Từ những con số Sở GD&ĐT Hà Nội cung cấp, có thể thấy một góc nhìn khác. Bởi trên thực tế, toàn thành phố năm nay có ít nhất 590 trên tổng số 597 trường THCS công lập (chiếm đến gần 99%) tuyển sinh theo phương thức xét tuyển theo tuyến do UBND quận huyện thị xã quy định và sử dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến. Như vậy, chỉ khoảng 1% trường THCS công lập có kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, số học sinh.
Với tuyển sinh mầm non và lớp 1, thành phố tăng tỷ lệ huy động
trẻ đến các cơ sở giáo dục mầm non ở tất cả các độ tuổi, đặc biệt quan tâm đến trẻ ở độ tuổi nhà trẻ và đảm bảo duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khoẻ được vào lớp 1; 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào học lớp 6.
Câu chuyện xếp hàng, thức trắng đêm chờ nộp hồ sơ cho con được nhiều người nhắc tới khi nói về tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội cũng không còn khi thành phố triển khai tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến.
Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, năm nay, số trường THCS công lập sử dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến là gần 99%. Con số này ở cấp tiểu học còn cao hơn. Theo đó, cả 694 trường tiểu học công lập (100%) trên địa bàn tuyển sinh theo phương thức xét tuyển theo tuyến do UBND quận huyện thị xã quy định và sử dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến.
Khẳng định của Sở GD&ĐT Hà Nội: Mọi học sinh đều được đảm bảo quyền lợi tuyển sinh theo đúng tuyến, được hỗ trợ một cách thuận lợi nhất qua hình thức tuyển sinh trực tuyến.
Chủ trương tuyển sinh của Hà Nội năm nay vẫn tiếp tục thực hiện “Ba tăng, ba giảm” (tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, giảm số lớp đối với những trường có số lớp quá đông). Đồng thời, đảm bảo năm rõ: Tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.
Phương án tuyển sinh đã được Sở GD&ĐT công bố. Theo đó, với mầm non, lớp 1, lớp 6, thực hiện xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt. Các trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo đề án thí điểm đào tạo chương trình song thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực. Các trường THCS TS vào lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu (trường chất lượng cao, trường ngoài công lập), thực hiện phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.
Nếu chọn phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, học sinh phải thực hiện 2 bài kiểm tra (Bài tổ hợp Khoa học và Toán; bài tổ hợp tiếng Việt, tiếng Anh, Lịch sử và Địa lí). Nội dung kiểm tra thuộc chương trình chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GD&ĐT. Hình thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận trong thời gian 60 phút/bài kiểm tra.
Bài kiểm tra, đánh giá năng lực là bài tổ hợp nhằm giảm tình trạng dạy thêm, học thêm; việc kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh ở các môn được học tập trong chương trình lớp 5 trường tiểu học, đảm bảo mục tiêu giáo dục tiểu học; giúp học sinh và cha mẹ học sinh định hướng rõ nội dung sẽ kiểm tra, đánh giá năng lực; đảm bảo nhiệm vụ phổ cập của các trường tiểu học và THCS.