Nỗ lực tối đa vì quyền lợi của thí sinh
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kỳ thi được tổ chức cho 2 đối tượng, tương ứng với 2 bộ đề thi: đề thi cho thí sinh theo chương trình mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) và cho thí sinh theo chương trình cũ (Chương trình giáo dục phổ thông 2006).
Diễn ra trong bối cảnh chuyển giao bộ máy chính quyền, cùng với số lượng thí sinh tăng hơn 15.000 em so với năm trước, các nguy cơ gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao tiếp tục là thách thức đặt ra. Do đó, công tác giám sát được siết chặt ngay từ khâu tổ chức coi thi.
Bà Bùi Thị Phương Dung, Phó trưởng điểm thi Trường THCS Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm), cho biết: Công tác tập huấn nghiệp vụ coi thi, phổ biến quy chế cho giám thị và thí sinh được đặc biệt coi trọng. Việc kiểm tra, nhận diện thí sinh được thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ ở mỗi buổi thi.
Tinh thần nghiêm túc này được thực hiện đồng bộ trên toàn thành phố. Con số 3 thí sinh bị xử lý kỷ luật trong buổi thi môn Ngữ văn vì vi phạm quy chế đã phản ánh rõ hiệu quả giám sát, coi thi chặt chẽ.

Ông Hoàng Đức Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát, Trưởng điểm thi THPT Mê Linh (huyện Mê Linh) cho biết, điểm thi có 28 phòng thi, 1 phòng thi dự phòng với 673 thí sinh tham dự. Điểm thi đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương bảo đảm công tác an toàn thi.
Cơ sở vật chất tại điểm thi khang trang, phương án bảo đảm an toàn tại điểm thi được thực hiện đúng quy định, như bố trí tủ đựng đề thi, bài thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi có camera an ninh giám sát 24/24; công tác y tế, an ninh trật tự; lực lượng bảo vệ và phục vụ thi đã sẵn sàng...
Trong ngày 26/6, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Hà Nội cùng đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi TP đã đến kiểm tra công toàn diện công tác tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm.
Trực tiếp kiểm tra phòng thi, khu vực bảo quản đề thi, bài thi, phòng làm việc và khu vực để vật dụng cá nhân của thí sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, khoa học về cơ sở vật chất, các phương án xử lý tình huống... của Ban Chỉ đạo thi quận Hoàn Kiếm nói chung, điểm thi Trường THPT Trần Phú nói riêng trong việc chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, điều kiện, phương án dự phòng... cho kỳ thi.
Trò chuyện và động viên thí sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, thành phố, Sở GD&ĐT và các quận, huyện, thị xã luôn quan tâm, tạo điều kiện tối đa để thí sinh yên tâm dự thi và đạt kết quả thi tốt nhất.

Đề thi được đánh giá cao
Điểm nhấn tại kỳ thi năm nay là chất lượng đề thi của cả 2 chương trình cũ và mới. Đề thi toán và văn được xây dựng theo đúng cấu trúc, định dạng đã công bố trong đề thi tham khảo của GD&ĐT, bám sát nội dung chương trình, chủ yếu là chương trình lớp 12 và phù hợp định hướng đổi mới.
Các câu hỏi trong đề thi toán có yếu tố tích hợp, sử dụng bối cảnh giàu ý nghĩa gắn với tình huống thực tiễn trong đời sống, khoa học và công nghệ. Thí sinh cần có kỹ năng đọc hiểu và xử lý thông tin; tư duy logic và phân tích tình huống cũng như năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn mới có thể xử lý tốt.
Đề ngữ văn theo chương trình mới lấy ngữ liệu không nằm trong sách giáo khoa và nhận được cơn mưa lời khen, nhất là phần nghị luận xã hội. Câu cuối của đề thi yêu cầu thí sinh vận dụng kết quả đọc hiểu ngữ liệu và những hiểu biết về bối cảnh đất nước, viết bài về chủ đề: vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc.
Câu hỏi trong đề thi vừa tạo hứng thú, vừa là cơ hội để thí sinh bộc bạch, nói lên cảm xúc của bản thân trong bối cảnh có nhiều thay đổi lớn cũng như trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Cô Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên môn Ngữ văn, trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội) nhận xét: Cách ra đề năm nay là bước tiến trong việc đánh giá năng lực học sinh. Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa giúp các em thể hiện khả năng cảm thụ, kiến giải độc lập, hạn chế học thuộc lòng, xóa bỏ tình trạng học văn theo khuôn mẫu có sẵn.
Việc sử dụng ngữ liệu mới - dù có thể gây tâm lý e ngại ban đầu – thực chất lại tạo động lực cho học sinh chủ động học tập, mở rộng hiểu biết và rèn luyện tư duy phản biện. Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Còn cô Đặng Quỳnh Nga - giáo viên Trường THPT Thái Phiên (Hải Phòng) nhận cho rằng, đề thi rất hay, mới mẻ, vừa bám rất sát yêu cầu cần đạt của chương trình 2018, vừa có tính thời sự, thực tiễn, vừa đảm bảo tính nghệ thuật, nhân văn; giải quyết triệt để được văn mẫu, đọc chép.
Đề có tính liên kết giữa các phần, tạo được mạch kết nối rất hợp lý, lại giúp hs đi từ cấp độ tư duy thấp đến cao. Trẻ muốn làm bài tốt vừa phải chắc chắn về kiến thức, kĩ năng, vừa phải có năng lực cảm thụ, năng lực ngôn ngữ , vừa phải có hiểu biết về các vấn đề xã hội, thực tiễn.
Cô Nguyễn Minh Thu - giáo viên Trường THPT Quang Trung - Hà Đông (Hà Nội) nhận xét: Đề thi Toán năm nay có độ phân hóa cao, có nhiều câu hỏi khó, mới lạ với học sinh. Đây là cách ra đề mới, mang đậm hơi thở cuộc sống, đòi hỏi thí sinh phải phát huy tối đa năng lực, phẩm chất để giải quyết vấn đề.
Thí sinh Lê Minh Hằng, dự thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) chia sẻ: Đề thi không chỉ kiểm tra kiến thức, mà còn nhắc nhở em về tình yêu quê hương, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay, đó là: học tập tốt, sống có lý tưởng để góp phần xây dựng đất nước, dù sau này ở bất kỳ vùng đất nào...
Ghi nhận qua 2 buổi thi cho thấy, công tác tổ chức thi được thực hiện chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi. Các lực lượng sinh viên tình nguyện, đội xe ôm 0 đồng... rất tích cực trong việc hỗ trợ thí sinh đến đúng điểm thi, cổ vũ tinh thần để thí sinh giảm áp lực trước và sau thi. Bản đồ số điểm thi đã góp phần làm giao thông thông suốt, hạn chế thấp nhất tình trạng thí sinh đến nhầm điểm thi, muộn giờ thi.