Hà Nội yêu cầu trường tư thục tuyển sinh trực tuyến như trường công lập

GD&TĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các cơ sở giáo dục tiểu học tư thục lên phương án, kế hoạch thực hiện tuyển sinh trực tuyến như trường công lập.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 16/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ 1, triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 giáo dục tiểu học năm học 2023-2024.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Hà Nội), hiện thành phố có 817 trường tiểu học, 20.662 lớp với 777.293 học sinh. Đáng lưu ý, sỹ số trung bình của cấp tiểu học là 37,63 học sinh/lớp. Đa số các quận huyện đảm bảo 1 phòng học/lớp.

Cấp tiểu học Hà Nội có 33.626 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, duy trì tỷ lệ 1,53 giáo viên/lớp. Số lượng cơ cấu giáo viên đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục. Việc triển khai bồi dưỡng đào tạo giáo viên cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch.

Toàn cấp học đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, các cuộc vận động, các phong trào thi đua của các cấp, ngành. Nhiều trường đã triển khai các biện pháp cải tiến đổi mới, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Việc bảo đảm an ninh, an toàn trường học được duy trì, tại các trường học không để xảy ra sự việc bất thường.

Đây là năm học đầu tiên các trường học trên địa bàn Hà Nội thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4. Công tác chỉ đạo, lựa chọn sách giáo khoa lớp 4 được thực hiện nghiêm túc, minh bạch. Các nhà trường đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện dạy học, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đánh giá, trong học kỳ 1 năm học 2023- 2024, khối tiểu học đã nỗ lực duy trì nền nếp ổn định, thực hiện bài bản chương trình giáo dục, cập nhật phương án dạy học tối ưu, đóng góp tích cực vào kết quả chung của ngành.

Kết thúc học kỳ 1, chất lượng giáo dục tiểu học trên toàn thành phố được đảm bảo, ổn định, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình môn học/hoạt động giáo dục đạt từ 98,5% trở lên.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương chủ trì hội nghị.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương chủ trì hội nghị.

Tuy nhiên, việc thực hiện tỉ lệ giờ học trực tuyến từ 2%-5% tại đa số các cơ sở giáo dục chưa thực hiện đảm bảo; triển khai thực hiện giáo dục địa phương lớp 4 còn chậm so với yêu cầu. Cùng với đó, công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp ở một số quận chưa đảm bảo yêu cầu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Trong học kỳ 2, cấp tiểu học tăng cường kèm cặp học học sinh để tăng tỷ lệ học sinh hoàn thành nhiệm vụ năm học; tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học trong phòng chống dịch bệnh; tăng cường các giải pháp cải tiến, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 5, tập huấn giảng dạy sách giáo khoa lớp 5 đảm bảo 100% cán bộ quản lý, giáo viên được tập huấn trước tháng 8/2024, quan tâm đời sống, đảm bảo chế độ chính sách đối với giáo viên…

Chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các cơ sở giáo dục tiểu học tư thục lên phương án, kế hoạch thực hiện tuyển sinh trực tuyến như trường công lập, tiến tới 100% các trường tiểu học tuyển sinh trực tuyến, không để xảy ra bức xúc, lộn xộn trong công tác tuyển sinh.

Học kỳ 2 năm học 2023-2024, giáo dục tiểu học Hà Nội tập trung thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các nhà trường là tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học; chú trọng việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa, văn nghệ, thể thao…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

phiên dịch tiếng nhật Đại học Duy Tân