Hà Nội sẵn sàng cho kì thi THPT quốc gia 2019

GD&TĐ - Chiều 16/4, tại hội nghị giao ban báo chí thường kì do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã cung cấp các thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2019-2020, công tác chuẩn bị kì thi THPT quốc gia 2019 và trả lời các câu hỏi liên quan đến tình hình giáo dục trên địa bàn thành phố đang được dư luận quan tâm.

Ông Phạm Văn Đại – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cung cấp thông tin tại hội nghị
Ông Phạm Văn Đại – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cung cấp thông tin tại hội nghị

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - ông Phạm Văn Đại cho biết: Trong năm học tới, TP tiếp tục thực hiên các giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số HS trái tuyến, giảm sĩ số HS trên lớp, tăng số HS được học 2 buổi/ 1 ngày. Đồng thời đảm bảo “5 rõ”: rõ tuyến tuyển sinh, rõ chỉ tiêu tuyển sinh, rõ thời gian tuyển sinh, rõ phương thức tuyển sinh và rõ trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Trong mùa tuyển sinh năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập được tự chủ tuyển sinh, không phân tuyến tuyển sinh. Tùy thuộc vào điều kiện thực tiễn của mỗi trường, nhà trường xây dựng phương thức tuyển sinh hợp lí theo quy định.

Đồng thời, Sở kiểm soát chặt chẽ, hạn chế ở mức cao nhất việc tuyển sinh trái tuyến của các trường trên địa bàn, đặc biệt đối với các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Nếu sĩ số HS/lớp vượt quy định của Điều lệ trường học, Phòng GD&ĐT phải có văn bản báo cáo Sở, không để xảy ra hiện tượng quá tải HS ở các trường học. Sở cũng tiếp tục chỉnh sửa, nâng cấp phần mềm trực tuyến hỗ trợ tuyển sinh.

Đối với kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, theo số liệu thống kê năm nay có 101.453 HS dự xét tốt nghiệp, số đăng kí dự thi khoảng 90.000 HS, dự kiến có khoảng 3900 phòng thi với 190 điểm thi.

Năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện phương thức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với các môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng thuộc chương trình THCS hiện hành.

Đối với các trường THPT ngoài công lập và trường THPT tự chủ tài chính, Sở cho phép áp dụng phương thức xét tuyển dựa trên căn cứ vào điểm của thí sinh tham dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập và xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của HS ở cấp THCS.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã chuẩn bị nghiêm túc cho kì thi THPT quốc gia năm 2019. Sở đã tổ chức hội nghị phổ biến công tác thi cho lãnh đạo các Phòng GD&ĐT, các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, yêu cầu các đơn vị phổ biến quy chế thi tới tất cả cán bộ, GV, nhân viên.

Sở cũng yêu cầu các trường rà soát chuẩn bị hồ sơ, cơ sở vật chất của kì thi; tổ chức cho HS học tập quy chế thi nhất là các điểm mới của kì thi. Quy định các điểm tiếp nhận hồ sơ đăng kí dự thi của thí sinh, phát hành hồ sơ đăng kí dự thi và hướng dẫn thí sinh đăng kí dự thi.

Sở đã thành lập Tổ trực hướng dẫn thí sinh đăng kí dự thi THPT quốc gia và đăng kí xét tuyển vào các trường ĐH CĐ, TC. Số điện thoại liên hệ của Tổ trực hướng dẫn đã được đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và trên website của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Ông Phạm Văn Đại thông tin: Vừa qua, Sở đã tổ chức khảo sát cho HS lớp 12 toàn TP các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Bài thi KHTN, Bài thi KHXH với mức độ khảo sát như đề thi THPT quốc gia để HS làm quen với quy trình thi mới; trên cơ sở đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho HS một cách hiệu quả nhất.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn đề nghị các Sở, ban, ngành của TP, Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã giới thiệu cán bộ tham gia Ban chỉ đạo, trên cơ sở đó trình UBND thành phố ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia TP Hà Nội năm 2019. Đồng thời phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để tổ chức in sao đề thi. Dự kiến số thí sinh ĐKDT tại Hà Nội vào khoảng 78.000, với trên 3300 phòng thi tại khoảng 125 điểm thi.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã trả lời câu hỏi của nột số cơ quan báo chí liên quan đến tình hình giáo dục trên địa bàn thành phố đang được dư luận quan tâm như việc triển khai chương trình sữa học đường, việc xử lí những thông tin về thầy giáo nghi dâm ô HS tại trường THCS Trần Phú (quận Hoàng Mai), việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, việc thực hiện các giải pháp nhằm tránh quá tải trường lớp, việc giải quyết các trường hợp giáo viên có nguy cơ mất việc tại huyện Sóc Sơn trước kì thi viên chức của TP.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ