CT15 và CT16 nằm tại khu đô thị Tứ Hiệp (Thanh Trì – Hà Nội). Ảnh: Minh Thư
Theo tìm hiểu, các tòa CT5, CT6, CT15 và CT16 nằm tại khu đô thị Tứ Hiệp do Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí làm chủ đầu tư đã phải sử dụng nước sinh hoạt bị bẩn từ nhiều tháng nay.
Chia sẻ với Báo điện tử Infonet, chị Nga ở tòa CT16 cho biết, ngay từ khi nhận nhà gia đình tôi về ở cuối năm 2016 đã thấy nước sinh hoạt của tòa nhà không được sạch. Rồi có thời điểm cả khu nước chuyển màu vàng đục, lúc lại màu đen kịt.
“Gia đình tôi phải thay lõi lọc của bình lọc nước liên tục, có tháng phải thay tới 3 lần vì nước quá bẩn. tự dưng phải chi thêm vài trăm ngàn đồng cho tiền thay lõi lọc, mà quan trọng là luôn cảm thấy lo lắng, bất an khi tôi mới sinh, con còn quá nhỏ mà phải dùng nước không đảm bảo như thế”, chị Nga cho biết.
Hình ảnh lúc nước sạch màu vàng đục tại khu đô thị Tứ Hiệp. (Ảnh do cư dân cung cấp)
Cũng theo chị Nga, sau quá nhiều phản ánh của người dân thì mới thấy chủ đầu tư cho thau rửa bể. Tuy nhiên, tình trạng nước vẫn chưa đảm bảo dù nhìn bằng mắt thường thì thấy có vẻ trong hơn trước đây.
“Nhiều gia đình đã phải đi mua loại giấy ướt về để buộc vào các miệng vòi nước để hứng cặn bẩn khi nước chảy ra. Chỉ sau một đêm mà 3 lớp giấy trắng đã đổi màu đen kịt, mới thấy nước bẩn đến cỡ nào. Mà tôi cũng không hiểu đó là chất gì mà bám vào khăn giấy rất chắc, tôi đã giặt thử nhưng vết bẩn đó không sạch đi chút nào”, chị Nga kể.
Tại tòa CT16 sau khi đã được thau rửa bể, nước đã trong hơn nhưng vẫn bẩn và người dân đã dùng 3 tờ giấy ướt để buộc miệng vòi nước để hứng cặn. Ảnh: Minh Thư
Một cư dân tòa CT6 cho biết, ngoài việc nước màu vàng bẩn thì 2-3 tháng gần đây gia đình chị còn phát hiện nước có bọ gậy. Sau khi được Ban quản lý tòa nhà thau rửa bể thì nước có trong hơn trước, nhưng gia đình vẫn không dám dùng trực tiếp mà vẫn phải rửa rau, nấu ăn bằng nước đã qua máy lọc riêng của gia đình.
Sau một đêm, 3 lớp giấy ướt ở vòi nước đã bẩn như thế này và theo người dân vết bẩn bám rất chắc, dù giặt vò cũng không sạch. Ảnh: Minh Thư
Tình trạng nước có bọ gậy bơi loăng quăng cũng được cả người dân sống tại tòa CT5 phát hiện và đã cung cấp clip tới chúng tôi.
Anh Lê Trung Hiếu, Trưởng tầng 13 tòa CT6 cho biết, anh cùng các cư dân đã có phản ánh lên phía chủ đầu tư Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí để mong muốn đơn vị này cùng với đơn vị cấp nước cùng tìm nguyên nhân và giải quyết cho người dân.
Trao đổi với PV Infonet, ông Phạm Việt Phương, Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cho biết: Xí nghiệp đã xuống khu đô thị để cùng chủ đầu tư kiểm tra, tư vấn hỗ trợ và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các biện pháp để đảm bảo kỹ thuật.
“Do hệ thống cấp nước trên bể mái của chủ đầu tư bất hợp lý về kỹ thuật nên gây hiện tượng sục lắng cạn ở các bể. Còn việc cấp nước của Xí nghiệp từ đồng hồ tổng đảm bảo cấp nước đúng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, phía chủ đầu tư là đơn vị phân phối nước đến người dân. Khi phát hiện ra bất cập, chủ đầu tư cũng đã có cam kết đến ngày 21/4 sẽ triển khai xong một số phần việc mà Xí nghiệp đã chỉ ra cho họ”, ông Phương nói.
Cũng theo vị Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, hiện đơn vị ông vẫn thường xuyên xuống kiểm tra, đốc thúc chủ đầu tư, với mục tiêu phải cấp nước đảm bảo cho người dân.
Phóng viên đặt câu hỏi: Có tòa chủ đầu tư đã xử lý bể mái nhưng nước vẫn chưa sạch, vậy nguyên nhân do đâu?
Ông Phương nói: “Nếu yêu cầu nước sinh hoạt như nước tinh khiết thì khó bởi đây là nước sinh hoạt chứ không phải nước uống tại vòi được, vì thế sau khi chủ đầu tư khắc phục vấn đề bể mái thì sẽ tiếp tục các biện pháp tiếp theo như kiểm tra đường ống cấp nước để tìm tiếp nguyên nhân”.
Được biết, hiện chủ đầu tư cũng như Ban quản lý tòa nhà cũng đang tiến hành nâng cấp lại hệ thống cấp nước để xử lý vấn đề bức xúc của người dân.