Hà Nội: Hàng nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt

GD&TĐ - Gần 4.000 nhân khẩu của khoảng 1.300 hộ dân trú tại Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đã bước qua ngày thứ 4 phải sống trong cảnh không đủ nước sinh hoạt. Không gì cơ cực hơn việc thiếu nước giữa đợt nắng nóng cao điểm của mùa hè...

Cư dân Khu đô thị Tân Tây Đô xếp hàng dài đợi nước sinh hoạt. Ảnh: Thế Đại
Cư dân Khu đô thị Tân Tây Đô xếp hàng dài đợi nước sinh hoạt. Ảnh: Thế Đại

Giữa nắng nóng...… không nước

Phản ánh tới Báo GD&TĐ, người dân Khu đô thị Tân Tây Đô cho biết, nhiều ngày qua họ không có nước sinh hoạt. Người già cũng như trẻ nhỏ phải oằn mình xách từng xô nước để phục vụ nhu cầu bản thân và sinh hoạt gia đình. Với họ, không gì cơ cực hơn nỗi khổ thiếu nước trong những ngày nắng nóng.

Chị Phạm Thị Hương H. trú tại tầng 9 tòa nhà HHB (Khu đô thị Tân Tây Đô) cho biết, cũng như những cư dân nơi đây, gia đình chị bị mất nước từ ngày 24/5 đến trưa ngày 27/5. “Những ngày qua người dân xếp hàng đợi lấy nước từ bể chứa của KĐT. Đã 4 ngày rồi, dân chúng tôi khổ quá? Chúng tôi kêu lên Ban Quản trị nhưng bể chứa còn cạn thì lấy đâu ra nước để bơm? Đỉnh điểm tối 26/5, người dân tập trung tại trạm bơm nước yêu cầu đơn vị cung cấp trả lời về nguyên nhân dẫn đến sự việc trên nhưng chưa được giải đáp thấu đáo. Đến trưa 27/5 bắt đầu có nước về khu dân cư nhưng cuối giờ chiều lại mất nước…”, chị H. cho hay.

Cũng trong tình cảnh trên chị Nguyễn Hải B. trú tại tòa nhà CT1B bức xúc: “Người lớn còn gượng được chứ trẻ con khổ quá! Nhiều gia đình đã phải chuyển đến nhà người thân quen tá túc, mất nước sinh hoạt khiến cuộc sống của người dân đảo lộn...”.

Trước đó, ngày 24/5, cư dân KĐT Tân Tây Đô nhận được Thông báo số 321 của Công ty CP Nước sạch Tây Hà Nội - Wadaco do Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Hà ký, có nội dung: “Ngày 23/5 Wadaco nhận được Thông báo số 206/2019/TB-Viwasupco về việc tạm ngừng cấp nước để khắc phục sửa chữa điểm rò rỉ trên tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà tại KM23+400 Đại lộ Thăng Long. Do đó, Công ty CP Nước sạch Tây Hà Nội bắt buộc phải tạm ngừng cấp nước từ 14 giờ ngày 24/5, dự kiến cấp nước trở lại vào lúc 18 giờ cùng ngày”.

Ông Nguyễn Ngọc Lam - Trưởng ban Quản trị tòa nhà HHB (Khu đô thị Tân Tây Đô) cho biết, sau khi nhận được thông báo tạm ngừng cấp nước, Ban Quản trị tòa nhà đã thông báo đến cư dân sử dụng nước tiết kiệm. Tuy nhiên, mất nước đột xuất, kéo dài trong thời tiết nắng nóng từ ngày 24/5 tới đêm 26/5 thì hơn toàn bộ cư dân tại KĐT Tân Tây Đô vẫn không có nước sinh hoạt…

“Sáng 25/5 hầu như tất cả cư dân KĐT Tân Tây Đô gồm 4 tòa nhà: CT2A, CT2B, CT1A, CT1B bị mất nước hoàn toàn, riêng 2 tòa nhà HHB và HHA do số lượng cư dân ít và bể nước tích hợp giữa nước sinh hoạt và nước PCCC cho nên dung lượng nước lớn. Người dân tòa HHB, HHA cũng đã chia sẻ nước sạch cho cư dân các tòa nhà còn lại đến lấy sử dụng. Nhưng đây cũng chỉ là phương án tạm thời bởi đến ngày 26/5 cơ bản các tòa nhà đều hết nước dự phòng... Người dân dùng xô chậu lấy và vận chuyển nước lên các tòa nhà cao tầng qua thang máy rất vất vả. Trong khi đó, nước dự trữ PCCC hết. Nếu không may xảy ra hỏa hoạn trong thời gian cắt nước, lấy nguồn nước đâu để chữa cháy…”, ông Lam bày tỏ sự lo ngại.

Cũng theo ông Lam đêm 26/5 vừa qua, nhiều cư dân các tòa nhà đã kéo đến trạm bơm KĐT để yêu cầu chính quyền sở tại, cán bộ lãnh đạo của Công ty CP Nước sạch Tây Hà Nội lập biên bản về việc nước không bơm đủ nước cho cư dân cũng như đưa ra nguyên nhân chính vì sự thiếu nước trên.

Những cư dân nhỏ tuổi cũng phải xếp hàng đợi nước. Ảnh Thế Đại
Những cư dân nhỏ tuổi cũng phải xếp hàng đợi nước. Ảnh Thế Đại

Bảo đảm nước sinh hoạt cho dân

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Báo GD&TĐ chiều 27/5, ông Nguyễn Hữu Quy - Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Đan Phượng cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin sự việc, UBND xã đã có ý kiến báo cáo nhanh lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng. Đồng thời, tiến hành cuộc họp gồm các bên liên quan (Phòng Quản lý đô thị, Công an huyện Đan Phượng; Ban Quản lý Khu đô thị Tân Tây Đô, Trưởng ban Quản trị của các tòa nhà…) thống nhất đưa ra các phương án giải quyết.

Chủ tịch UBND xã Tân Lập cũng cho biết, KĐT Tân Tây Đô có khoảng 1.300 hộ dân với hơn 4.000 nhân khẩu. Việc mất nước sẽ kéo theo những khó khăn trong sinh hoạt của người dân. “Ban Quản lý KĐT Tân Tây Đô phải sớm phối hợp bên Công ty CP Nước sạch Tây Hà Nội để có giải pháp cấp nước sớm cho cư dân KĐT Tân Tây Đô. Không thể để kéo dài tình trạng mất nước, bằng mọi giá phải có nước sinh hoạt sớm cho người dân…”, Chủ tịch UBND xã Tân Lập nhấn mạnh.

Ghi nhận của phóng viên đến cuối giờ chiều 27/5, hầu hết các tòa nhà thuộc KĐT Tân Tây Đô đã có đủ nước sinh hoạt, duy chỉ còn 2 tòa nhà CT2A và CT2B vẫn chưa đủ nước sinh hoạt, lượng nước về các bể chứa nước sinh hoạt tại các gia đình của 2 tòa nhà trên còn yếu.

“Chủ đầu tư phải thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ của mình sửa chữa nâng cấp, bổ sung cơ sở hạ tầng bảo đảm các yêu cầu về cấp nước. Cư dân KĐT Tân Tây Đô được ký hợp đồng mua bán nước trực tiếp với Công ty CP Nước sạch Tây Hà Nội. Đơn vị đó có đủ tư cách pháp nhân, điều kiện để có thể bán nước cho người dân…”, nhiều người dân nơi đây chia sẻ.

Khu đô thị Tân Tây Đô có diện tích 21ha, nằm trên địa bàn xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư. Nhà của Khu đô thị Tân Tây Đô đã được mở bán từ năm 2015.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ