Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận thủ tục tại bộ phận một cửa. Ảnh: Báo Kinh tế đô thị. |
Người dân đi làm sổ đỏ khi gặp cán bộ yêu cầu “bôi trơn”, hoặc phát hiện có trường hợp cán bộ gây khó khăn cho quá trình xử lý hồ sơ có thể phản ánh thông tin tới đường dây nóng của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội theo số điện thoại của Giám đốc Văn phòng: 04.37344995; email: vpdkdd_sotnmt@hanoi.gov.vn, hoặc lãnh đạo Phòng Hành chính-Tổng hợp: 04.37344996; email: lethithuhien_sotnmt@hanoi.gov.vn.
Cắt giảm 30-50% thủ tục hành chính
Cùng với việc công bố đường đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, xử lý vi phạm của cán bộ thụ lý hồ sơ, hiện nay, thời gian thực hiện các TTHC liên quan đến công tác cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã được rút ngắn, nhiều thủ tục và thành phần hồ sơ được cắt giảm.
Cụ thể, thời gian thực hiện các TTHC được giảm đáng kể, một số thủ tục từ 45-55 ngày giảm xuống 20-30 ngày; giảm số lượng thành phần hồ sơ, từ 9 loại giấy tờ xuống còn 5… qua đó, giảm chi phí TTHC; số lượng hồ sơ tồn đọng quá hạn cơ bản đã được giải quyết hết.
Ngoài các ngày làm việc trong tuần, đơn vị còn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC vào sáng thứ 7 hằng tuần.
Trong năm 2016, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tập trung rà soát và chuẩn hóa bộ TTHC liên quan đến công tác cấp sổ đỏ theo tinh thần cắt giảm 30-50% thủ tục và thành phần hồ sơ.
Ngoài ra, phối hợp với cơ quan thuế để thực hiện nội dung trao đổi, cung cấp thông tin đất đai theo hình thức thư điện tử, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xác định giá đất làm căn cứ thủ tục liên quan đến đăng ký biến động và cấp sổ đỏ.
Tính đến nay, sau 3 tháng triển khai, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 50 hồ sơ cấp mới sổ đỏ cho các tổ chức thực hiện dự án nhà ở; 1.709 hồ sơ cấp mới sổ đỏ của hộ gia đình, cá nhân.
Đối với công tác đăng ký biến động, đã tiếp nhận và giải quyết 47 hồ sơ của các tổ chức; 11.802 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân...