Hà Nội sẽ sớm có đánh giá về tinh giảm nội dung dạy học

Hà Nội sẽ sớm có đánh giá về tinh giảm nội dung dạy học

(GD&TĐ)- Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đánh giá việc triển khai thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm ở các cấp học Phổ thông sau khi kết thúc học kì I và tổng kết năm học 2011-2012.

Ông Phạm Hữu Hoan, phó trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục Trung học Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: dự kiến Hội nghị này sẽ được triển khai vào ngày 17/1/2012 tại thời điểm kết thúc học kì 1 và kết thúc năm học (dự kiến 20/5/2012) để rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm ở các cấp học Phổ thông.

Học sinh trường THCS Cổ Đô (Ba Vì- Hà Nội) trong thư viện với tiết học theo chủ đề tự chọn. Ảnh, gdtd.vn
 Học sinh trường THCS Cổ Đô (Ba Vì- Hà Nội) trong thư viện với tiết học theo chủ đề tự chọn. Ảnh, gdtd.vn

Tại hội nghị, các trường THPT và các phòng GD-ĐT trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến về những điều chỉnh phù hợp, chưa phù hợp trong hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm ở các cấp học Phổ thông; qua đó, Sở sẽ tổng hợp, báo cáo Bộ GD-ĐT làm cơ sở hoàn thiện hướng dẫn này cho năm học tiếp theo.

Theo ông Phạm Hữu Hoan, sau một thời gian triển khai thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm ở các cấp học Phổ thông trên địa bàn, đã có một số ý kiến phản hồi từ các thầy, cô giáo bộ môn trực tiếp tham gia giảng dạy.

Tuy nhiên, hình thức phản hồi không trực tiếp gửi cho Sở GD-ĐT Hà Nội bằng văn bản mà chỉ là những ý kiến phản hồi thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí.

Các ý kiến phản hồi tập trung ở một số bộ môn Văn, Địa Lý…, về nội dung, ông Hoan cho biết, những ý kiến phản hồi này phần nhiều có cách hiểu, cách nhìn phiến diện đối với tinh thần chung của chủ trương điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm của Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, có ý kiến của giáo viên dạy Văn cho rằng giảm mà không giảm, môn văn học ở THPT chỉ giảm chưa đến 1%. Ông Phạm Hữu Hoan cho rằng, chủ trương điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm của Bộ chỉ tinh giảm phần kiến thức quá khó, hoặc không phù hợp…, những môn đã phù hợp rồi thì phần tinh giảm nội dung có trong hướng dẫn phải ít đi, hiểu theo cách đã tinh giảm là phải giảm nhiều nội dung là hoàn toàn không đúng.

Đồng thời khẳng định: các ý kiến phản hồi thông qua báo chí đều được yêu cầu giấu tên. Sở GD-ĐT rất cầu thị, muốn được lắng nghe các ý kiến phản hồi để phục vụ cho công tác tổng hợp các ý kiến đóng góp cho hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm nhằm đệ trình lên Bộ, làm cơ sở cho các bước điều chỉnh tiếp theo ở các năm học tới hoàn thiện hơn. 

Chính vì vậy, trong công văn hướng dẫn các trường THPT, các phòng GD-ĐT thực hiện chủ trương này, Sở GD-ĐT đã ghi rõ, trong quá triển khai thực hiện nếu có những vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo Sở GD-ĐT để được hướng dẫn. 

Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, giáo viên sẽ có nhiều thời gian củng cố các phần kiến thức trọng tâm cho học sinh... Ảnh, gdtd.vn
 Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, giáo viên sẽ có nhiều thời gian củng cố các phần kiến thức trọng tâm cho học sinh... Ảnh, gdtd.vn

Ông Phạm Hữu Hoan cho biết: trước đó, vì năm học mới đã bắt đầu đi vào giảng dạy từ 15/8, một tuần sau đó (ngày 21/8), bộ tài liệu dự thảo được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi để chuẩn bị ban hành; do vậy ngay từ ngày 21 đến ngày 28/8, Sở GD-ĐT đã chủ động có hướng dẫn cho các đơn vị phòng GD-ĐT và các trường THPT cách nghiên cứu, đồng thời phổ biến đến từng giáo viên bộ môn tại trường để tránh tình trạng lúng túng khi Bộ GD-ĐT chính thức triển khai điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm.

Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường, nghiên cứu, và triển khai giảng dạy ngay với những môn học có điều chỉnh tinh giảm nội dung theo bản dự thảo kể từ 21/8.

Với tinh thần điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm: những nội dung quá khó, trùng lặp, những nội dung không thực sự cần thiết đối với học sinh, những câu hỏi, bài tập đòi hỏi kiến thức quá khó đối với học sinh để giáo viên giành thời gian củng cố các nội dung khác cho học sinh, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học.

Qua kiểm tra tình hình triển khai nghiên cứu và bước đầuthực hiện dạy học theo dự thảo hướng dẫn, các đơn vị đều thực hiện khá tốt, tiêu biểu trong đó là các đơn vị Đống Đa, Hoàn Kiếm, Chương Mỹ…

Ngày 1/9/2011, Bộ GD-ĐT chính thức ban hành bộ tài liệu hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm.

Ngày 6/9, kèm theo bộ hướng dẫn chính thức, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có công văn cụ thể chính thức hướng dẫn cách thực hiện chủ trương trên đến tất cả các trường THPT và phòng GD-ĐT các huyện. Trên tinh thần đã triển khai nghiên cứu bộ tài liệu dự thảo, đối chiếu, loại bỏ những phần khác với bản ban hành chính thức, tiếp thu các phần mới bổ sung… trong đó, yêu cầu các phòng GD-ĐT triển khai đến các giáo viên từng trường THCS từ 7 đến 9/9, các trường THPT từ 7 đến 8/9. 

Ông Hoan nhận định: chủ trương điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm ớ các cấp học Phổ thông của Bộ GD-ĐT phù hợp với thực tế tình hình giảng dạy Giáo dục Phổ thông hiện nay, phù hợp với giáo viên cũng như học sinh.

Theo ông Hoan, riêng tại Thủ đô, mặt bằng chung của chất lượng giáo dục phổ thông đã có sự khác biệt giữa các quận nội thành với các đơn vị còn lại; đấy là chưa so với các tỉnh khác, mặt bằng chất lượng giáo dục có sự khác biệt khác nữa. Do vậy, chủ trương điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm của Bộ đã tạo điều kiện cho giáo viên chủ động dạy học sát với từng nhóm đối tượng, vùng miền, có điều kiện thời gian cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học tốt hơn…

Bá Hải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Khôi phục mộc bản triều Nguyễn bằng công nghệ 3D.

Khôi phục mô hình 3D mộc bản triều Nguyễn

GD&TĐ - Các mô hình học máy sau khi được huấn luyện sẽ học cách xây dựng các mô hình 3D mộc bản bị mất từ bản in 2D đang được lưu trữ, để phục dựng lại.