Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rõ, các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố (trừ học sinh lớp 9 và lớp 12) nghỉ học từ ngày 15/5.
Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, sở sẽ thông báo về việc quay trở lại trường học, ôn tập, kiểm tra định kỳ các môn còn lại và hoàn thành nhiệm vụ, tổng kết năm học 2020-2021. Khi học sinh được phép trở lại trường học, các nhà trường tổ chức cho học sinh học, ôn tập, thực hiện kiểm tra định kỳ với nội dung còn thiếu.
Trường hợp đơn vị có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên (có hiệu lực từ ngày 16/5/2021), thì xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý (trường thuộc quận, huyện, thị xã báo cáo phòng giáo dục và đào tạo; trường trực thuộc sở báo cáo Sở GD&ĐT Hà Nội).
Đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, sở yêu cầu các trường duy trì việc dạy học trực tuyến đến hết ngày 28/5; chuẩn bị điều kiện cho công tác xét tốt nghiệp trung học cơ sở, đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021; xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ đối với các môn chưa kiểm tra; báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp, bảo đảm hoàn thành việc kiểm tra định kỳ, đánh giá, xếp loại trước ngày 28/5.
Với các trường thực hiện chương trình quốc tế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện giảng dạy, kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo quy định của chương trình; thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm về việc bảo đảm các quy định trong công tác phòng, chống dịch.
Với những học sinh vẫn phải cách ly theo quy định vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong thời điểm tổ chức kỳ thi vào lớp 10 THPT, sở sẽ báo cáo, tham mưu UBND thành phố Hà Nội xem xét, đặc cách với những trường hợp cụ thể để bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Hoạt động dạy học trực tuyến, theo quy định trong Thông tư của Bộ GD&ĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo CTGDPT, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học.
Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo CTGDPT để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó. Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo CTGDPT để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.
Tổ chức dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.
Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.