(GD&TĐ) - “Không chỉ sai phạm trong thực hiện triển khai Dự án “Dạy tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài”, Hiệu trưởng Đặng Thị Vân Anh - Trường THCS Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) còn vi phạm trong công tác chỉ đạo chuyên môn”. Đây là nội dung chính trong số 19 nội dung tố cáo của một số giáo viên nhà trường gửi Báo Giáo dục & Thời đại.
Động đâu sai đó
Theo đơn thư phản ánh, Hiệu trưởng Đặng Thị Vân Anh đã lợi dụng chức quyền thực hiện tùy tiện nhiều việc mà không được sự nhất trí trong Ban giám hiệu và các giáo viên chủ nhiệm. Đơn cử như Dự án “Dạy tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài”, bà Vân Anh không trao đổi với Ban giám hiệu đã tự triển khai trong trường từ 16/7 đến 4/8 khi chưa được phép của các cơ quan quản lý cấp trên. Ngay cả tổ giáo viên Ngoại ngữ cũng không biết được kế hoạch, mục đích, giáo trình và trình độ của giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy. Chính vì vậy, dự án đã không đạt chất lượng, hiệu quả khi triển khai dạy cho học sinh.
Một số giáo viên Ngoại ngữ bức xúc, việc đưa Dự án “Dạy tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài” vào giảng dạy mà họ không hề được họp, được thông báo về dự án trên. Và họ té ngửa khi nhà trường thông báo với phụ huynh học sinh là đưa người nước ngoài vào dạy. “Thông thường với những lớp liên kết dạy tiếng Anh có yếu tố người nước ngoài, người phụ giảng thường là các giáo viên tổ Ngoại ngữ của nhà trường. Điều này sẽ giúp học sinh tiếp thu nhanh hơn, nhưng ở đây chúng tôi bị tách rời, không hề liên quan và hoàn toàn là người ngoài cuộc. Kết quả là sau hơn 1 tháng tổ chức, lớp học này đã phải giải thể và hiệu trưởng đã ngồi với tổ Ngoại ngữ nhận sai…” – Một giáo viên nói.
Cũng theo đơn thư phản ánh, Hiệu trưởng Đặng Thị Vân Anh đã tổ chức dạy môn kỹ năng sống và thu tiền 250.000đ/HS, không thực hiện đúng quy trình đánh giá giáo viên theo quy định, việc thành lập Ban tuyển sinh không có sự bàn bạc lấy ý kiến tham gia, đóng góp của các cá nhân, tập thể và không có sự tham gia của phó hiệu trưởng….
Bên cạnh đó, Hiệu trưởng Đặng Thị Vân Anh còn sai phạm trong chỉ đạo chuyên môn. Trường hợp của học sinh N.T.P là một ví dụ. Em P học lớp 8B nhưng lại có tên, có điểm ở lớp 8A. Cụ thể, năm học 2011-2012, học sinh này được chuyển về từ Trường THCS Bế Văn Đàn (có bảng điểm học kỳ I ở Trường Bế Văn Đàn) khi chuyển về Trường THCS Phương Mai, Hiệu trưởng xếp HS này vào học tại lớp 8A nhưng sau một thời gian ngắn khoảng 5 đến 6 tuần thì em lại được chuyển sang lớp 8B cho đến hết năm học. Điều đáng nói là khi kết thúc năm học thì kết quả học tập và học bạ của em lại ghi là học sinh lớp 8A. Điều này đã vi phạm quy chế chuyên môn nghiêm trọng.
“Tất cả các điểm khi em P còn học ở lớp 8A tôi đã chuyển hết sang sổ điểm của lớp 8B. Nhưng học bạ cuối năm lại là giáo viên chủ nhiệm lớp 8A làm và hiện nay không hiểu vì lý do gì mà em P không còn học tại trường nữa, rõ ràng ở đây có sự mâu thuẫn và khuất tất mà phía giáo viên chúng tôi rất cần có lời giải đáp thấu tình đạt lý từ hiệu trưởng” - Một giáo viên trực tiếp làm điểm cho các em học sinh lớp 8A và 8B phản ánh.
Trường THCS Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội |
Xung quanh những vấn đề nêu trên, phóng viên đã liên lạc và gặp gỡ Hiệu trưởng Đặng Thị Vân Anh và đề xuất trao đổi, xác minh sự việc. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng và nhiều lời nhiều khất lần, bà hiệu trưởng đã từ chối cung cấp thông tin với lý do “chờ kết luận của thanh tra quận Đống Đa”.
Trả lại tiền thu sai, thu hồi “hoa hồng” đồng phục…
Sau nhiều tháng các cán bộ, giáo viên Trường THCS Phương Mai có đơn thư tố cáo, cách đây ít hôm, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Thị Nhung đã có thông báo kết quả xác minh đơn thư tố cáo.
Trong kết luận này, nhiều sai phạm đã được làm rõ như tổ chức dạy tiếng Anh có yếu tố nước ngoài không xin phép Phòng GD&ĐT; tổ chức dạy kỹ năng sống có thu tiền của 137 học sinh khối 6 năm học 2012-2013 vi phạm hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc giảng dạy kỹ năng sống tại các trường phổ thông; không thực hiện đúng quy trình đánh giá giáo viên; không công bố công khai kết quả phân loại đánh giá giáo viên. Việc thành lập ban tuyển sinh, kế hoạch tuyển dụng, thay đổi tổ trưởng chuyên môn không thông qua Ban giám hiệu là không thực hiện đúng 5 quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường…
Ngoài ra, việc học sinh N.T.P học tại lớp 8B Trường THCS Phương Mai nhưng kết thúc năm học 2011-2012, trong sổ điểm lớp 8A và học bạ học sinh P do toàn bộ giáo viên chủ nhiệm lớp 8A đánh giá xếp loại, phê học bạ. Điều này là vi phạm quy chế đánh giá xếp loại học sinh THCS. Trách nhiệm này thuộc về hiệu trưởng Đặng Thị Vân Anh trong việc chỉ đạo thực hiện.
Trước những sai phạm này, UBND quận Đống Đa yêu cầu Trường THCS Phương Mai trả toàn bộ khoản thu thực hiện dạy kỹ năng sống. Thu hồi tiền “hoa hồng” may đồng phục học sinh mà nhà may Phương Thảo đã chi. Số tiền này sẽ chuyển về quỹ nhà trường, báo cáo phòng Tài chính kế hoạch quận để sử dụng.
UBND quận cũng yêu cầu Trường THCS Phương Mai tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đề xuất mức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có các sai phạm.
Đa Sỹ