Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) đã thực hiện đồng bộ một loạt các biện pháp như tổ chức khảo sát lấy ý kiến của toàn bộ cha mẹ học sinh về dạy học trực tuyến, thông báo nội quy, thời khóa biểu, chương trình học hàng tuần. Sổ ghi đầu bài điện tử cập nhật thông tin dạy học chính xác từ giáo viên và học sinh.
Trường linh hoạt thay đổi cho tiết học kéo dài 40 phút, nghỉ giữa tiết 20 phút, có video hướng dẫn học sinh tự tập luyện trong giờ Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng. Ban Giám hiệu thường xuyên dự giờ, kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm cần thiết. Nhờ đó, việc dạy học trực tuyến tại Trường THPT Việt Đức diễn ra nghiêm túc, hiệu quả, truyền tải đủ kiến thức. Học sinh tham gia đầy đủ, không căng thẳng. Phụ huynh đều đồng thuận, vui mừng khi việc học tập của con em vào nền nếp.
Tại Trường THPT Hoàng Cầu (quận Đống Đa), đội ngũ giáo viên chủ nhiệm cũng phát huy cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với cha mẹ học sinh, giáo viên bộ môn, ban giám sát, quản lý tốt ý thức và chất lượng của việc học qua truyền hình, Internet.
Ngoài ra, nhà trường còn thành lập tiểu ban kĩ thuật hỗ trợ giáo viên, học sinh giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình dạy học qua Internet, tiểu ban giám sát kiểm tra nếp dạy online của thầy, nếp học online của trò. Đặc biệt, học sinh nhà trường luôn được giáo dục về tinh thần vượt khó trong giai đoạn này.
Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì) có gần 10% trong tổng số 230 học sinh lớp 12 chưa có thiết bị để có thể học tập qua mạng. Bởi vậy, giáo viên của trường đã chuyển các nội dung hướng dẫn học và bài tập về nhà cho các em. Những học sinh có điện thoại cố định, giáo viên giao bài qua điện thoại. Một vài em gia đình chưa có tivi được hướng dẫn, hỗ trợ để có thể học nhờ nhà hàng xóm hoặc nhà bạn.
Ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Sở đã xây dựng kế hoạch dạy học trên truyền hình, bảo đảm để học sinh hoàn thành chương trình trước ngày 15/7. Sở cũng dự kiến tổ chức khảo sát chất lượng học tập của học sinh lớp 12 trên hệ thống học tập trực tuyến Hanoi Study để đánh giá chất lượng và kịp thời điều chỉnh trong quá trình tổ chức dạy học.
Cũng theo ông Quang, học sinh cần phát huy tinh thần tự học, nắm vững kiến thức cơ bản, bởi đây là những kiến thức nền tảng để các em trưởng thành trong tương lai, chứ không nên trông chờ vào phương án bỏ thi.