Cụ thể, Nghị định 123/2021/NĐ-CP hướng dẫn một số vi phạm giao thông đường bộ sẽ tăng nặng mức xử phạt so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ như lỗi vi phạm “Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc “Đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách” tăng mức xử phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng lên từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Ghi nhận, chiều 14/1, tại ngã tư Xuân Thuỷ - Trần Quý Kiên, quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhiều người đi xe máy đã rấ bất ngờ xếp hàng nộp phạt vi phạm mũ bảo hiểm cao gấp hơn 3 lần bình thường.
Cụ thể khi tổ công tác tiến hành dừng xe máy biển kiểm soát 29C1-747.xx do chị Lê Tuyết L. (SN: 1993, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) điều khiển. Khi Tổ công tác thông báo chị L. vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm sẽ bị lập biên bản phạt tiền 500 nghìn đồng, chị L. giật mình nói "tưởng chỉ phạt 150.000 đồng".
Tổ công tác đã giải thích với chị L, từ ngày 1/1, Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, trong đó có 1 số lỗi vi phạm giao thông bị tăng nặng mức xử phạt, cụ thể vi phạm mũ bảo hiểm sẽ bị phạt cao gấp hơn 3 lần mức cũ. Chị L. sau đó đã "tâm phục khẩu phục" ký vào biên bản vi phạm và đi mua luôn mũ bảo hiểm để đội.
Tương tự, khi dừng xe máy mang biển kiểm soát 29F1-601.xx do chị Nguyễn Thị T. (SN: 1994, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) điều khiển, chị T. cũng không đội mũ bảo hiểm. Khi CSGT thông báo với hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt tiền 500 nghìn đồng theo quy định mới, chị T. ngạc nhiên không nghĩ vi phạm nhỏ cũng bị phạt cao như vậy. Đồng thời, chị T viện lý do: "Do hôm nay tôi đi làm đi làm tóc, đội mũ bảo hiểm sợ hỏng tóc", nhưng cũng chấp nhận nộp phạt.
Thượng uý Trần Đoàn, cán bộ Tổ công tác Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT) chia sẻ, từ ngày 1/1, quy định mới theo hướng dẫn của Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực đã tăng mức xử phạt của nhiều hành vi vi phạm giao thông. Vì vậy, quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, CSGT sẽ giải thích, tuyên truyền trực tiếp đến người vi phạm biết các quy định mới để nắm được, từ đó có ý thức không vi phạm.
Còn Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng CSGT) nhấn mạnh, thời gian tuyên truyền đã đủ để người dân nắm rõ và nhận thức được sắp tới sẽ có nhiều lỗi vi phạm tăng mức xử phạt khá cao.
Cụ thể, với những lỗi thường gặp, Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi: Có giấy phép lái (GPLX) xe nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng (quy định cũ 6 tháng); có GPLX quốc tế do các nước tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ GPLX quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo GPLX quốc gia; sử dụng GPLX không hợp lệ (GPLX có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý GPLX).
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây: Có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển, hoặc có GPLX nhưng đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên; không có GPLX, hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, hoặc sử dụng GPLX bị tẩy xóa...