Hà Nội chốt phương án ga ngầm ngoài vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm

GD&TĐ - Ga ngầm C9 sẽ được bố trí ngoài vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương dự án đường sắt đô thị số 2.

Phối cảnh ga tàu điện ngầm C9 tại khu vực Hồ Gươm. Ảnh: MRB.
Phối cảnh ga tàu điện ngầm C9 tại khu vực Hồ Gươm. Ảnh: MRB.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa thông báo kết luận của lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng ga C9 của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).

Trên cơ sở ý kiến của đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, thành phố thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 2, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.

Theo đó, ga ngầm C9 sẽ được bố trí ngoài Vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Ga ngầm C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới Vùng bảo vệ 2, bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng và nằm phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội), trước Trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội; chiếm khoảng 25m2 đất trụ sở UBND TP để đảm bảo thi công, kết cấu ga cách tòa nhà gần nhất khoảng 3m.

Công trình phụ trợ được bố trí chung trong mặt bằng của EVN Hà Nội như phương án ban đầu, gồm tháp làm mát, phòng máy phát điện, cửa lên xuống cho người khuyết tật, tháp thông gió số 1 (cao 13m) và cửa lên xuống số 1.

Do ga ngầm 4 tầng sâu hơn, dài hơn… yêu cầu về thiết bị phụ trợ nhiều hơn nên diện tích mặt bằng, quy mô tòa nhà phụ trợ lớn hơn phương án đề xuất ban đầu. Để có đủ không gian bố trí các công trình phụ trợ này cần diện tích khoảng 705m2 trong khu đất của EVN Hà Nội, tăng 260m2 so với phương án đề xuất ban đầu.

Cửa số lên xuống số 2 và tháp thông gió số 2 được bố trí trên đường Trần Nguyên Hãn như phương án ban đầu.

Đoạn tuyến hầm từ ga C8 đi song song đồng mức đến phố Đồng Xuân rồi chuyển dần sang kết cấu xếp chồng đến ga C9; đoạn tuyến đi dưới khu dân cư, từ phố Hàng Ngang đến phố Đinh Tiên Hoàng sử dụng một số đoạn cong để vi chỉnh vị trí tim tuyến bên trong hành lang đã phê duyệt; đoạn tuyến dưới đất công cộng từ gần đền Bà Kiệu phải điều chỉnh ra ngoài hành lang đã phê duyệt, đi bên dưới đền bà Kiệu. Sau ga C9, tuyến hầm dần chuyển sang đi song song đồng mức dưới phố Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài đến ga C10…

Về ưu nhược điểm, UBND TP Hà Nội cho biết, phương án 1 đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa; đồng thời giải quyết được các kiến nghị của các cơ quan liên quan.

Thành phố giao Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng đơn vị tư vấn chung của dự án phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng nhà ga ngầm C9 để báo cáo theo quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ