Hà Nội sau 5 năm hợp nhất

Hà Nội sau 5 năm hợp nhất

(GD&TĐ) - Hôm nay (31/7), tại Hà Nội, thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008 Quốc hội khóa XII về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô.

Hà Nội sau 5 năm hợp nhất ảnh 1
Quang cảnh Hội nghị

Dự hội nghị có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Lê Hồng Anh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, thành phố Hà Nội và hơn 2.000 đại biểu đại diện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội - đã ôn lại quá trình mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, thách thức và những tồn tại cần khắc phục và phương hướng.

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua khẳng định tính đúng đắn, ý nghĩa thực tiễn, lâu dài của quyết định mở rộng địa giới hành chính Thủ đô; đồng thời khẳng định mạnh mẽ những nỗ lực vượt bậc, minh chứng sinh động và thuyết phục cho tinh thần đoàn kết, hợp tác và trách nhiệm, tinh thần chủ động, sáng tạo của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trong quá trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định:  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội đã nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chủ trương của Trung ương và Nghị quyết của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý: Chặng đường xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội trong những năm tiếp theo, cùng với thời cơ và thuận lợi, cũng sẽ có không ít thách thức. Hà Nội cần nêu cao tinh thần quyết tâm, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020.

Hà Nội sau 5 năm hợp nhất ảnh 2
Các đại biểu tại Hội nghị

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Hà Nội cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Hà Nội hiểu sâu sắc hơn về vị trí, vai trò và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần phát triển kinh tế bền vững, có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh ngày càng cao, đi đôi với đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Hà Nội phải phấn đấu phát huy tốt hơn nữa vai trò là trung tâm kinh tế lớn, động lực kinh tế của vùng trọng điểm Bắc bộ và cả nước. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội xây dựng Thủ đô thực sự là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, tiêu biểu cho nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hà Nội cũng không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp của thành phố thực sự trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên cũng như tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, hiệu quả trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức Thủ đô.

Lan Anh

Học sinh bắt đầu thực hành diễn tập PCCC dưới sự hướng dẫn của các cán bộ Cảnh sát PCCC.

Khi học sinh vào vai lính cứu hỏa

GD&TĐ - Các chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an TP Đà Nẵng đã hướng dẫn kỹ năng làm “lính cứu hỏa” cho học sinh.
Con người mong muốn giải mã ngôn ngữ của mọi loài vật.

Con người có thể giao tiếp với động vật?

GD&TĐ -Một công ty có trụ sở tại California, Mỹ, muốn khai thác sức mạnh của học máy để giao tiếp với các loài động vật. Tính khả thi của phương pháp này hiện gây ra nhiều tranh cãi.
Giờ học của học sinh Trường PTDTNT THCS & THPT Bắc Yên. Ảnh: NVCC

Các trường dân tộc nội trú tận dụng tối đa thiết bị, nguồn lực

GD&TĐ - Để quá trình giảng dạy Chương trình GDPT 2018 hiệu quả, các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) ngoài tư vấn, hướng dẫn cho học sinh chọn tổ hợp còn tập trung rà soát lại cơ sở vật chất, tận dụng tối đa thiết bị, nguồn nhân lực của hai cấp để phục vụ dạy – học.