Hà Nội bắt đầu nhận hồ sơ tuyển thẳng vào lớp 10

GD&TĐ - Ngày 24/4, học sinh thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 tại Hà Nội bắt đầu nộp hồ sơ tại các trường THCS nơi các em đang học.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Học sinh chỉ được tuyển thẳng vào lớp 10 của một trường công lập. Nếu không sử dụng quyền tuyển thẳng, học sinh phải tham dự kỳ thi để được xét tuyển vào trường công lập.

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay, 24/4.

Các trường trung học cơ sở có trách nhiệm thông báo, nhắc nhở, rà soát học sinh đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng. Hồ sơ học sinh cần nêu rõ nguyện vọng xét tuyển thẳng.

Học sinh lưu ý các mốc thời gian trong quy trình xét tuyển thẳng và điều kiện, giấy tờ làm minh chứng đi kèm hồ sơ.

Để được xét tuyển thẳng, học sinh (hoặc bố/ mẹ, hoặc người giám hộ) của học sinh phải có nơi thường trú tại Hà Nội.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý, học sinh chỉ được tuyển thẳng vào một trường THPT công lập trong khu vực tuyển sinh mà học sinh (bố/ mẹ, hoặc người giám hộ) có nơi thường trú.

Chậm nhất ngày 24/5, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố danh sách học sinh trúng tuyển diện tuyển thẳng.

Trường hợp học sinh đủ điều kiện tuyển thẳng mà không có nguyện vọng tuyển thẳng thì phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024-2025 (diễn ra vào ngày 8 và 9/6).

Năm học 2023-2024, Hà Nội có 651 học sinh được xét tuyển thẳng vào lớp 10.

Năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định có 4 trường hợp thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10. Học sinh đối chiếu với các trường hợp này để có căn cứ nộp hồ sơ tuyển thẳng.

Thứ nhất, học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú (huyện Ba Vì) đã tốt nghiệp trung học cơ sở. Những học sinh này được tuyển thẳng vào lớp 10 của trường.

Thứ hai, học sinh là người dân tộc rất ít người được quy định tại Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 9/5/2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên. Đó là các học sinh thuộc một trong 16 dân tộc gồm: Cống, Mảng, Pu Péo, Si La, Cờ Lao, Bố Y, La Ha, Ngái, Chứt, Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Lô Lô, Lự, Pà Thẻn, La Hủ.

Thứ ba, học sinh khuyết tật. Đây là những học sinh bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng không bình thường khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Thứ tư, học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nghiên cứu khoa học tại phòng thí nghiệm Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM. Ảnh: Phúc Uyên

'Cởi trói' quỹ phát triển khoa học công nghệ

GD&TĐ - PGS.TS Vũ Tuấn Hưng - Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) chia sẻ với Báo Giáo dục và Thời đại xung quanh cơ chế vận hành và triển khai hiệu quả quỹ phát triển khoa học công nghệ.

Tân cử nhân Trần Nguyễn Nam Hưng tại buổi lễ tốt nghiệp. Ảnh: HCMUS

Đam mê Toán học, vươn tầm quốc tế

GD&TĐ - Từ giảng đường Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM), Trần Nguyễn Nam Hưng đã nuôi dưỡng đam mê Toán học với khát vọng trở thành giảng viên và nhà nghiên cứu trong tương lai.