Hà Nội bỏ nhân đôi hệ số Kỳ thi vào lớp 10: Thí sinh chọn nguyện vọng thế nào?

GD&TĐ - Năm 2025, Hà Nội không nhân hệ số các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 nên các nhà trường đang đẩy mạnh tư vấn thí sinh trước khi đăng ký nguyện vọng.

Cô trò lớp 9 Trường THCS Tây Đằng, huyện Ba Vì trong giờ học. Ảnh: Đình Tuệ
Cô trò lớp 9 Trường THCS Tây Đằng, huyện Ba Vì trong giờ học. Ảnh: Đình Tuệ

Phù hợp chương trình mới

Luôn theo sát sự phát triển ngành Giáo dục Thủ đô, thầy Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) cho rằng, theo tinh thần Chương trình GDPT 2018, các môn học/hoạt động giáo dục đều bình đẳng và có giá trị như nhau. Do đó, việc kiểm tra hay thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không nhân hệ số với hai môn Toán, Ngữ văn là quan điểm đúng đắn, phù hợp thực tế.

Toán và Ngữ văn là hai trong số các môn học được các nhà trường đặc biệt chú trọng để phân công giáo viên giảng dạy, thực hiện kế hoạch khảo sát theo tháng, bồi dưỡng học sinh chưa đạt, định hướng các dạng bài kiểm tra định kỳ ngay từ sớm. Năm nay, Hà Nội quyết định Ngoại ngữ là môn thứ ba thi vào lớp 10 THPT. Đối với những trường có chất lượng đào tạo tốt, trong đó có Tiếng Anh thì đây là lợi thế không nhỏ.

Nằm ở địa bàn cách xa trung tâm thành phố, cô Đặng Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tây Đằng (huyện Ba Vì) bộc bạch: “Dù cố gắng những năm qua nhưng điểm trung bình các môn thi vào lớp 10 của nhà trường, nhất là Tiếng Anh còn thấp so với các trường nội thành. Vì thế, công tác tư vấn, phân luồng để các em có lựa chọn nguyện vọng phù hợp được triển khai từ sớm”.

Cô Hà cho biết, năm nay, trường có 270 học sinh lớp 9. Thầy cô đang tích cực dạy, ôn cho học sinh theo đúng tinh thần Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT. Trên địa bàn huyện có Trường THPT Quảng Oai thường dẫn đầu về điểm tuyển sinh vào lớp 10 so với các trường khác. Vì vậy, một bộ phận học sinh sau tốt nghiệp THCS cũng chọn học theo Trường THPT Trần Phú (ngoài công lập), trung tâm GDTX hoặc Trường Cao đẳng Giao thông vận tải.

Từ thực tế cơ sở, cô Vũ Thị Thìn - Hiệu trưởng Trường THCS Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm) cho hay, học sinh nên đặt nguyện vọng theo các hướng: Trường yêu thích nhưng phù hợp khả năng, đảm bảo vừa sức, chọn trường nào chắc suất công lập. Việc chọn trường, đặt nguyện vọng cũng nên chú ý đến khu vực, đảm bảo các em không phải đi học xa và vừa sức vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Thời gian qua, Trường THCS Tây Mỗ 3 làm tốt công tác tư vấn tâm lý học sinh, thông báo cho phụ huynh và học sinh những thông tin tuyển sinh vào lớp 10, điểm trúng tuyển các nguyện vọng những năm học trước, khuyến khích các em đăng ký nguyện vọng phù hợp, chọn trường học gần nhà.

“Chúng tôi tăng cường kiểm tra, khảo sát, thông báo kết quả từng đợt về gia đình; phối hợp chặt chẽ cùng cha mẹ nắm bắt đúng năng lực, nguyện vọng của con em để có lựa chọn đúng đắn. Các thầy cô hướng dẫn học sinh phân kỳ thời gian học tập hợp lý, lên thời gian biểu ôn tập hiệu quả; cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi để có sức khỏe, tâm thế tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi”, cô Thìn nhấn mạnh.

ha-noibo-nhan-doi-he-so-khi-tuyen-sinh-vao-lop-10-1.jpg
Công tác dạy và học theo phân phối chương trình đang được các nhà trường tích cực triển khai. Ảnh: Đình Tuệ

Khôn ngoan khi đặt nguyện vọng

Bày tỏ sự đồng tình với việc bỏ nhân đôi hệ số khi tuyển sinh vào lớp 10, cô Tạ Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) khẳng định, điều này phù hợp với xu hướng xã hội, Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển năng lực học sinh và coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.

Theo cô Bình, các thí sinh nên đặt nguyện vọng thi vào lớp 10 phù hợp với năng lực, sở trường; công tác tư vấn của thầy cô, nhà trường cần triển khai ngay từ đầu năm học thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, các tiết kỹ năng sống và hoạt động tập thể của trường, lớp, buổi họp phụ huynh.

Trường THCS Thanh Xuân trong năm học này có 299 học sinh khối 9. Với mục tiêu hơn 63% học sinh khối 9 thi đỗ vào các trường THPT công lập; số còn lại có thể chọn đi học trường nghề, tư thục ngay sau khi tốt nghiệp hoặc sau khi thi không đủ điểm đỗ công lập, thầy cô sẽ tư vấn hết mình, quyết định cuối cùng phải do các em và gia đình lựa chọn.

Ở góc nhìn cá nhân, thầy Nguyễn Cao Cường cho biết: Về bản chất, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay vẫn là ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ nhưng điểm mới là không nhân đôi hệ số điểm với môn Toán và Ngữ văn. Thí sinh có thể căn cứ vào điểm trung bình của ba môn thi năm ngoái để dự báo cho năm nay. Theo đó, ở các trường tốp cao, điểm trung bình mỗi môn khoảng 8 - 8,25 mới đỗ thì tốp giữa khoảng 7 - 7,75 điểm/môn.

Khi đăng ký nguyện vọng, các em nên cách ra khoảng 3 - 5 điểm. Điều này đảm bảo nếu không đỗ nguyện vọng 1, thí sinh vẫn có cơ hội đỗ nguyện vọng 2. Học sinh cũng không nên áp lực hay lựa chọn nguyện vọng theo ý cha mẹ/thầy cô mà quá sức với mình. Với một số em tự nhận thấy khả năng đỗ công lập của mình không cao nên lựa chọn theo học trường tư thục hoặc trường nghề để có thể lập thân, lập nghiệp sau này cũng là giải pháp.

“Chúng ta không nên có tư tưởng “môn nọ bù trừ cho môn kia”. Bởi môn học nào cũng quan trọng và bình đẳng như nhau. Mỗi sự cố gắng đều giúp thí sinh tự tin. Trên cơ sở tính điểm trung bình, các em sẽ có quá trình chuẩn bị và tự đánh giá năng lực bản thân qua các đợt kiểm tra định kỳ, khảo sát chất lượng hay thi thử trước khi đăng ký nguyện vọng để có lựa chọn phù hợp”, thầy Cường trao đổi thêm.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm 2025, mỗi học sinh sẽ có ba nguyện vọng thi vào lớp 10 công lập, nguyện vọng 1 và 2 phải trong cùng khu vực tuyển sinh phù hợp với nơi đăng ký thường trú hoặc nơi cư trú thực tế, nguyện vọng 3 đăng ký trong khu vực tuyển sinh bất kỳ của 12 khu vực tuyển sinh tại Hà Nội. Các thí sinh cần lựa chọn nguyện vọng theo đúng sở trường, năng lực bản thân để tăng khả năng trúng tuyển.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ