Không thể đăng kí được là phàn nàn của rất nhiều người dùng muốn trải nghiệm thử ứng dụng này. Trên các diễn đàn, nhiều người cũng chia sẻ phải chật vật lắm mới đăng kí xong, đến khi sử dụng thì lại chậm chạp không tưởng. Như vậy có thể thấy, vừa mới “chào đời”, Hahalolo đã làm mất niềm tin của cộng đồng mạng.

Huy động vốn theo hình thức đa cấp?

Cũng theo anh Nguyễn Quyết, nếu Hahalolo định vị là mạng xã hội du lịch thì nên tập trung vào xây dựng sản phẩm thật tốt để kinh doanh trong lĩnh vực này thay vì mở các buổi hội thảo làm giàu, bán gói đầu tư VIP cho người dân. Vì chỉ có các công ty đa cấp mới làm thế!

Quả thực đúng là ngoài quảng cáo cung cấp các dịch vụ tích hợp giống Facebook, đại diện mạng xã hội này còn cho biết: “Người dùng có thể kiếm tiền trên nền tảng Hahalolo”. Cụ thể, nếu giới thiệu được một người thì người dùng có điểm thưởng và kiếm được tiền. Vòng quay này sẽ được thực hiện liên tục và cứ thế, số lượng người dùng của Hahalolo sẽ nhanh chóng nhân rộng. Bên cạnh đó, ngay từ khi thành lập, nhiều “nhà đầu tư” cũng đã đăng hàng loạt bài kêu gọi góp vốn vào dự án mạng xã hội du lịch được giới thiệu là của người Việt này, với những lời chào mời hấp dẫn.

Trước nhiều nghi vấn về sự phát triển của Hahalolo, những ngày vừa qua PV đã tìm cách đăng nhập vào mạng xã hội này và được thấy bên trong không hề có hoạt động nào ngoài một số lời chào của các thành viên mới. Nếu chỉ đơn thuần như vậy thì rất khó để Hahalolo đạt được con số 2 tỉ thành viên trong 5 năm tới. 

Theo tìm hiểu của PV Báo GD&TĐ, để trở thành nhà đầu tư của Hahalolo, người dùng có thể đăng kí mua các gói từ 10.000 đến 1 triệu cổ phần, với các mức lợi ích tương đương. Không chỉ có vậy, mới đây Hahalolo còn thường xuyên tổ chức các hội thảo giới thiệu dự án, mở rộng văn phòng tại các tỉnh, thành. Cụ thể, vào tháng 4/2019, Hahalolo đã tổ chức một hội nghị tại Cần Thơ, với tên gọi “Giới thiệu dự án mạng xã hội du lịch Hahalolo”. Được biết, trong thời gian tới, ngoài TPHCM và Hà Nội, mạng xã hội này dự định sẽ mở rộng ra khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Với cách huy động vốn, tổ chức hội thảo để giới thiệu, thu hút “nhà đầu tư”, nhiều người cho rằng, cách làm của mạng xã hội này không khác gì các công ty đa cấp. Trao đổi với báo giới về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hạ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng xã hội Hahalolo khẳng định: “Chúng tôi không phải là đa cấp, mà là muốn dùng sức mạnh tài chính cộng đồng để phát triển cộng đồng”. Theo ông Hạ, Hahalolo thuyết phục nhà đầu tư, nếu thấy tiềm năng thì đầu tư cổ phần vào chúng tôi, khi lên sàn thì sẽ được chia lợi nhuận.

Giải thích về việc là một mạng xã hội nhưng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, ông Hạ cho rằng, Hội thảo để quảng bá sự kiện và giới thiệu dịch vụ của nhà cung cấp cho Hahalolo. Trong hội thảo, công ty đưa ra các gói cho nhà đầu tư chọn lựa, đó là sự hợp tác đầu tư chứ không phải là kinh doanh đa cấp.

Khi được hỏi về cơ chế giải quyết tiền bạc cho những người đã đóng cổ phần nếu công ty phá sản thì ông Hạ cho biết, nếu công ty đi đến phá sản và ngưng hoạt động thì không thể hỗ trợ gì được cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Hạ cũng khẳng định: “Không mong muốn điều đó xảy ra”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Yêu chay” không có nghĩa là mối quan hệ thiếu tình yêu. (Ảnh: ITN)

Vì sao 'yêu chay' ngày càng phổ biến?

GD&TĐ - Có tới 40 triệu người Mỹ đang trong các mối quan hệ lãng mạn không quan hệ tình dục. Đáng nói,phần lớn những người này hoàn toàn hài lòng với điều đó.